Thi tốt nghiệp THPT 2020: Đề thi đảm bảo phân hóa để các trường tuyển sinh

Thu Hương 22/06/2020 08:41

Sáng 21/6, tại Hà Nội đã diễn ra Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2020. Theo ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng - Bộ GDĐT đề thi năm nay sẽ phù hợp với mục đích của kỳ thi và điều kiện dạy học, mức độ phân hóa của đề thi đã được điều chỉnh.

Thí sinh cần lưu ý trong quá trình đăng ký xét tuyển để tránh trượt oan. Ảnh: Phạm Quang Vinh.

Ngày hội đã thu hút hàng nghìn học sinh và các bậc phụ huynh ở Hà Nội và các tỉnh lân cận quan tâm tham dự. Tại các gian tư vấn của các trường ĐH, học viện, trường cao đẳng nghề, các đơn vị đã tổ chức tư vấn trực tiếp cho các bậc phụ huynh và thí sinh về đề án tuyển sinh của từng trường, hướng dẫn cách thức xét tuyển, cung cấp thông tin học bổng, cơ sở vật chất và điều kiện học tập của mỗi trường…

Ông Mai Văn Trinh lưu ý nhiều thông tin tới các thí sinh đang trong giai đoạn đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và đăng ký xét tuyển vào ĐH, CĐ năm 2020. Đó là có những nội dung quan trọng như đăng ký môn/bài thi; đăng ký các chế độ ưu tiên, các văn bằng chứng chỉ, đặc biệt là các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế; đăng ký các nguyện vọng xét tuyển... thí sinh cần rà soát thật kỹ khi đăng ký để bảo đảm thông tin chính xác. Một số những lỗi sai như mã trường, mã ngành, tổ hợp xét tuyển, tên không viết hoa, sai phần đăng ký tổ hợp môn thi, khu vực tuyển sinh... thí sinh cần đặc biệt lưu ý.

Khác với những năm trước, năm nay thí sinh là học sinh lớp 12 chỉ được đăng ký 1 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội, không được đăng ký chọn môn thi thành phần của bài thi tổ hợp. Thí sinh không được đánh dấu X vào từng môn học là phần dành cho thí sinh tự do.

Sau khi nộp Phiếu đăng ký dự thi, thí sinh sẽ được cấp một tài khoản và mật khẩu để đăng nhập vào Hệ thống quản lý thi. Tài khoản này được thí sinh dùng để đăng nhập vào Hệ thống quản lý thi từ khi đăng ký dự thi đến khi xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT, xét tuyển sinh ĐH, CĐ.

Tùy từng thời điểm, khi đăng nhập vào Hệ thống quản lý thi, thí sinh có thể biết được các thông tin như: Thông tin đăng ký dự thi (phản hồi các sai sót nếu có trên Hệ thống quản lý thi trước ngày 5/7/2020); thông tin xét công nhận tốt nghiệp THPT (phản hồi các sai sót nếu có trên Hệ thống quản lý thi trước ngày 23/7/2020); Giấy báo dự thi; kết quả thi; kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT; kết quả xét tuyển sinh ĐH, CĐ.

Chia sẻ về đề thi, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cho biết: Đề thi nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là lớp 12, bám sát chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông, phù hợp với định hướng tinh giản chương trình trong bối cảnh dịch Covid-19, không đánh đố thí sinh. Độ khó của kỳ thi sẽ phù hợp với mục đích của kỳ thi và điều kiện dạy học. Đề thi vẫn bảo đảm mức độ phân hóa phù hợp.

Thông tin trên khiến nhiều thí sinh đặt lo ngại, liệu đề thi dễ có tạo ra “mưa” điểm 10, gây khó khăn cho việc tuyển sinh, đặc biệt với những trường ĐH top đầu?

Về vấn đề này, ông Mai Văn Trinh cho biết: “Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 cũng phải đáp ứng yêu cầu phân hóa. Đề thi tham khảo là định hướng để ra đề thi chính thức và đảm bảo tính phân hóa thí sinh ở các mức xuất sắc, giỏi, khá, trung bình. Để đạt được điểm 9,10, các em phải học thực sự tốt. Vì thế, các trường có khả năng cạnh tranh cao vẫn có thể đảm bảo yêu cầu sàng lọc để tuyển sinh”.

Đại diện Bộ GDĐT cũng lưu ý thí sinh cần tham khảo đề án tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ từ đó có sự lựa chọn ngành nghề phù hợp, đăng ký đúng nguyện vọng mong muốn.

Cũng trong sáng 21/6, tại trường ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh có gần 200 trường ĐH, CĐ, TC, trường nghề tham gia Ngày hội. Hàng chục ngàn học sinh và phụ huynh TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cân đã đến đây để tìm hiểu phương thức tuyển sinh, cơ hội nghề nghiệp trước khi quyết định nộp hồ sơ đăng ký tuyển sinh.

Tại Đà Nẵng có hơn 20 gian tư vấn của các trường ĐH, CĐ, với nhiều chuyên gia sẵn sàng cung cấp thông tin, giải đáp mọi thắc mắc của thí sinh về tuyển sinh, chọn ngành nghề, học phí, học bổng… khi theo học tại trường.

Đường dây nóng liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020

Bộ GDĐT vừa có văn bản thông báo hệ thống thông tin hỗ trợ công tác thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học năm 2020. Theo đó, hệ thống sẽ cung cấp thông tin, giải đáp các thắc mắc của thí sinh, phụ huynh và các tổ chức, cá nhân liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT qua các kênh sau:

Email: hotrothi2020@moet.gov.vn; từ tháng 6/2020 đến ngày 23/9/2020.

Điện thoại trong giờ hành chính: 024.32181385 gồm 2 đợt. Đợt 1 từ tháng 6/2020 đến ngày 5/7/2020. Đợt 2 từ ngày 05/8/2020 đến ngày 11/8/2020.

Ngoài ra, Bộ GDĐT hỗ trợ giải đáp thắc mắc của thí sinh, phụ huynh và các tổ chức, cá nhân về xét tuyển sinh trình độ ĐH; tuyển sinh trình độ CĐ ngành giáo dục mầm non qua email: hotroxettuyen2020@moet.gov.vn từ tháng 6/2020 đến ngày 28/2/2021.

Hỗ trợ qua điện thoại trong giờ hành chính: 024.38694884. Đợt 1 từ tháng 6/2020 đến ngày 5/7/2020. Đợt 2 từ ngày 8/9/2020 đến ngày 28/2/2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi tốt nghiệp THPT 2020: Đề thi đảm bảo phân hóa để các trường tuyển sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO