Thi tốt nghiệp THPT 2020: Phân loại thí sinh theo mức độ nguy cơ lây nhiễm

Thu Hương 29/07/2020 08:02

Trước diễn biến dịch Covid-19 tại Đà Nẵng và một số địa phương những ngày qua, Bộ GDĐT dự kiến chỉ đạo phương án tổ chức thi theo hướng phân loại thí sinh theo các mức độ nguy cơ lây nhiễm để bố trí điểm thi, phòng thi, cán bộ làm công tác tổ chức thi phù hợp, bảo đảm an toàn và quyền lợi tối đa cho thí sinh.

Ảnh minh họa.

Đảm bảo an toàn cho kỳ thi

Vẫn tiếp tục tổ chức thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2020 ở các địa phương, kể cả thành phố Đà Nẵng, theo đúng kế hoạch đã đề ra; có phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19 ngày 27/7. Theo đó, kỳ thi vẫn diễn ra trong các ngày từ 8-10/8, tại tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Về phía Bộ GDĐT, trong quá trình chỉ đạo tổ chức kỳ thi, Bộ đã xây dựng các phương án chỉ đạo tổ chức thi trong điều kiện dịch Covid-19. Bộ GDĐT đề nghị các địa phương chỉ đạo các nhà trường rà soát, cập nhật tình trạng sức khỏe của tất cả thí sinh, thường xuyên báo cáo Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh để kịp thời xử lý; bố trí đủ cán bộ dự phòng để tổ chức thi trong điều kiện dịch bệnh; triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh tại khu vực in sao đề thi, các Điểm thi và các khu vực chấm thi.

Với riêng Đà Nẵng, tâm điểm của dịch Covid-19 thời điểm này mặc dù đang trong thời gian giãn cách xã hội song vẫn nỗ lực ở mức cao nhất để lên phương án đảm bảo an toàn sức khỏe cán bộ coi thi, nhân viên phục vụ và thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Cụ thể, UBND TP Đà Nẵng ngày 28/7 đã có công văn gửi tới các đơn vị liên quan về các biện pháp đảm bảo an toàn cho thí sinh.

Cụ thể, từ ngày 28/7 cho đến khi học sinh tham dự kỳ thi, gia đình và học sinh thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của UBND thành phố về giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19. Các cán bộ, giáo viên thực hiện nhiệm vụ phát giấy báo dự thi, học sinh đến nhận giấy báo dự thi phải đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn, đảm bảo khoảng cách tiếp xúc. Các trường, trung tâm thực hiện việc đánh dấu vị trí, bố trí nhân viên nhắc nhở học sinh giữ khoảng cách; xây dựng khung thời gian nhận giấy báo dự thi giữa các lớp để trách việc tập trung đông người.

Học sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2020 phải mang theo những dụng cụ cá nhân cần thiết để phòng, chống dịch Covid-19. Ngoài những vật dụng được mang vào phòng thi theo quy định, học sinh mang theo những dụng cụ cá nhân cần thiết sau: Bình nước uống cá nhân (bình nhựa hoặc thủy tinh trong suốt, không dán nhãn); khẩu trang (1 cái để đeo và 1 đến 2 cái để dự phòng). 100% thí sinh dự thi phải được đo thân nhiệt, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi vào phòng học quy chế, phòng thi. Trong quá trình gọi thí sinh vào phòng thi, cán bộ coi thi phải dảm bảo giãn cách.

Thí sinh đứng giữ khoảng cách an toàn, gỡ khẩu trang để cán bộ coi thi kiểm tra, sau đó, đeo khẩu trang để vào phòng thi. Các điểm thi đánh dấu vị trí đứng của thí sinh và cán bộ coi thi để làm thủ tục vào phòng thi. Thí sinh phải đeo khẩu trang từ nhà đến điểm thi, trong suốt buổi thi và từ điểm thi về nhà. Phụ huynh đưa đón con em đứng cách cổng điểm thi 50m, nhanh chóng rời khỏi khu vực điểm thi, thực hiện nghiêm túc giãn cách xã hội theo quy định của Chính phủ, của UBND thành phố.

Ông Lưu Thanh Hải, Chánh Văn phòng Sở GDĐT tỉnh Quảng Ngãi, cho biết, tỉnh sẽ rà soát lại cơ sở vật chất, chuẩn bị các bình nước rửa tay sát khuẩn, thí sinh được đo nhiệt độ trước khi vào phòng thi. Quy chế thi quy định thí sinh ngồi cách nhau 1,2m đảm bảo khoảng cách phòng chống dịch. Các điểm thi đều có nhân viên y tế túc trực sẵn sàng xử lý các tình huống phát sinh. Các điểm thi sẽ tăng cường phòng thi dự phòng để tình huống khẩn cấp phát sinh như phát hiện thí sinh có biểu hiện ho, sốt, khó thở thì lập tức đưa sang khu vực cách ly. Nếu sức khỏe vẫn đảm bảo, thí sinh sẽ được thi ở phòng thi riêng. “Trước đây, 1 điểm thi với khoảng 10 phòng thi sẽ có 1-2 phòng thi dự phòng; điểm thi có hơn 10 phòng thi có 3-4 phòng thi dự phòng thì nay sẽ được tăng lên”- ông Hải nói.

Băn khoăn từ địa phương

Tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tỉnh Thanh Hóa sáng 28/7, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GDĐT Mai Văn Trinh đồng thời là Phó trưởng Ban chỉ đạo thi quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đề nghị tỉnh cần rà soát, sàng lọc học sinh đi từ vùng dịch Covid-19 trở về; xây dựng phương án dự phòng về điểm thi, phòng thi, cán bộ coi thi khi phải tổ chức thi trong điều kiện cách ly do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhằm bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Một băn khoăn nhiều địa phương đặt ra lúc này là trong trường hợp thí sinh mắc Covid-19 không thể dự thi thì có thuộc diện đặc cách xét tốt nghiệp hay không? Căn cứ Điều 37 Quy chế thi tốt nghiệp năm nay quy định những trường hợp được đặc cách tốt nghiệp gồm: Thí sinh bị tai nạn, bị ốm hoặc có việc đột xuất trước ngày thi không quá 10 ngày hoặc ngay trong buổi thi đầu tiên không thể dự thi.

Điều kiện để được xét tốt nghiệp trong trường hợp này là thí sinh phải được xếp loại học lực và hạnh kiểm năm lớp 12 khá. Còn thí sinh đã thi được 1 bài thi, chẳng may gặp tai nạn, bị ốm hoặc có việc đột xuất không thể thi tiếp các bài thi tiếp theo sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp nếu bài thi đạt 5 điểm trở lên, kết quả học lớp 12 xếp loại trung bình, hạnh kiểm khá trở lên.

Đây là vấn đề các địa phương cũng như cá nhân các thí sinh rất quan tâm trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi tốt nghiệp THPT 2020: Phân loại thí sinh theo mức độ nguy cơ lây nhiễm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO