Thi tốt nghiệp THPT 2021: Tăng cường thanh tra, kiểm tra

Gia Bảo 13/06/2021 08:20

Đây là năm thứ 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT được phân cấp trách nhiệm toàn diện việc chuẩn bị, tổ chức thực hiện kỳ thi tại các địa phương cho chủ tịch UBND cấp tỉnh, thành phố.

Còn Bộ GDĐT với trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục sẽ chịu trách nhiệm chung, toàn diện về kỳ thi đảm bảo triển khai an toàn, nghiêm túc, khách quan, chất lượng. Do đó, để đạt được kết quả tốt nhất, Bộ GDĐT sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra.

Kiểm tra thực chất công tác thi, chấm thi

Theo ông Nguyễn Đức Cường, Chánh Thanh tra Bộ GDĐT, năm nay công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện theo hướng ổn định, kế thừa và có sự điều chỉnh phù hợp tình hình. Xác định rõ trách nhiệm, thẩm quyền, mục tiêu, phương pháp thực hiện với cấp Bộ, cấp UBND tỉnh, cấp Sở và các cơ sở giáo dục đại học. Đồng thời, có sự phối hợp chặt chẽ với thanh tra trung ương, thanh tra cấp tỉnh trong công tác tổ chức thi tốt nghiệp trên địa bàn. Bộ GDĐT sẽ cùng các Sở GDĐT địa phương phối hợp với thanh tra tỉnh, thành lập 10 đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị thi ở 20 địa phương. Ngoài ra, Ban Chỉ đạo cấp quốc gia sẽ tổ chức 5 đoàn do lãnh đạo Bộ GDĐT dẫn đầu đi kiểm tra các địa phương trong toàn quốc.

“Chúng tôi tiếp tục yêu cầu các trường đại học chia sẻ lực lượng tổ chức công tác kiểm tra coi thi. Sở GDĐT thực hiện công tác thanh tra coi thi trên địa bàn. Cán bộ trường đại học huy động là đại diện của Bộ đến kiểm tra công tác coi thi theo tỉ lệ nhất định, theo số phòng thi và hội đồng thi”- ông Cường cho hay.

Cũng theo ông Cường, công tác thanh tra năm nay có nhiều điểm mới. Nếu như năm 2020, Bộ GDĐT tổ chức 63 đoàn đi thanh tra công tác chấm thi ở 63 hội đồng chấm thi thì năm 2021 thay vì “thanh tra” sẽ “kiểm tra”. Bộ GDĐT sẽ tổ chức 63 đoàn kiểm tra công tác chấm thi ở các hội đồng. Sự thay đổi này nhằm phù hợp với quy định của Luật Thanh tra, trong một công việc chỉ có 1 đợt thanh tra, không trùng lặp nội dung và đối tượng thanh tra. Công tác chấm phúc khảo cũng có sự thay đổi.

“Năm ngoái chúng tôi tổ chức 63 đoàn đi thanh tra công tác chấm phúc khảo, năm nay chúng tôi tổ chức kiểm tra xác suất các địa phương có dấu hiệu bất thường, nhận được phản ánh hoặc theo yêu cầu chỉ đạo, chúng tôi sẽ tổ chức công tác kiểm tra lưu động tại các Sở trong công tác chấm bài thi phúc khảo”- ông Cường nói.

Năm nay, Bộ GDĐT cũng sẽ tổ chức thanh tra đột xuất ở tất các khâu của kỳ thi, thanh tra các địa điểm cần thiết để đảm bảo sự khách quan, trung thực của kỳ thi.

Dự liệu các tình huống phát sinh

Ông Nguyễn Đức Cường cũng thông tin, năm nay do tình hình dịch Covid-19, Bộ đã chỉ đạo kế thừa, sử dụng tối đa đội ngũ cán bộ công chức, cán bộ giảng viên, cộng tác viên thanh tra giáo dục đã tham gia tập huấn, đã có sự kiểm tra, đã thực hiện nhiệm vụ năm 2020 tiếp tục thực hiện nhiệm vụ năm nay.

Rút kinh nghiệm từ kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 đợt 2 ở Đà Nẵng, Quảng Nam- những địa phương bị tác động bởi dịch Covid-19 năm ngoái, năm nay Bộ GDĐT sẽ điều động các nhà trường quân đội, các trường liên quan ngành sức khỏe, y tế tham gia coi thi, thực hiện 2 nhiệm vụ vừa phòng dịch vừa thực hiện nhiệm vụ của ngành giáo dục.

“Hiện nay chúng tôi đã có dự liệu, tùy tình hình theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo quốc gia chúng tôi sẽ bố trí, phân công lực lượng phù hợp. Năm nay số lượng thí sinh tăng hơn năm ngoái khoảng 100 nghìn thí sinh, do đó số phòng thi tăng, số lượng cán bộ giảng viên tăng lên theo tỉ lệ thuận. Chúng tôi dự kiến huy động khoảng 200 cơ sở giáo dục ĐH cùng tham gia”- ông Cường cho biết.

Cũng theo ông Cường, Bộ GDĐT cũng đã xây dựng phương án thanh tra, kiểm tra hằng tuần, lường trước những tình huống phát sinh trong quá trình tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2021. Chẳng hạn như tuần vừa rồi, TPHCM thực hiện giãn cách xã hội. Thời gian tới chưa lường được địa phương nào có thể chịu tác động của dịch Covid-19. Vì vậy, Bộ đã xây dựng kịch bản ứng phó. Kinh nghiệm năm ngoái, khi Đà Nẵng giãn cách cả thành phố thì việc huy động các trường đại học lớn ở miền Trung không thực hiện được, Bộ đã điều động các nhà trường quân đội phối hợp chặt chẽ.

“Thậm chí, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 ở Quảng Nam chúng tôi huy động 60 cán bộ giảng viên, bác sĩ của Học viện Quân y từ Hà Nội vào làm 2 nhiệm vụ. Đó là bài học quý cho năm nay. Chúng tôi phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng và các nhà trường khối sức khỏe sẵn sàng huy động đối tượng này vào vùng khó”- ông Cường khẳng định.

Để đảm bảo cho công tác thanh tra, kiểm tra, tuần vừa qua, Bộ GDĐT đã tổ chức tập huấn trực tuyến công tác thanh tra cho 3 nhóm hội nghị. Nhóm thứ nhất, tập huấn cho lãnh đạo Sở GDĐT và cốt cán thanh tra sở tại 63 tỉnh. Hội nghị thứ 2 là tập huấn cho cốt cán là thanh tra Bộ và lãnh đạo thanh tra của cơ sở giáo dục đại học. Hội nghị thứ 3 là tập huấn cho cán bộ công chức của Bộ GDĐT và giảng viên đại học thực hiện nhiệm vụ kiểm tra công tác chấm thi.

Bên cạnh đó, Bộ GDĐT đã xây dựng 4 hệ thống tài liệu bài giảng bằng video clip và tài liệu điện tử đưa lên mạng để các đối tượng tập huấn nghiên cứu trước, đồng thời sẽ có sự trao đổi, giải đáp cho đến khi thực hiện nhiệm vụ.

Tuần qua, các thí sinh của đợt 1 (mã đợt thi 211 - đợt 1 năm 2021) Kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội đã bước vào phòng thi, làm bài thi trong điều kiện giãn cách, thích ứng với tình hình dịch bệnh Covid-19. Nhiều thí sinh tham dự kỳ thi trong đợt 1 cho rằng, đề thi thể hiện rõ sự phân hóa. Các câu hỏi của đề thi có cấu trúc tương tự với đề mẫu đã được công bố. Trong đợt thi này, Trung tâm Khảo thí ĐHQG Hà Nội đã lên phương án triển khai thi ĐGNL trong điều kiện giãn cách xã hội.

Số lượng thí sinh đã đăng ký ca thi tập trung quy mô 1.000 thí sinh/ngày, nay giảm xuống còn 240 thí sinh/ngày. Tối đa 9 -10 thí sinh/ca thi, mỗi ca thi cách nhau 10 phút, đảm bảo không quá 10 thí sinh có mặt tại khu vực tiếp đón thí sinh, khoảng cách giữa các thí sinh từ khi vào khu vực thi đến khi kết thúc buổi thi luôn duy trì 2 mét. Công tác khai báo y tế, khử khuẩn, kiểm tra thân nhiệt, khẩu trang đảm bảo 100%.

Dự kiến, đợt 2 của kỳ thi ĐGNL sẽ diễn ra vào 18/6/2021. Thời gian có thể được điều chỉnh hoặc dừng thi theo diễn biến của dịch Covid-19. ĐHQG Hà Nội sẽ tổ chức kỳ thi làm nhiều đợt trong năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi tốt nghiệp THPT 2021: Tăng cường thanh tra, kiểm tra

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO