Thi tốt nghiệp THPT 2020: Không để thí sinh thi đợt 2 thiệt thòi

Thu Hương 09/08/2020 08:31

Hôm nay, gần 900.000 học sinh cả nước sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 đợt 1.

Để đảm bảo an toàn cũng là đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh thi tốt nghiệp đợt 2, Bộ GDĐT đã có công văn gửi các cơ sở giáo dục đại học (ĐH), các trường cao đẳng (CĐ) tuyển sinh ngành Giáo dục Mầm non, về công tác tuyển sinh 2020 trong tình hình dịch Covid-19.

Ảnh: Phạm Quang Vinh.

Xem xét điều chỉnh chỉ tiêu

Kỳ thi tốt nghiệp năm nay diễn ra trong bối cảnh đặc biệt nên việc tổ chức thi cũng rất linh hoạt khi những địa phương đủ điều kiện sẽ tổ chức thi tốt nghiệp THPT theo lịch chung từ 8 đến 10/8/2020. Các thí sinh thuộc diện F1, F2 của cả nước và thí sinh ở các địa phương phải thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 không thể tham dự Kỳ thi nêu trên và sẽ tham dự Kỳ thi đợt sau vào thời điểm thích hợp.

Để đảm bảo công bằng, khách quan và đảm bảo quyền lợi của thí sinh trên cả nước, Bộ GDĐT đề nghị các trường công bố công khai điều kiện trúng tuyển vào trường theo phương thức xét tuyển học bạ hoặc kết hợp với các chứng chỉ khác… để thí sinh nhập học khi được công nhận tốt nghiệp THPT.

Đối với các thí sinh chưa tham dự Kỳ thi trong các ngày 8 đến 10/8/2020 do Covid-19, các trường xem xét phân bổ tỷ lệ chỉ tiêu hợp lý và xét tuyển riêng theo các tiêu chí: Tỷ lệ nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh thuộc địa phương so với tổng số nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh trên cả nước vào trường năm 2020; Tỷ lệ thí sinh trúng tuyển của địa phương so với số lượng thí sinh trúng tuyển trên cả nước vào trường năm 2019; Tỷ lệ thí sinh trúng tuyển của địa phương so với số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển của địa phương vào trường trong năm 2019.

Khi có chỉ tiêu phân bổ và đề án tuyển sinh, các trường báo cáo về Bộ GDĐT và công bố trên trang thông tin điện tử của trường. Công tác tổ chức xét tuyển phải thực hiện theo quy định hiện hành, công khai, minh bạch, đảm bảo công bằng (lấy kết quả từ cao xuống thấp); không gây khó khăn, bức xúc đối với thí sinh và xã hội; điểm trúng tuyển của thí sinh tham dự Kỳ thi đợt sau phải đảm bảo không thấp hơn điểm trúng tuyển của thí sinh tham dự Kỳ thi trong các ngày 8 đến 10/8/2020.

Các trường có tổ chức kiểm tra năng khiếu hoặc thi tuyển sinh riêng, căn cứ tình hình diễn biến của dịch Covid-19 xem xét điều chỉnh kế hoạch tổ chức thi và tuyển sinh cho phù hợp, đảm bảo thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ GDĐT.

Nhiều trường dành chỉ tiêu cho thí sinh thi đợt 2

Từ khi có băn khoăn về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT hay không trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến mới, nhiều trường ĐH đã họp và bàn bạc xem xét điều chỉnh các phương án xét tuyển sinh và đề án tuyển sinh đã công bố. Điều này cũng phù hợp với tính toán của Bộ GDĐT khi đề xuất phương án thi tốt nghiệp THPT thành 2 đợt. Đó là để đảm bảo quyền lợi của thí sinh chưa thể dự thi đợt 1, các trường có thể tính đến việc tăng cường các phương thức xét tuyển đa dạng, nhiều đợt trong năm tuyển sinh.

Đối với các trường xét tuyển chủ yếu bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT, các thí sinh cũng không lo mất cơ hội. Đơn cử như đại diện trường ĐH Ngoại thương cho biết, theo thống kê bình quân mỗi khóa tuyển sinh của trường có khoảng 50 thí sinh đến từ Đà Nẵng và Quảng Nam. Vì thế, trường dự định vẫn xét tuyển bình thường cho đợt 1, nhưng để lại một số lượng chỉ tiêu phù hợp cho 2 địa phương trên để bổ sung dựa trên kết quả thi lần 2.

Tương tự, trường ĐH Thương mại cũng cho biết sẽ căn cứ vào tỷ lệ các vùng tuyển sinh của nhà trường để dành chỉ tiêu cho những thí sinh thuộc vùng phải thi đợt 2. Trước mắt, chỉ có 2 địa phương là Đà Nẵng và Quảng Nam nằm trong danh sách thi đợt hai nên sẽ không ảnh hưởng nhiều đến việc tuyển sinh của nhà trường do 2 địa phương trên không phải vùng tuyển sinh của trường ĐH Thương mại.

Còn thống kê về các thí sinh của các tỉnh thành khác thuộc diện F1,F2 sẽ thi đợt 2 hiện nay cũng không nhiều. Các trường hoàn toàn có thể tuyển bổ sung các thí sinh này nếu đảm bảo điều kiện trúng tuyển bằng hoặc cao hơn điểm chuẩn nhà trường đặt ra cho các thí sinh thi đợt 1.

ĐH Huế cũng đã có thông báo dành chỉ tiêu tuyển sinh (dự kiến) theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 cho thí sinh thuộc các tỉnh đang giãn cách xã hội thi vào đợt 2. Theo đó, hội đồng tuyển sinh ĐH Huế dự kiến dành tỉ lệ phần trăm chỉ tiêu tương ứng trên cơ sở đăng ký nguyện vọng vào các ngành tuyển sinh cho các thí sinh thuộc vùng dịch sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại ĐH Huế.

Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TP Hồ Chí Minh) cho biết, đến thời điểm này đã thống kê xong số lượng thí sinh của Đà Nẵng và Quảng Nam trúng tuyển nhập học vào trường trong 3 năm vừa qua. Đồng thời, trường cũng lọc ra số thí sinh các địa phương này có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào trường trong năm nay. Trên cơ sở này, trường sẽ phân tích và tính toán số chỉ tiêu xét tuyển còn lại để dành cho thí sinh dự thi đợt 2 tham gia xét tuyển.

Chia sẻ quan điểm này, ông Nguyễn Tùng Lâm- Chủ tịch Hội đồng Giáo dục, đồng sáng lập trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) cho rằng các trường ĐH có thể để lại phần trăm chỉ tiêu cho các thí sinh thi đợt 2 với điểm số tương ứng với đợt 1 các em mới đỗ vào trường. Các em trúng tuyển sẽ nhập học muộn, phải học đuổi cho kịp với các bạn vào trước… Nhiều thứ sẽ bị động nhưng còn hơn là không thi thì không có căn cứ đâu để xét tuyển vào các trường không xét tuyển bằng kết quả học bạ, sẽ thiệt thòi cho các thí sinh. Vì vậy, phương án tổ chức thi 2 lần là đảm bảo công bằng nhất cho các thí sinh trong tình huống hiện nay.

Liên quan đến việc không biết khi nào kỳ thi mới diễn ra do phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh, dẫn đến việc các thí sinh trúng tuyển đợt 2 sẽ nhập học sau so với các thí sinh dự thi đợt 1, đại diện các trường đều khẳng định hiện nay việc đào tạo theo hình thức tín chỉ nên sinh viên sau khi nhập học có thể đăng ký học tăng lên ở các học kỳ sau để kịp thời gian tốt nghiệp với các bạn đồng khóa. Hiện nhiều trường cũng đang lên phương án hỗ trợ các sinh viên nhập học sau trên tinh thần đảm bảo quyền lợi cao nhất cho các em.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi tốt nghiệp THPT 2020: Không để thí sinh thi đợt 2 thiệt thòi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO