Thi tốt nghiệp THPT 2020: Điểm chuẩn đại học dự báo tăng mạnh

Thu Hương 28/08/2020 05:50

Ngày 27/8, Bộ GDĐT đã công bố phổ điểm theo môn thi và các tổ hợp môn xét tuyển truyền thống. Đây là dữ liệu quan trọng để thí sinh so sánh điểm thi của mình với mặt bằng chung. Từ đó, các em có thể đưa ra những điều chỉnh nguyện vọng cần thiết. Thống kê điểm thi tốt nghiệp của Bộ GDĐT cho thấy, cả nước năm nay có gần 6.000 điểm 10 ở tất cả 9 môn thi. Với đề thi giảm độ khó so với năm 2019, nên phổ điểm các môn thi năm nay đều nhỉnh hơn.

Ảnh: Phạm Quang Vinh.

Dữ liệu điểm thi không bất thường

Theo dõi sát phổ điểm của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, nhiều chuyên gia giáo dục nhận định điểm thi đang phản ánh đúng kết quả học tập của đông đảo thí sinh trên cả nước.

Thứ nhất, qua việc phân tích phổ điểm của từng môn thi, có thể thấy kết quả không bất ngờ khi Tiếng Anh tiếp tục là môn học giữ vị trí “đội sổ” khi có nhiều bài thi đạt điểm liệt nhất, với 543 bài thi - chiếm tỉ lệ 0,07%. Tiếng Anh cũng là môn thi có điểm trung vị thấp nhất, chỉ 4,2 điểm. Điểm số có đông thí sinh đạt nhất là 3,4 điểm. Môn có nhiều điểm 10 nhất là Giáo dục Công dân, với 4.163 thí sinh. Điểm trung vị môn thi này là 8,25 điểm và điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 8,75, cao nhất trong số 9 môn thi tốt nghiệp THPT 2020.

Môn Ngữ văn gây bất ngờ với 2 bài thi đạt điểm 10 thuộc về thí sinh ở An Giang và Nam Định. Trước đó, năm 2019 không có thí sinh nào được 10 điểm môn này.

So với 3.117 bài thi bị điểm liệt năm 2019, số điểm liệt các môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đã giảm. Cụ thể, Ngữ văn 119 bài, Lịch sử 111 bài, Sinh học 43 bài, Giáo dục Công dân 41 bài, Vật lý 39 bài và Hóa học 38 bài.

Ngược lại, cả nước có 5.965 điểm 10 ở 9 môn thi tốt nghiệp THPT, cao gấp khoảng 4,6 lần so với năm 2019. Ngoài Giáo dục Công dân có số bài thi đạt điểm 10 cao nhất thì các môn như Hóa học, Lịch sử, Ngoại ngữ có khoảng 320 - 400 điểm 10. Riêng Vật lý chỉ có 10 điểm 10, môn Toán 273 điểm 10.

Thứ hai, thống kê điểm thi tốt nghiệp THPT của các địa phương năm nay: Nam Định vẫn giữ vị trí đầu bảng như năm ngoái với điểm trung bình là 6,928. Bình Dương giữ vị trí số 2 còn TP Hồ Chí Minh xếp thứ 8, Hà Nội xếp ở vị trí số 23. Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang là 3 tỉnh có vị trí cuối bảng.

Nếu xét riêng điểm trung bình môn Tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT 2020, TPHồ Chí Minh tiếp tục năm thứ 3 đứng đầu cả nước với điểm trung bình là 5,85. Hai tỉnh đứng ở vị trí thứ 2 và 3 không thay đổi so với kỳ thi THPT quốc gia 2019 là Bình Dương (5,50 điểm) và Bà Rịa Vũng Tàu (5,27 điểm). Hà Nội vẫn đứng ở vị trí thứ 4 với 5,16 điểm.

Nếu xét riêng về điểm 10, Hà Nội là địa phương có nhiều điểm 10 nhất trên cả nước. Cụ thể, Hà Nội có 416 điểm 10 ở tất cả các môn. Riêng môn Toán, Hà Nội đạt 42 điểm 10 - cũng là con số cao nhất cả nước.

Phú Thọ là địa phương xếp thứ 2 trong nhóm những tỉnh, thành đạt nhiều điểm 10 nhất. Cụ thể, Phú Thọ đạt 411 điểm 10, bỏ xa tỉnh xếp thứ 3 là Hải Phòng với 320 điểm 10. Xếp thứ 4 là TP Hồ Chí Minh với số lượng điểm 10 là 285 và Nam Định là 280.

Việc xếp hạng các địa phương theo điểm thi trung bình cũng như các địa phương có nhiều điểm 10, nhiều điểm liệt… mặc dù chưa phản ánh đầy đủ chất lượng dạy và học của các địa phương, song đây cũng là một căn cứ quan trọng để đánh giá, là chỉ số để Bộ theo dõi nếu như có những tình huống bất thường, để qua đó Bộ có những chỉ đạo làm rõ thêm vấn đề. Như lo ngại trước đó của một lãnh đạo Sở GDĐT Quảng Nam, việc xếp hạng này khiến các Sở gặp áp lực. Tuy nhiên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định có thể xem đó là chỉ số để cải tiến chất lượng dạy và học ở địa phương tốt hơn: Nếu Bộ không làm thì nhiều người, đơn vị khác cũng thực hiện việc xếp hạng.

Mưa điểm cao, dự đoán điểm chuẩn tăng mạnh

Với đề thi giảm độ khó so với năm 2019, nên phổ điểm các môn thi năm nay đều nhỉnh hơn. Số lượng thí sinh được điểm trung bình trở lên nhiều hơn các năm trước. Hầu hết phổ điểm các môn đều trên mức trung bình, ở ngưỡng 5-7 là nhận định chung của nhiều chuyên gia về kỳ thi năm nay.

Phân tích phổ điểm cụ thể của môn Toán, thầy Trần Mạnh Tùng (giáo viên Trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội) nhận định điểm thi năm nay khá cao với 64.240 đạt từ 9 điểm trở lên (chiếm 7.6%), có 252.781 thí sinh đạt từ 8 điểm trở lên (chiếm 30%), có 446.376 (chiếm 53%). Phổ điểm có đường bên phải dốc, chứng tỏ phân hóa sau 8 điểm khá tốt, nhất là sau mức 9 điểm (từ câu 45 – 50).

Phổ điểm công bố cũng cho thấy, điểm môn Lí, Hóa tương đồng với môn Toán. Vì vậy, đối với tổ hợp 3 môn xét tuyển Toán, Vật lý, Hóa học, điểm trung bình của khối này là 21,46; điểm trung vị là 21,9. Tổng điểm mà nhiều thí sinh đạt được nhất là 23. Số thí sinh đạt được tổng điểm trên 29 là 48 em.

Tổ hợp xét tuyển, ở khối D, số điểm cao nhất thí sinh đạt được theo tổ hợp xét tuyển Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh là 29 điểm. Mức điểm trung bình thí sinh đạt được ở khối D là 18,19; điểm trung vị là 18,3. Tổng điểm mà nhiều thí sinh đạt được nhất là 19.

Tương tự, 19 cũng là tổng điểm nhiều thí sinh đạt được nhiều nhất theo tổ hợp 3 môn xét tuyển Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý. Điểm trung bình của khối này là 18,5, điểm trung vị là 18,5. Có 1.469 thí sinh có tổng điểm trên 27. Số thí sinh có tổng điểm trên 29 là 3.

Cao hơn là điểm thi khối B trung bình là 20,36, trong đó mức tổng điểm có nhiều thí sinh đạt được nhất là 22. Số điểm cao nhất thí sinh đạt được theo tổ hợp xét tuyển Toán, Hóa học, Sinh học là 30 điểm. Có 40 thí sinh trên 29 điểm.

Ngoài tổng điểm các khối thi năm nay đều nhích hơn đáng kể so với năm ngoái là một nguyên nhân dẫn đến điểm chuẩn chắc chắn sẽ tăng cao hơn, nguyên nhân thứ 2 là phổ điểm có độ dốc đều, chứng tỏ điểm được phân bố đều sẽ khiến các trường có thể phải dùng đến tiêu chí phụ để xét tuyển. Tuy nhiên, không có nhiều thí sinh đạt 29,30 điểm nên thầy Tùng nhận định, sẽ không có chuyện 29 điểm vẫn trượt đại học.

Từ những phân tích trên, thầy Tùng cho rằng, điểm chuẩn đại học năm 2020 sẽ tăng mạnh. Các trường đại học, đặc biệt là trường top trên sẽ phải dùng đến tiêu chí phụ, thậm chí là nhiều tiêu chí phụ để xét tuyển…

Tạo thuận lợi cho các trường tuyển sinh

TS Lê Viết Khuyến, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GDĐT) cho rằng: Phổ điểm như đã công bố sẽ giúp các trường thuận lợi hơn trong công tác tuyển sinh. Điểm trung bình một số môn thi được cải thiện, trong đó có môn Lịch sử và Ngoại ngữ - đây là cố gắng lớn, dù năm học vừa qua ngành giáo dục phải trải qua nhiều khó khăn vì dịch Covid-19. Giải thích chiều hướng tích cực của phổ điểm, TS Lê Viết Khuyến đưa ra 2 lý do. Thứ nhất là ngân hàng câu hỏi năm sau lớn hơn năm trước và độ “chuẩn” của đề thi càng cao. Thứ hai là việc tổ chức kỳ thi nghiêm túc, khách quan, đánh giá đúng thực chất năng lực của thí sinh. Minh Quang

Thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng 1 lần duy nhất

Sau khi Bộ GDĐT công bố phổ điểm, thí sinh đặc biệt lưu ý từ ngày 9/9 sẽ được quyền điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển (ĐKXT). Theo quy định của Bộ GDĐT, mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh ĐKXT 1 lần duy nhất trong thời gian quy định và chỉ được sử dụng một trong hai phương thức: Trực tuyến hoặc bằng Phiếu ĐKXT. Các thí sinh phúc khảo các bài thi/môn thi sẽ điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT sau khi có kết quả phúc khảo thi tốt nghiệp THPT.

Đối với điều chỉnh bằng phương thức trực tuyến: Thí sinh thực hiện điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT theo phương thức này từ ngày 9/9 đến 17h ngày 16/9. Thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT. Tuy nhiên điểm cần lưu ý là phương thức này chỉ chấp nhận khi số lượng nguyện vọng sau khi điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu trong Phiếu Đăng ký dự thi.

Đối với việc điều chỉnh bằng Phiếu ĐKXT: Thí sinh thực hiện theo phương thức này từ ngày 9/9 đến 17h ngày 18/9. Thí sinh được điều chỉnh tăng thêm số lượng nguyện vọng so với số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu trong Phiếu đăng ký dự tuyển và phải nộp bổ sung lệ phí cho số nguyện vọng tăng thêm theo quy định. Yêu cầu với thí sinh là phải điền đầy đủ thông tin vào Phiếu ĐKXT và gửi trực tiếp về điểm thu nhận hồ sơ để cán bộ máy tính cập nhật vào cơ sở dữ liệu của Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GDĐT.

Khi điểu chỉnh nguyện vọng, thí sinh cần ghi đúng mã trường, mã ngành/nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển theo quy định của trường. Nguyện vọng nào ghi không đúng sẽ không được hệ thống phần mềm chấp nhận và bị loại. Dự kiến trước 17h ngày 20/9, thí sinh kiểm tra kết quả điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT và đề nghị điều chỉnh sai sót nếu có (chỉ áp dụng đối với thí sinh điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT bằng phiếu) tại điểm thu nhận hồ sơ. Vi Cầm

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi tốt nghiệp THPT 2020: Điểm chuẩn đại học dự báo tăng mạnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO