Thi tốt nghiệp THPT 2020 đợt 2: Sớm công bố kết quả

Thu Hương 04/09/2020 09:55

Hôm nay, 4/9, hơn 26.000 thí sinh dự thi đợt 2, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 sẽ dự thi bài thi Khoa học Xã hội hoặc bài thi Khoa học Tự nhiên trong buổi sáng, buổi chiều thi môn Ngoại ngữ. Đề thi đợt 2 môn Ngữ văn và Toán được đánh giá là vừa sức với thí sinh, không khó hơn đợt 1.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết xã hội đang đặt ra một câu hỏi, đòi hỏi sự công bằng về mọi phương diện giữa 2 đợt thi tốt nghiệp THPT.

Các thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2 tại điểm thi trường THPT Việt Đức (Hà Nội). Ảnh: Phạm Quang Vinh.

Bất ngờ đề Ngữ văn

Sau nhiều chờ đợi, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 đợt 2 đã được tổ chức với tinh thần đảm bảo an toàn cao nhất cho cả thí sinh và các cán bộ làm công tác coi thi. Đồng thời, yêu cầu đặt ra với một kỳ thi hết sức đặc biệt này là sự công bằng về mọi phương diện, công bằng trong đánh giá cùng mục tiêu lựa chọn vào các trường đại học, công bằng giữa 2 đợt thi. Vì thế, theo đánh giá của Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, cần sự vào cuộc quyết liệt của những người làm công tác thi rất quan trọng, đảm bảo nghiêm túc về phòng dịch và đảm bảo nghiêm túc kỳ thi an toàn, đúng quy chế.

Qua hai môn thi Ngữ văn và Toán, nhiều chuyên gia giáo dục và cả thí sinh đều chung nhận định về độ khó của đề thi giữa hai kỳ thi là tương đương nhau. Trước đó, Bộ GDĐT cũng khẳng định đề thi đợt 2 vẫn do Bộ GDÐT ra với mức độ, yêu cầu tương đương với đề thi của đợt 1.

Cụ thể, với đề thi môn Ngữ văn năm nay, cấu trúc đề thi cũng như các ngữ liệu, yêu cầu của các câu lệnh trong các phần Đọc hiểu, Nghị luận xã hội và Nghị luận văn học đều tương đương với Đề thi chính thức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 1. Đây được đánh giá là yếu tố giúp tạo nên tâm thế tương đối tích cực, đảm bảo cho các thí sinh thi đợt 2 có được cảm giác an tâm khi phải tham gia kì thi quan trọng nhất trong 12 năm học phổ thông trong điều kiện khá đặc biệt,

Trong đó, câu nghị luận xã hội về niềm tin của mình trong cuộc sống. Đề yêu cầu bàn về khía cạnh về sự cần thiết có niềm tin trong cuộc sống. Nghị luận văn học cũng ra một đoạn thơ tuy có dài hơn, nhưng đây là đoạn thơ quen thuộc trong bài Việt Bắc gồm 22 câu, các em đã được ôn tập. Tuy nhiên, đề thi không chỉ yêu cầu học thuộc lòng mà làm được bởi không chỉ phân tích, cảm nhận nói chung về đoạn thơ một cách tự do mà đề chỉ định vào nội dung chỉ cảm nhận khung cảnh hùng tráng của Việt Bắc trong kháng chiến. Với nội dung cụ thể này, cảm hứng về đất nước, dân tộc, cách mạng… tương đương như đề thi đợt 1 cũng là phù hợp với một kỳ thi quốc gia năm nay.

Một số thí sinh cũng bày tỏ sự bất ngờ khi bài thơ Việt Bắc đã nằm trong đề thi dự bị của đợt 1, đề thi này đã được sử dụng và công bố. Vì thế, có thể thí sinh sẽ cho rằng bài đã ra thi trong lần 1 thì không ra lần 2 nên sẽ không ôn tập kỹ như các bài khác. Tuy vậy, so với đề đợt 1, ngữ liệu của câu này đã được điều chỉnh cho phù hợp với thời lượng làm bài của học trò, về cơ bản làm vơi dịu được tâm thế lo lắng, cảm giác thiệt thòi của hơn 26.000 thí sinh thi đợt 2. Vì vậy, nhận định chung của nhiều thí sinh là để đạt điểm trên trung bình với đề thi này không khó.

Với đề thi môn Toán, thí sinh cũng trải qua 90 phút làm đề với 50 câu trắc nghiệm. 24 mã đề thi được Bộ GDĐT chuẩn bị tuy nhiên không phải ở hội đồng thi nào cũng sử dụng hết bởi một số hội đồng thi như Hà Nội chỉ có 7 thí sinh. Một số thí sinh đánh giá, đề thi có tính phân loại ở khoảng 10 câu cuối.

Đẩy nhanh khâu chấm thi

Thống kê sơ bộ cho thấy, kết thúc môn thi Ngữ văn, Sở GDĐT tỉnh Quảng Nam thống kê, có 79 thí sinh vắng thi trong tổng 9.099 thí sinh đăng ký dự thi.

Tại Đắk Lắk, đợt 2 có 9 điểm thi, 232 phòng thi với hơn 5.000 thí sinh của TP Buôn Ma Thuột và 26 thí sinh là diện F1, F2 của các tỉnh, thành khác. Trong buổi thi đầu tiên, có 5.182 thí sinh dự thi, đạt 99,37% so với đăng ký. Có 1 thí sinh bị đình chỉ thi do sử dụng điện thoại di động.

Tại Đà Nẵng, buổi thi môn Ngữ văn có 99 thí sinh vắng trên tổng số 10.711 thí sinh đăng ký dự thi môn Ngữ văn. Các điểm thi đều không xảy ra sự cố về đề thi; không có cán bộ coi thi và thí sinh vi phạm quy chế thi. Có 1 thí sinh bị đau, cấp cứu, không thể tiếp tục tham gia dự thi.

Do các thí sinh thi đợt 2 ít nên các hội đồng thi đều dự kiến sẽ hoàn thành thời gian chấm thi sớm để gửi kết quả về Bộ GDĐT. Đơn cử như tại hội đồng thi Quảng Ngãi, Sở GDĐT in đề thi từng buổi, đưa đề thi đến điểm thi từng buổi và thu bài thi về cũng từng buổi thi. Sau khi thi xong môn Ngữ văn, tổ làm phách bắt tay ngay vào việc rọc phách, đánh phách.

Đội ngũ chấm thi sẽ chấm bài thi trong ngày hôm sau. Quảng Ngãi dự kiến sẽ kết thúc khâu chấm thi sớm, tạo điều kiện thuận lợi cho các thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng.

Thí sinh ở các điểm thi đều đều được nhắc nhở về việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, đảm bảo giãn cách… Tại Quảng Nam, một số điểm thi không tổ chức lực lượng Tiếp sức mùa thi trước cổng trường thi. Thay vào đó, có sẵn bàn đón tiếp trên đó có khẩu trang y tế, nước uống đóng chai và sữa tươi. Thí sinh nào có nhu cầu sẽ tự lấy. Đây là một cách để Quảng Nam siết chặt khâu phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Tại Hà Nội, cả trường thi chỉ có 7 thí sinh nhưng mọi công đoạn từ an toàn sức khỏe phòng chống dịch đến cách chuẩn bị và thực hiện chu đáo.

Thời tiết ở một số tỉnh thành nắng nóng nhưng nhìn chung đều thuận lợi cho các thí sinh dự thi đợt 2.

Sáng 4/9, thí sinh thi một trong hai bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân). Chiều cùng ngày, các em thi Ngoại ngữ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi tốt nghiệp THPT 2020 đợt 2: Sớm công bố kết quả

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO