Thi tốt nghiệp THPT 2021: Thi 2 đợt, xét tuyển 1 lần

Thu Hương 30/06/2021 18:13

PGS. TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GDĐT cho biết đã đề xuất phương án xét tuyển 1 lần cho cả 2 đợt thi tốt nghiệp THPT 2021 nhằm bảo đảm quyền lợi cho các thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 ở cả đợt 1 và đợt 2.

Đảm bảo quyền lợi thí sinh

Theo thống kê của Bộ GDĐT, chỉ tiêu tuyển sinh ĐH, CĐ sư phạm năm 2021 dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT chiếm khoảng 55%, chỉ tiêu xét tuyển bằng các hình thức khác chiếm khoảng 45%. Để bảo đảm quyền lợi và sự công bằng cho các thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT ở đợt 1 và đợt 2, Bộ GDĐT đang xây dựng phương án xét tuyển ĐH, CĐ sư phạm một lần, vào thời điểm sau khi kết thúc đợt 2 của kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Trao đổi với báo chí, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GDĐT cho biết, năm 2021, công tác thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, từ kinh nghiệm năm 2020, chúng ta cũng đã tổ chức thành công hai đợt thi tốt nghiệp THPT và tổ chức thống nhất một đợt xét tuyển sinh ĐH (sử dụng kết quả thi THPT), Bộ GDĐT tin rằng phương thức xét tuyển năm nay sẽ bớt nhiều áp lực và khó khăn hơn năm ngoái.

Theo bà Thủy, đối với kỳ tuyển sinh ĐH và CĐSP năm nay, Vụ GDĐH đã đề xuất và tham mưu với lãnh đạo Bộ triển khai phương án xét tuyển sinh ĐH và CĐSP bằng kết quả thi THPT trong một lần, sau hai đợt thi.

Cụ thể, sẽ tổ chức xét tuyển, tuyển sinh ĐH sau khi kỳ thi tốt nghiệp THPT cả 2 đợt đã hoàn thành (áp dụng đối với cơ sở đào tạo và thí sinh sử dụng kết quả thi tốt nghiệp để xét tuyển). Như vậy, các em thi đợt 1 và 2 có cơ hội xét tuyển ngang nhau, đảm bảo quyền lợi và sự công bằng đối với thí sinh. Trong một vài ngày tới, Bộ GDĐT sẽ có văn bản hướng dẫn gửi các trường.

Trường hợp dịch diễn biến phức tạp hơn khiến cho khoảng cách giữa đợt 2 thi THPT quá xa, Bộ GDĐT sẽ có các chỉ đạo và hướng dẫn tiếp theo. Mục tiêu cuối cùng là đảm bảo quyền lợi của thí sinh, an toàn phòng chống dịch bệnh nhưng vẫn không ảnh hưởng tới chất lượng tuyển sinh ĐH, CSĐP.

“Quan điểm của Bộ GDĐT là nhất quán trong chủ trương xét tuyển chung, đảm bảo công bằng quyền lợi cho thí sinh trong cả 2 đợt thi”, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cho hay.

Sẵn sàng phương án

Như vậy, với phương án này, thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT đợt 1 và đợt 2 đều có cơ hội xét tuyển vào ĐH, CĐ sư phạm tương đương nhau, được bảo đảm quyền lợi và công bằng như nhau. Các cơ sở đào tạo ĐH, CĐ sư phạm cũng không cần tính toán, để dành số lượng chỉ tiêu xét tuyển đợt 2 như đã thực hiện trong năm 2020.

Dự kiến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được tổ chức làm hai đợt. Đợt 1 diễn ra vào ngày 7 và 8/7, dành cho những thí sinh không thuộc diện nằm trong vùng phong tỏa, cách ly, F0, F1, F2. Đợt 2 sẽ được tổ chức vào thời điểm an toàn, dành cho các thí sinh chưa dự thi đợt 1.

Hiện Bộ GDĐT đã có văn bản đề nghị các cơ sở đào tạo chủ động chuẩn bị phương án điều chỉnh kế hoạch dạy và học để ứng phó kịp thời khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Đặc biệt, các cơ sở đào tạo cần bảo đảm an toàn trong các sự kiện kết thúc năm học, lên phương án dự phòng trong công tác tuyển sinh năm 2021.

Mặt khác, các cơ sở đào tạo cần chuẩn bị các điều kiện dự phòng về nhân lực, cơ sở vật chất khi có yêu cầu và theo kế hoạch của Bộ GDĐT. Sắp tới, Bộ GDĐT sẽ sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể với các cơ sở đào tạo ĐH, CĐ sư phạm về phương án xét tuyển năm 2021 và thông báo cho thí sinh. Trong trường hợp dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hơn khiến cho khoảng cách giữa đợt 2 thi tốt nghiệp THPT quá xa, Bộ GDĐT cũng đã có phương án triển khai và sẽ có hướng dẫn cụ thể.

Về phía các địa phương, thêm nhiều địa bàn ghi nhận các ca dương tính với SARS-CoV-2 như Lào Cai, Quảng Ngãi… Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn khá phức tạp, điều này có ảnh hưởng không nhỏ tới kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Rõ nhất là phương án kỳ thi có thể diễn ra làm 2 đợt.

Với tính chất quan trọng của kỳ thi, vấn đề chất lượng được đặt lên hàng đầu song việc bảo đảm sự an toàn và an tâm cho phụ huynh, thí sinh cũng như đội ngũ coi thi cũng cần được quan tâm hết sức. Trong đó, vai trò tổ chức, chuẩn bị của các địa phương là rất quan trọng với các kịch bản ứng phó khác nhau.

Đơn cử như TP Hồ Chí Minh dự kiến sẽ xét nghiệm mẫu gộp cho đội ngũ coi thi cũng như toàn bộ thí sinh. Tại Bắc Ninh, những thí sinh ở TP Bắc Ninh, nếu qua 3 lần xét nghiệm đều cho kết quả âm tính, đảm bảo điều kiện tham gia thi tốt nghiệp đợt 1 sẽ được Sở GDĐT cho phép thi ở điểm thi dự phòng…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi tốt nghiệp THPT 2021: Thi 2 đợt, xét tuyển 1 lần

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO