Thi tốt nghiệp THPT 2020: Lưu ý tình huống phát sinh

Thu Hương 07/08/2020 07:45

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 diễn ra trong tình huống đặc biệt chưa từng có tiền lệ khi cả nước đang dồn quyết tâm đối phó với dịch bệnh Covid-19.

Công tác tập huấn cán bộ, giáo viên, giảng viên và thanh tra thi không chỉ yêu cầu nắm vững quy chế thi, về sử dụng phần mềm thi… còn đòi hỏi sự tỉnh táo trong xử lý các tình huống phát sinh trên cơ sở tạo mọi điều kiện tốt nhất cho thí sinh hoàn thành tốt kỳ thi.

Phun khử khuẩn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thí sinh dự thi. Ảnh: Phạm Quang Vinh.

Lựa chọn nhân sự, tập huấn kỹ

Theo Bộ GDĐT, sẽ có gần 6.000 cán bộ, giảng viên đại học được huy động từ hơn 130 trường đại học tham gia công tác thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT. Thông tin từ Trường ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh, năm nay nhà trường cử hơn 160 cán bộ tham gia công tác thanh tra, kiểm tra. Tất cả các cán bộ đã được sàng lọc, lựa chọn kỹ lưỡng; có chuyên môn và phẩm chất đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao. Trường đã tổ chức 2 đợt tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT năm 2020 cho các cán bộ về các nội dung liên quan, trong đó có nội dung tập huấn một số thiết bị công nghệ gian lận trong coi thi và tình huống thường gặp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra; Hướng dẫn đánh giá kết quả tập huấn... Sau buổi tập huấn, 100% cán bộ tham gia công tác thanh tra, kiểm tra thi đã hoàn thành bài kiểm tra nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh được phân công làm nhiệm vụ thanh tra kỳ thi tại tỉnh Đắk Lắk, nơi cùng lúc có cả dịch bạch hầu và dịch Covid-19. 85 cán bộ tham gia làm nhiệm vụ lần này đã được yêu cầu đi tiêm phòng bệnh bạch hầu do Đắk Lắk đang có dịch này hoành hành, kinh phí do nhà nước hỗ trợ. Đồng thời tăng cường tập huấn về công tác phòng chống dịch trong các buổi thi tại địa phương.

Theo PGS. TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GDĐT, Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, đến thời điểm này công tác tập huấn về nghiệp vụ về công tác tổ chức thi, về sử dụng phần mềm thi, về nghiệp vụ thanh tra/kiểm tra đến nay được tổ chức rất căn cơ, bài bản. Đặc biệt, công tác kiểm tra công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tại các địa phương được tiến hành rất chủ động. Đến nay, đã gần 50 địa phương được kiểm tra.

Tại Hà Nội, theo quy định, các thí sinh F1, F2 không tham dự đợt thi ngày 9 và 10/8. Hiện ghi nhận có 3 trường hợp diện F2, gồm 1 thí sinh ở quận Ba Đình và 2 thí sinh ở quận Hoàng Mai. Những trường hợp này sẽ tham dự kỳ thi đợt hai. Tuy nhiên, các hội đồng thi lưu ý cần có biện pháp xử lý ngay nếu xảy ra trường hợp ho, sốt.

Phó Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng Bùi Quang Thái, Sở GDĐT Hà Nội lưu ý các cán bộ làm nhiệm vụ coi thi cũng như các công việc liên quan khác, việc xử lý các tình huống không được làm ảnh hưởng tới thời gian làm bài của thí sinh. Chẳng hạn, trường hợp phát nhầm đề thi hoặc ký nhầm vị trí trong bài thi thì tiếp tục cho thí sinh làm bài tiếp, sau đó lập biên bản bất thường và báo cáo trưởng điểm thi. Trường hợp hai thí sinh ngồi gần nhau nhưng mã đề thi giống nhau thì chuyển một em sang ngồi chỗ khác và lập biên bản bất thường. Thí sinh bị ho, sốt bất thường thì cán bộ y tế báo cáo trưởng điểm thi và chuyển sang phòng thi dự phòng.

Ông Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội chỉ đạo cần rút kinh nghiệm kỳ thi vào lớp 10 vừa qua, các Trưởng Điểm thi phải yêu cầu bảo vệ, an ninh và đề nghị tất cả những người không có nhiệm vụ ra khỏi trường thi, chỉ có những người có tên trong quyết định ở lại làm nhiệm vụ. “Mọi sự cố không xử lý được phải báo cáo ngay Ban Chỉ đạo để giải quyết”-ông Quang nói.

Cơ hội vào ĐH cho thí sinh thi đợt 2

PGS. TS Mai Văn Trinh cho biết: Thí sinh được thực hiện quyền của mình, ở đây là quyền được dự thi - một kỳ thi đã được quy định ở trong Luật, dù là thí sinh thuộc diện F1, F2, hay ở trong vùng bị cách ly. Hơn nữa, thí sinh được bảo đảm đầy đủ quyền được chăm sóc sức khỏe, có quyền được dự thi trong môi trường an toàn nhất có thể.

Ngoài ra, việc lùi kỳ thi, thí sinh có điều kiện để dự thi, lấy kết quả này để tuyển sinh vào đại học, cao đẳng. Hiện, tuyệt đại đa số các trường đều tuyển sinh thông qua kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT, đặc biệt là 42 trường thuộc khối công an, quân đội, sức khỏe.

Với phương án đưa ra, thí sinh còn nguyên cơ hội để có thể dự thi lấy kết quả xét tuyển vào những trường này, đặc biệt là các em đã đầu tư rất nhiều công sức để học tập trong thời gian dài vừa qua.

Trước ý kiến lo lắng việc tổ chức thi đợt 2 sẽ ra sao nếu 1-2 tháng nữa dịch bệnh chưa được kiểm soát, PGS Mai Văn Trinh cho rằng, với kinh nghiệm thành công bước đầu ở đợt dịch đầu tiên, cùng nỗ lực tối đa, dồn toàn sức để dập dịch, chúng ta có nhiều niềm tin dịch sẽ sớm được kiểm soát.

Về đề thi, ông Trinh khẳng định đề thi đợt 2 cũng do Bộ GDĐT ra với mức độ, yêu cầu tương đương với đề của đợt 1. Thí sinh dự thi đợt 2 hoàn toàn yên tâm, tập trung ôn thi thật tốt.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng khuyên các thí sinh, phụ huynh không quá lo lắng. Điều quan trọng đầu tiên là phải thực hiện đúng hướng dẫn của ngành Y tế để chăm lo sức khỏe cho mình, phòng ngừa dịch bệnh Covid-19, cùng với đó là tuân thủ những quy định, hướng dẫn tại Điểm thi.

Sáng 6/8, các điểm thi trên địa bàn TP Hà Nội đã được phun khử khuẩn, vệ sinh lớp học, chuẩn bị trang thiết bị cần thiết cho những ngày sắp tới. Mỗi phòng đều được trang bị khẩu trang, nước rửa tay khô… Sau đó, các lớp học sẽ được niêm phong lại để chờ đến ngày thi sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi tốt nghiệp THPT 2020: Lưu ý tình huống phát sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO