Thi tốt nghiệp THPT 2021: Nhiều kịch bản tổ chức kỳ thi 

Minh Quang 28/05/2021 07:40

Sáng 27/5, Hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã được tổ chức tại 64 điểm cầu (Bộ GDĐT và 63 tỉnh/thành). Tại hội nghị này, lãnh đạo Bộ GDĐT khẳng định tinh thần quyết tâm tổ chức kỳ thi theo đúng kế hoạch đã đặt ra (thi trong 2 ngày 7-8/7). Trong trường hợp rất đặc biệt vì dịch bệnh diễn biến quá phức tạp, địa phương đề xuất và Bộ GDĐT sẽ cùng các địa phương quyết định phương án thi.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Ảnh: Phạm Quang Vinh.

Đảm bảo mục tiêu “kép”

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đánh giá cao công tác chuẩn bị của các địa phương trong triển khai chuẩn bị công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT.

Để tổ chức tốt kỳ thi, Thứ trưởng đề nghị các địa phương lưu ý 7 nội dung trọng tâm. Trong đó, việc đầu tiên được nhấn mạnh là tinh thần quyết tâm tổ chức kỳ thi theo đúng kế hoạch đã đặt ra (thi trong 2 ngày 7-8/7). Kèm với đó, công thức “5K + vaccine” được đưa ra; đồng thời lãnh đạo Bộ cũng đề nghị, mong mỏi có chế độ vaccine riêng cho thí sinh và cán bộ tham gia kỳ thi.

Tiếp đó là các công việc như rà soát, kiểm soát số lượng thí sinh F0, F1, F2; bố trí điểm thi dự phòng, mỗi điểm thi bố trí phòng thi dự phòng cho đối tượng nghi nhiễm. Việc này cần làm sớm để xây dựng phương án bố trí phòng thi hợp lý.

Những việc quan trọng không kém là chọn người có phẩm chất, năng lực, trách nhiệm để tham gia vào kỳ thi; thực hiện nghiêm túc công tác tập huấn nghiệp vụ thi; nghiệp vụ công tác thanh tra, kiểm tra thi; chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện khác cho tổ chức kỳ thi; phối hợp với các ngành để bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi. Lưu ý cần có xe cấp cứu ở các quận/huyện để kịp thời xử lý tình huống có thể xảy ra liên quan đến sức khỏe cán bộ, thí sinh.

Theo Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 cơ bản tiếp nối những kết quả, phương thức đã được triển khai ở năm 2020. Đồng thời, thống nhất tinh thần không lơ là, chủ quan nhưng cũng không lo lắng, cực đoan; đảm bảo mục tiêu “kép”: Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT nghiêm túc, công bằng, khách quan, chất lượng; đồng thời bảo đảm an toàn cao nhất cho lực lượng tổ chức thi, thí sinh và các đối tượng có liên quan.

Bộ trưởng cho biết, sau hội nghị này, Bộ GDĐT sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Y tế ban hành văn bản chỉ đạo các địa phương. Trong đó có nội dung liên quan đến ứng phó với dịch bệnh diễn ra trong kỳ thi, cũng như một số chính sách phù hợp với tình hình dịch bệnh. Làm sao để địa phương có hướng dẫn cụ thể và có thể thực hiện một cách dễ dàng, đồng bộ, để có được một kỳ thi tốt nhất.

Nhiều kịch bản tổ chức kỳ thi

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GDĐT cho biết: Theo thống kê từ các Sở GDĐT, tính đến hết ngày 26/5, cả nước có 412 thí sinh là các F0, F1. Trong đó có 18 thí sinh diện F0, 394 thí sinh là F1, chủ yếu ở 4 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nam và Điện Biên.

Bộ GDĐT đã xây dựng kịch bản tổ chức kỳ thi ứng phó với dịch, đề nghị các địa phương cũng có kịch bản cụ thể, phân loại học sinh thuộc diện F0, F1, F2 và có giải pháp xử lý phù hợp, bảo đảm quyền lợi tối đa cho học sinh. Theo đó, các thí sinh diện F0 sẽ được miễn tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT và được xét đặc cách tốt nghiệp, vì theo quy chế thi, đây là các thí sinh thuộc diện bị ốm đột xuất không thể tham dự kỳ thi. Thí sinh F1, F2 sẽ được tổ chức thi ở phòng thi, điểm thi riêng, trong điều kiện đảm bảo các giải pháp cách ly theo khuyến cáo của y tế.

Riêng thí sinh F1 đang phải cách ly tập trung sẽ phải tính toán phương án di chuyển từ khu cách ly đến điểm thi. Thí sinh và tất cả cán bộ tham gia tổ chức thi tại điểm thi này phải mặc đồ phòng hộ. Trong tình huống bất khả kháng khi các địa phương có nhiều thí sinh trong diện F1, F2, Bộ sẽ cân nhắc việc tổ chức đợt thi thứ 2, căn cứ vào kinh nghiệm đã làm năm 2020.

Ông Trinh cho biết thêm: Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị thi vẫn được tiến hành đúng tiến độ. Công tác in sao đề thi năm nay có nhiều thách thức do khó khăn bởi dịch bệnh.

Tại hội nghị trực tuyến của Bộ GDĐT với 63 tỉnh, thành về công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra sáng 27/5, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng cho hay, Hà Nội có hơn 101.000 thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, tăng hơn 22.000 thí sinh so với năm 2020.

Qua rà soát, hiện có 2 thí sinh diện F0, 28 thí sinh diện F1 và 583 thí sinh diện F2. Hà Nội dự kiến tổ chức 187 điểm thi với hơn 4.200 phòng thi. Thành phố đã triển khai công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi theo chỉ đạo của Bộ GDĐT như: Thành lập Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT thành phố; triển khai các phương án tổ chức kỳ thi để chủ động ứng phó với các diễn biến phức tạp của dịch, bố trí thêm điểm thi, phòng thi dự phòng; rà soát các thí sinh thuộc diện F0, F1, F2…

Để bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho thí sinh, thành phố Hà Nội đề nghị Bộ GDĐT hướng dẫn cụ thể đối với một số tình huống “đặc biệt” như: Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT, các thí sinh diện F0 được miễn thi, nhưng nếu có tổ chức kỳ thi đợt 2 mà thí sinh có nguyện vọng tham gia thì có được tham gia hay không; phương án tổ chức thi đối với thí sinh đang ở địa bàn bị phong tỏa ra sao...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi tốt nghiệp THPT 2021: Nhiều kịch bản tổ chức kỳ thi 

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO