Thi tốt nghiệp THPT 2020: Lưu ý trước giờ G

Thu Hương 08/08/2020 07:10

Hôm nay (8/8), hơn 900.000 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2020 đợt 1 sẽ đến phòng thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót thông tin đăng ký dự thi (nếu có) và nghe phổ biến Quy chế thi, lịch thi. Ngoài việc nắm rõ những vật dụng được phép mang vào phòng thi theo quy định của Bộ GDĐT, thí sinh cần lưu ý đến một số vấn đề để đạt kết quả thi cao nhất.

Thí sinh tham gia thi THPT quốc gia 2019.
Thí sinh tham gia thi THPT quốc gia 2019.

Lưu ý với thí sinh

Bộ GDĐT quy định, thí sinh phải đo thân nhiệt ở nhà trước khi đến điểm thi. Khi có dấu hiệu bất thường về sức khoẻ như: Ốm, ho, sốt hoặc khó thở… phải báo ngay cho điểm thi để được xử lý kịp thời. Khi vào phòng thi, thí sinh cần mang theo thẻ dự thi và chứng minh nhân dân. Đây là các giấy tờ quan trọng cần phải có để được vào phòng thi tuy nhiên trong các kỳ thi trước, vẫn có một số thí sinh quên, phải nhờ người về nhà lấy…

Thứ hai, các vật dụng không thể thiếu là bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ (theo quy định trong hướng dẫn tổ chức thi THPT quốc gia hằng năm của Bộ GDĐT). Với các thí sinh thi bài thi tổ hợp Khoa học xã hội (KHXH) được phép mang Atlat Địa lý Việt Nam đối với môn thi Địa lý (do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành, không được đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung gì).

Ngoài ra, thí sinh cũng được mang các loại máy ghi âm và ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin và không nhận được tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lưu ý do có thể không hiểu hết công dụng của các thiết bị này nên rất có thể khi mang theo các thiết bị này vào phòng thi, các thí sinh sẽ vi phạm quy chế thi nên cần hạn chế.

Thí sinh cũng đặc biệt lưu ý không được mang vào phòng thi các loại vũ khí, chất gây nổ, gây cháy, đồ uống có cồn, giấy than, bút xóa, tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi. Khi nhận được đề thi, thí sinh nên ghi nhận đúng mã đề vào phiếu trả lời, kiểm tra kỹ số trang, số câu hỏi, các thông tin in trên đề có bị mờ, mất trang không. Nếu phát hiện đề thi có vấn đề, thí sinh phải báo cáo ngay với cán bộ coi thi, chậm nhất là 10 phút sau khi phát đề.

Do năm nay, mỗi thí sinh chỉ đăng ký một bài thi tổ hợp nên thí sinh cần nắm rõ lịch thi để đến đúng thời gian cũng như địa điểm thi, tránh nhầm lẫn mất thời gian hoặc lỡ mất buổi thi. Để làm được điều đó, ngoài việc cá nhân thí sinh chủ động hẹn giờ, có thể nhờ thêm người thân, bạn bè xung quanh cùng lưu ý nhắc nhở để tránh mất cơ hội thi tốt nghiệp.

Ngăn ngừa gian lận từ khẩu trang

Một trong những băn khoăn từng đặt ra đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay đó là việc thí sinh có cần thiết đeo khẩu trang trong phòng thi hay không.. Đại diện Bộ Y tế từng khuyến cáo cần đeo khẩu trang để đề phòng lây nhiễm chéo trong phòng thi song một số chuyên gia phân tích hiện nay giả thuyết vi rút lây lan trong không khí chưa được kiểm chứng. Nếu quy định thí sinh đeo khẩu trang trong suốt 180 phút làm bài cộng với tâm lý căng thẳng vốn có sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến kết quả làm bài của các em. Vì vậy, có ý kiến đề xuất yêu cầu thí sinh đeo khẩu trang trên đường từ nhà đến điểm thi, trước khi vào phòng thi và khi rời khỏi phòng thi về nhà.

Hiện nay, tùy từng địa phương có quy định cụ thể về việc bắt buộc đeo khẩu trang trong phòng thi hay không. Tại Hà Nội, các thí sinh được yêu cầu thực hiện nghiêm túc trong việc đeo khẩu trang khi đến trường, trên đường từ trường về nhà và nơi tập trung đông người. Trước khi vào phòng thi, thí sinh phải gỡ khẩu trang để cán bộ coi thi kiểm tra, nhận diện, sau đó đeo khẩu trang vào phòng thi. Tương tự, TP Hồ Chí Minh cũng yêu cầu thí sinh phải đeo khẩu trang khi đi đến và rời khỏi điểm thi, trong thời gian ở tại điểm thi và bước vào phòng thi. Học sinh được mở khẩu trang khi đã vào chỗ ngồi thi.

Nhằm phòng tránh thí sinh có thể gian lận từ việc đeo khẩu trang, trong công tác tập huấn cán bộ coi thi của nhiều Sở GDĐT, các trường ĐH đều lưu ý giám thị: Nếu thí sinh có nhu cầu đeo khẩu trang trong phòng thi, cán bộ coi thi yêu cầu thí sinh cho kiểm tra khẩu trang, đề phòng việc sử dụng các thiết bị công nghệ cao để có hành vi gian lận trong kỳ thi.

Phương án được một số địa phương đưa ra là tại điểm thi, giám thị phát khẩu trang mới đã được điểm thi chuẩn bị sẵn cho thí sinh. Đơn cử như tại Cà Mau, địa phương đã vận động hơn 30 nghìn khẩu trang trang bị tại các điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trên địa bàn tỉnh, để vị trí tiện lợi ở khu vực cổng, cấp miễn phí cho cán bộ làm nhiệm vụ, thí sinh khi vào khu vực thi. “Đến cổng trường thí sinh để khẩu trang lại, nhận khẩu trang mới do điểm thi cấp miễn phí; vừa để phòng chống dịch bệnh, vừa ngăn ngừa thí sinh có thể lợi dụng khẩu trang để gian lận trong thi cử” - ông Nguyễn Minh Luân, Giám đốc Sở GDĐT Cà Mau cho hay.

Trên thực tế, trong công tác chuẩn bị phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các điểm thi, hầu hết đều trang bị khẩu trang y tế, nước rửa tay khô miễn phí tại từng phòng thi. Giám thị có thể yêu cầu các thí sinh dùng khẩu trang vải che kín mặt, kín tai thay đổi thành khẩu trang y tế để nhằm hạn chế các hành vi gian lận nếu có.

Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Lạng Sơn vừa quyết định cho điểm thi Đình Lập tham gia thi đợt 2 với 12 phòng thi. Cụ thể, tại điểm thi huyện Đình Lập có 247 thí sinh, đã được xếp lịch thi đợt 1. Tuy nhiên, địa phương này vừa có 4 trường hợp mắc Covid-19. Hiện, điểm thi THPT Đình Lập có 1 thí sinh F1, 20 thí sinh thuộc diện F2. Trong đó, 13 thí sinh trọ học trong khu 7, thị trấn Đình Lập. Khu vực cách ly có tổng số 34 thí sinh. Ngoài ra, 1 giáo viên thuộc diện F1 và 10 giáo viên thuộc diện F2. Ở đợt 1, Lạng Sơn có tổng số 20 điểm thi, 372 phòng thi với số thí sinh đăng ký dự thi là 8.573 em.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 diễn ra trong tình hình dịch bệnh Covid-19 nên ngành GDĐT sẽ phối hợp với lực lượng công an, chính quyền địa phương tổ chức các phương án giải tỏa nhanh thí sinh và phụ huynh sau khi kết thúc giờ làm bài, đảm bảo không tập trung đông người tại các điểm thi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi tốt nghiệp THPT 2020: Lưu ý trước giờ G

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO