Thi tốt nghiệp THPT 2020: Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thí sinh

Thu Hương 01/08/2020 06:25

Thời gian từ nay đến kỳ thi còn 1 tuần nữa. Công tác chuẩn bị phải cẩn trọng, an toàn. Cập nhật tình hình, tùy theo diễn biến, Ban chỉ đạo thi cấp quốc gia sẽ có quyết định, xin ý kiến các cấp có thẩm quyền, để cùng tổ chức tốt nhất kỳ thi này.

Đây là ý kiến của Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ tại Hội nghị trực tuyến với 63 Ban Chỉ đạo (BCĐ) quốc gia về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra chiều 31/7. Đến thời điểm này, cơ bản, các công việc chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn tất.

Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thí sinh. Ảnh: Phạm Quang Vinh.

Đúng lộ trình đề ra

Tại Hội nghị, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GDĐT cho biết, để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Bộ GDĐT đã ban hành Quy chế; các văn bản hướng dẫn, phối hợp tổ chức thi.

Về phía địa phương, đến thời điểm này cơ bản đã triển khai các công việc của kỳ thi theo lịch trình thời gian đã ban hành. Đến nay, các địa phương đã thành lập BCĐ cấp tỉnh. Nhiệm vụ của các thành viên BCĐ được phân công rõ ràng. Đặc biệt, đến thời điểm này, công tác bàn giao đề thi của BCĐ quốc gia cho 63 Hội đồng thi trên toàn quốc đã hoàn thành đầy đủ và an toàn tuyệt đối.

Đại diện Bộ GDĐT nhấn mạnh việc chỉ đạo tổ chức rà soát toàn bộ công tác chuẩn bị cho kỳ thi; nhất là việc bố trí các điểm thi; cơ sở vật chất, thiết bị (lưu ý thiết bị công nghệ thông tin, camera, máy quét, Phiếu trả lời trắc nghiệm…). Chú trọng công tác lựa chọn cán bộ tham gia kỳ thi (nhất là các khâu trọng yếu liên quan đến đề thi/bài thi và coi thi, chấm thi); xây dựng phương án dự phòng ứng phó với các tình huống bất thường trong chuẩn bị và tổ chức kỳ thi.

Các đoàn kiểm tra của BCĐ sẽ tiếp tục thực hiện công tác kiểm tra coi thi, chấm thi theo các vùng miền đã được phân công. Các đoàn thanh tra Bộ (có sự tham gia của các trường Đại học) sẽ thực hiện công tác thanh tra cắm chốt tại tất cả các Hội đồng thi. Công tác coi thi sẽ diễn ra trong các ngày từ 8 đến 10/8/2020; chấm thi và công bố kết quả thi ngày 27/8/2020.

Trước đó, phương án đảm bảo an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trong bối cảnh dịch Covid-19 cũng đã được Bộ GDĐT gửi tới UBND các tỉnh TP trực thuộc Trung ương.

Đảm bảo an toàn của kỳ thi

Tại Hội nghị, phần lớn các địa phương, trong đó có những thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng… đều cho biết đã chuẩn bị hết sức chu đáo cho kỳ thi, thể hiện quyết tâm cao tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm nay nghiêm túc, an toàn.

Tại điểm cầu Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cho biết, thời gian qua, Hà Nội đã triển khai đồng bộ các giải pháp phục vụ tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đã thành lập BCĐ của TP gồm 65 thành viên bao gồm lãnh đạo các Sở, ngành; lãnh đạo của 30 quận, huyện, thị xã. BCĐ đã phân công đến từng thành viên để triển khai các công việc.

Tính tới thời điểm này, Hà Nội có hơn 79.000 thí sinh dự thi với 143 điểm thi, 3.326 phòng thi, dự kiến huy động 9.443 cán bộ, giáo viên coi thi, 1.448 nhân viên an ninh. TP đã có các phương án cụ thể về phòng thi, điểm thi, an ninh trật tự, phân luồng giao thông, y tế, phòng chống cháy nổ…

Thời gian tới, Hà Nội tiếp tục kiểm tra cơ sở vật chất gồm có: Cơ sở vật chất phòng thi, điểm thi; nguồn nhân lực coi thi; bổ sung các điều kiện phòng, chống dịch theo hướng dẫn; trật tự an ninh, y tế, phân luồng giao thông… TP tiếp tục triển khai công tác thanh tra, kiểm tra theo hướng dẫn của Bộ GDĐT và coi đây là điểm mới cần thực hiện trong kỳ thi năm nay để công tác thi tốt nghiệp THPT được tốt nhất.

Hà Nội cũng kiến nghị Bộ Y tế và Bộ GDĐT có hướng dẫn cụ thể cho các tỉnh, địa phương, căn cứ vào tình hình dịch Covid-19 chỉ đạo bố trí nước sát khuẩn tại phòng thi, điểm thi; học sinh đeo khẩu trang khi đi thi; đo thân nhiệt trước khi vào phòng thi; tổ chức giãn cách từ 1 m - 1,5 m đảm bảo không lây chéo khi có tình huống xảy ra.

Có phương án bố trí phòng thi dự phòng cho các ca F1, F2; những trường hợp thí sinh ho, sốt. Ban hành cơ chế đánh giá xét tốt nghiệp đối với những học sinh không đến thi được do dịch bệnh…

Đại diện Sở GDĐT Nghệ An cho biết thời gian qua, BCĐ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tỉnh Nghệ An cũng đã thành lập 6 đoàn để kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại 21 huyện, thành thị. Việc kiểm tra sẽ hoàn thành trước ngày 2/8. Trong thời gian thi, ngoài lực lượng thanh tra cắm chốt còn có 4 đoàn thanh tra lưu động. Tỉnh cũng đã chuẩn bị các phương án dự phòng để ứng phó với dịch bệnh Covid-19.

Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị trong thời gian tới, các địa phương tiếp tục bám sát tình hình, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện phòng ngừa dịch bệnh và điều kiện tổ chức kỳ thi theo đúng kế hoạch.

“Với sự quyết tâm cao, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của toàn thể nhân dân, ngành Giáo dục, chúng ta cố gắng tổ chức kỳ thi an toàn tuyệt đối, cả về an toàn, an ninh, đồng thời bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh, cán bộ giáo viên làm công tác thi”, người đứng đầu ngành giáo dục nhấn mạnh.

Đối với các thí sinh thuộc diện F0 không thể dự thi, Bộ GDĐT đã có hướng dẫn cụ thể về việc xem xét đặc cách công nhận tốt nghiệp THPT theo quy định hiện hành. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là những thí sinh này nếu có nguyện vọng xét tuyển ĐH, CĐ thì sao? Đại diện Bộ GDĐT cho biết sẽ chỉ đạo các cơ sở giáo dục ĐH xem xét phương thức tuyển sinh phù hợp trên tinh thần tự chủ ĐH, đảm bảo quyền lợi tối đa cho thí sinh.

Về phía các trường ĐH, CĐ đến thời điểm này đều đã công bố đề án tuyển sinh nên những thí sinh có nguyện vọng xét tuyển thì phải xem trường đó có phương án tuyển sinh bằng xét học bạ hay không.

Đà Nẵng xin dừng thi tốt nghiệp THPT 2020, đặc cách thí sinh. Tại Hội nghị, ông Lê Trung Chinh, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, hiện Đà Nẵng đã có giáo viên, học sinh tiếp xúc gần với người bị nhiễm Covid-19. TP cũng đã chuẩn bị phương án sẵn sàng đối phó. Tuy nhiên, qua nắm bắt thì tâm lý của phụ huynh, thí sinh rất lo lắng.

“Chúng tôi xin kiến nghị xem xét báo cáo Chính phủ cho dừng thi đối với thí sinh tại TP Đà Nẵng và xét đặc cách tốt nghiệp đối với các thí sinh. Những thí sinh có nguyện vọng xét tuyển đại học, Bộ GDĐT chỉ đạo các trường đại học có phương án phù hợp tạo điều kiện cho thí sinh Đà Nẵng được xét tuyển”, ông Lê Trung Chinh đề xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi tốt nghiệp THPT 2020: Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thí sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO