Thi tốt nghiệp THPT 2022: Những lưu ý thí sinh cần nhớ

Vi Cầm 22/04/2022 14:15

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa công bố Hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Theo đó, có nhiều điểm đáng lưu ý mà thí sinh cần nhớ.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ảnh: Quang Vinh.

Thí sinh đang là học sinh lớp 12: Bắt buộc đăng ký dự thi trực tuyến

Ngay sau khi Bộ GDĐT công bố hướng dẫn nêu trên, ông Phạm Quốc Khánh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) cho biết: Về cơ bản, kỳ thi giữ ổn định như năm trước. Nhưng cũng có một số điều chỉnh kỹ thuật nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho thí sinh và bảo đảm an toàn, nghiêm túc cho kỳ thi. Điểm mới đáng lưu ý nhất là thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021 - 2022 bắt buộc phải đăng ký dự thi bằng hình thức trực tuyến.

Thí sinh thuộc đối tượng này sẽ được thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi từ ngày 26/4 đến hết ngày 3/5. Từ ngày 4/5 đến 17h ngày 13/5, thí sinh đăng ký thi trực tuyến chính thức trên Hệ thống quản lý thi tại trường phổ thông.

Thí sinh tự do đăng ký dự thi trên phiếu giấy

Năm nay, khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, thí sinh tự do phải đặc biệt lưu ý một số điểm khác với học sinh đang học lớp 12.

Theo quy định của Bộ GDĐT, năm 2022, thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp và đăng ký xét tuyển đại học (ĐH) thành hai đợt độc lập, không gộp thành một đợt như các năm trước.

Ngày 21/4, tại tỉnh Quảng Ninh, Bộ GDĐT tổ chức Hội nghị về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Tại Hội nghị ông Phạm Quốc Khánh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GDĐT cho hay đã thực hiện thí điểm đăng ký thi trực tuyến tại 2 trường THPT vùng khó khăn của tỉnh Bắc Giang và Hòa Bình. Kết quả ban đầu các em học sinh dễ dàng thực hiện.

Bộ GDĐT lưu ý trước khi khai phiếu đăng ký dự thi, thí sinh phải đọc kỹ các mục và phần hướng dẫn ghi phiếu. Những điểm nào chưa rõ thí sinh phải hỏi cán bộ tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi để được hướng dẫn đầy đủ. Thí sinh phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin khai trong phiếu đăng ký dự thi.

Nếu như thí sinh đang học lớp 12 thực hiện khai thông tin đăng ký dự thi trực tuyến theo tài khoản được cấp trên Hệ thống phần mềm Quản lý thi, thì với thí sinh tự do, Bộ GDĐT yêu cầu các em phải đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2022 trên giấy. Thí sinh tự do khai thông tin cần thiết trên bì, phiếu đăng ký dự thi đựng phiếu đăng ký dự thi, Phiếu số 1 và Phiếu số 2 (thông tin phải giống nhau ở tất cả các mục tương ứng trên bì, Phiếu số 1 và Phiếu số 2) rồi nộp cho nơi tiếp nhận đăng ký dự thi kèm theo bản sao (photocopy) 2 mặt CMNN/CCCD trên 1 mặt của tờ giấy A4 và 2 ảnh cỡ 4x6 kiểu chân dung, mới chụp trong vòng 6 tháng (có ghi rõ họ và tên, ngày, tháng, năm sinh, vào mặt sau tấm ảnh, 2 ảnh này đựng trong một phong bì nhỏ).

Ngoài ra, phải dán thêm 1 ảnh vào vị trí đã xác định ở mặt trước túi đựng phiếu đăng ký dự thi. Công an xã phường nơi thí sinh tự do đang cư trú ký tên và đóng một dấu có phần giáp lai lên ảnh của phiếu đăng ký dự thi để xác nhận nhân thân thí sinh.

4.0 IELTS được miễn thi ngoại ngữ tốt nghiệp THPT 2022

Theo hướng dẫn, Bộ GDĐT quy định những trường hợp được miễn thi môn Ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. Với môn tiếng Anh, thí sinh có chứng chỉ 4.0 ILETS trở lên hoặc TOEFL iTP 450 điểm được miễn thi.

Cụ thể, đối với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh được chọn dự thi một trong 7 ngôn ngữ : Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn. Thí sinh được đăng ký thi môn Ngoại ngữ khác với môn Ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông.

Các trường hợp thí sinh được miễn thi bài thi Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT: Thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn Ngoại ngữ theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ GDĐT; Hoặc thí sinh có một trong các chứng chỉ ngoại ngữ (giống hoặc khác với môn Ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông) hợp lệ, có giá trị sử dụng ít nhất đến ngày 6/7/2022 và đạt mức điểm tối thiểu theo quy định.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 sẽ diễn ra trong 2 ngày 7 và 8/7. Thí sinh làm thủ tục dự thi và nghe phổ biến quy chế thi vào ngày 6/7. Theo lịch thi của Bộ GDĐT, thí sinh sẽ lần lượt thi Ngữ văn (thời gian làm bài 120 phút) và Toán vào ngày 7/7 (thời gian làm bài 90 phút). Sáng 8/7 thí sinh thi bài tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội, thời gian làm bài 150 phút/bài thi (mỗi môn thi thành phần của bài thi tổ hợp làm trong 50 phút). Chiều 8/7, thí sinh thi Ngoại ngữ, thời gian làm bài là 60 phút. Ngoài bài thi Ngữ văn theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại theo hình thức trắc nghiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi tốt nghiệp THPT 2022: Những lưu ý thí sinh cần nhớ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO