Thi tốt nghiệp THPT 2020: Đã tính đến các kịch bản ứng phó

Thu Hương 28/07/2020 08:43

Trước những diễn biến mới của dịch Covid-19 tại Việt Nam, câu hỏi đặt ra là công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 cần có những thay đổi gì để đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh trong kỳ thi này? Bộ GDĐT và Ban Chỉ đạo thi quốc gia cho biết sẽ có phương án cụ thể phụ thuộc vào diễn biến của dịch bệnh trong một vài ngày tới.

Ảnh minh họa.

Bố trí ít nhất 2 phòng thi dự phòng

Ngày 9 và 10/8 tới, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 sẽ được tổ chức với sự tham gia dự thi của hơn 900.000 thí sinh. Trong khi đó, dịch Covid-19 đã quay trở lại Việt Nam với các ca nhiễm trong cộng đồng tại Đà Nẵng và Quảng Ngãi.

Đến thời điểm này, Sở GDĐT Đà Nẵng đã có văn bản chỉ đạo đối với các đơn vị trực thuộc. Trong đó, với công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Sở GDĐT yêu cầu trưởng các điểm thi có trách nhiệm tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc công văn của sở GDĐT ban hành ngày 24/7.

Theo đó, các trường có đặt điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đảm bảo đầy đủ thiết bị đo thân nhiệt, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn… thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn cho cán bộ coi thi, nhân viên bảo vệ, phục vụ, thí sinh dự thi. Mặt khác, Sở yêu cầu bố trí mỗi điểm thi ít nhất 2 phòng dự phòng, sắp xếp bàn ghế bảo đảm giãn cách giữa các bàn dành cho thí sinh. Ban chỉ đạo thi làm việc trực tiếp với phó trưởng điểm phụ trách cơ sở vật chất để kiểm tra, rà soát tất cả các điều kiện bảo đảm an toàn cho cán bộ coi thi, nhân viên phục vụ và thí sinh dự thi. Báo cáo công tác chuẩn bị, kiểm tra, rà soát… về Sở GDĐT trước 14h ngày 29/7.

Sở cũng yêu cầu hiệu trưởng các trường THPT, giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên có trách nhiệm chỉ đạo rà soát tình hình sức khoẻ 100% học sinh, học viên tham gia thi tốt nghiệp THPT 2020. Các trường hợp thí sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở phải báo cáo về sở trước 10h ngày 4/8. Được biết, trong kỳ thi năm nay Đà Nẵng có gần 11.000 thí sinh đăng ký dự thi. Toàn thành phố có 24 điểm thi với 465 phòng thi tại các trường THCS, THPT.

Bộ Y tế đã thảo luận, hội ý với Bộ GDĐT về kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Đà Nẵng, nếu kỳ thi diễn ra trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thì Bộ GDĐT sẽ chủ trì, Bộ Y tế hỗ trợ các thông tin chuyên môn. Bên cạnh đó, toàn bộ người dân, xã hội cũng vào cuộc để đảm bảo kỳ thi diễn ra thành công.

Tính đến các kịch bản

Trưởng Ban chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ trong các chuyến công tác về các địa phương luôn nhấn mạnh các địa phương cần xây dựng kế hoạch tổng thể tổ chức kỳ thi, trong đó có phương án kỹ lưỡng về bảo đảm y tế, xử lý các tình huống phát sinh liên quan dịch Covid-19. Nhiều địa phương cũng cho biết đã lên kế hoạch dự phòng trong trường hợp có dấu hiệu dịch bệnh diễn ra. Đơn cử như tại TP Hồ Chí Minh, dù chưa xuất hiện ca nhiễm Covid-19 mới nhưng Sở GDĐT TP cũng đang gấp rút chuẩn bị các phương án để đảm bảo an toàn cho kỳ thi.

Theo đó, tất cả các thí sinh khi đến điểm thi sẽ được đo thân nhiệt. TP cũng bố trí thêm các phòng dự phòng để nếu thí sinh có biểu hiện thân nhiệt bất thường nhưng vẫn đủ sức khỏe để dự thi có thể thi ở phòng thi dự phòng, không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của các thí sinh khác.

Phó giám đốc Sở GDĐT TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu cho hay nếu thí sinh có biểu hiện dịch tễ nhưng đủ sức khỏe dự thi có thể làm bài ở phòng dự phòng. Sở này cũng cho biết đang chuẩn bị kế hoạch tập huấn cho 100% cán bộ coi thi, với nội dung mới khi kỳ thi diễn ra trong tình hình dịch bệnh.

Trước đó, hồi đầu tháng 4 khi dịch Covid-19 bùng phát đợt 1, Bộ GDĐT đã chủ động xây dựng phương án cho kỳ thi THPT quốc gia theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, hai phương án được Bộ cân nhắc, đó là nếu tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài, sẽ tổ chức xét tốt nghiệp THPT, giao cho các địa phương thực hiện, không tổ chức kỳ thi THPT quốc gia. Trường hợp dịch bệnh kết thúc như dự kiến, Bộ GDĐT vẫn tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2020. Khi đó, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GDĐT cho biết với việc xây dựng một số “kịch bản” khác nhau về kỳ thi THPT, Bộ sẽ không bị động trong bất cứ diễn biến nào của dịch bệnh.

Nhiều trường ĐH khi đó cũng đã có kế hoạch điều chỉnh phương án tuyển sinh theo 2 bước là sơ tuyển và kiểm tra riêng. Trong đó, việc sơ tuyển dựa trên các kết quả học tập đã có sẵn của học sinh như học bạ, chứng chỉ tiếng Anh. Tuy nhiên, sau đó với việc công bố chính thức về kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra vào tháng 8, hầu hết các trường đã bỏ phương án thi riêng và cho biết vẫn sử dụng kết quả của kỳ thi chung để tuyển sinh.

Như vậy, đến thời điểm này, khi Bộ GDĐT chưa công bố phương án nào khác phương án thi tốt nghiệp ngày 9 đến 10/8, các thí sinh lớp 12 và thí sinh tự do cần tiếp tục ôn tập và giữ gìn sức khỏe để chuẩn bị cho kỳ thi sắp diễn ra.

Phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Bộ GDĐT đã có công văn đề nghị Bộ Y tế có phương án đề phòng, ngăn chặn dịch Covid-19 và các loại dịch bệnh khác ở các địa điểm tổ chức các khâu của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Bộ GDĐT đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo các sở Y tế, bệnh viện các tuyến của các tỉnh chuẩn bị các loại vật tư thiết yếu và cơ số thuốc phù hợp để đáp ứng kịp thời các yêu cầu khám bệnh, chữa bệnh, chăm sóc y tế cho các trường hợp đau ốm bất thường của thí sinh trong các ngày thi. Đơn vị này đồng thời có phương án đề phòng, ngăn chặn dịch Covid-19 và các loại dịch bệnh khác, hỗ trợ bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; kịp thời xử lý các tình huống về dịch bệnh hoặc ngộ độc thực phẩm xảy ra ở các địa điểm tổ chức các khâu của kỳ thi…

Kiến nghị quy định đặc thù cho cụm thi ở vùng dịch

Bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GDĐT Đà Nẵng cho biết Sở đang kiến nghị Bộ GDĐT và Cục Khảo thí có quy định đặc thù cho cụm thi ở trong vùng dịch. Cụ thể, theo quy chế thi, không cho phép thí sinh đeo khẩu trang khi vào khu vực thi. Tuy nhiên, trong điều kiện ngặt nghèo về phòng, chống dịch bệnh, cần có phương án để đảm bảo an toàn cho cả giám thị, thí sinh và những người liên quan.

“Tuy nhiên, sẽ vẫn phải có sự đối chiếu giữa thẻ dự thi, thí sinh dự thi sẽ buộc phải tháo khẩu trang để giám thị đối chiếu. Khoảng cách giữa giám thị coi thi và thí sinh khi thí sinh không dùng khẩu trang buộc phải đảm bảo yêu cầu giãn cách”, bà Thuận nêu quan điểm. (Hàn Minh)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi tốt nghiệp THPT 2020: Đã tính đến các kịch bản ứng phó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO