Thi tốt nghiệp THPT 2023: Nỗ lực tối đa đảm bảo an ninh, an toàn

Lâm An 22/05/2023 14:00

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT 2023 tại 63 Sở GDĐT, không tính các đoàn của Ban Chỉ đạo cấp quốc gia.

Tính đến 17h ngày 13/5, đã có hơn 1 triệu thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2023 thành công. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được tổ chức cơ bản giữ ổn định như năm 2022. Bộ GDĐT chỉ đạo chung, các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương chủ trì toàn bộ công tác tổ chức thi tại địa phương. Theo đó, các Hội đồng thi tổ chức coi thi trong các ngày 27, 28, 29 và 30/6, chấm thi từ ngày 1/7.

Hiện việc xây dựng ngân hàng câu hỏi thi, ra đề thi và chuẩn bị các phần mềm cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được chuẩn bị tích cực, nghiêm túc. Để chuẩn bị cho kỳ thi, Bộ GDĐT đã ban hành Quyết định phê duyệt Phương án, ban hành Kế hoạch thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh trình độ tiến sĩ, thạc sĩ, đại học, cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2023.

Cụ thể, với công tác chuẩn bị thi, Bộ GDĐT thành lập 10 đoàn kiểm tra tại 20 sở GDĐT (không tính các đoàn của Ban Chỉ đạo cấp quốc gia) theo 3 miền Bắc, Trung, Nam. Hình thức: Kiểm tra trực tiếp tại các địa phương (dự kiến 2 ngày/Sở GDĐT, Hội đồng thi).

Với thanh tra, kiểm tra công tác coi thi, Bộ thành lập 63 đoàn kiểm tra tại 63 sở GDĐT (không tính các đoàn của Ban Chỉ đạo cấp quốc gia). Số lượng cán bộ tối thiểu làm nhiệm vụ kiểm tra trực tiếp trong thời gian coi thi tại một Điểm thi thực hiện theo nguyên tắc: Dưới 20 phòng thi: 2 người; từ 20 đến 40 phòng thi: 3 người; từ 41 phòng thi trở lên: 4 người. Mỗi Điểm thi có 1 tổ kiểm tra trực tiếp trong thời gian diễn ra công tác coi thi với số lượng tối thiểu như trên.

Theo hướng dẫn, Đoàn thanh tra, kiểm tra của Bộ GDĐT thực hiện thanh tra, kiểm tra việc ban hành văn bản, công tác chỉ đạo, tổ chức về Kỳ thi của Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, Sở GDĐT và Hội đồng thi; công tác tổ chức Kỳ thi của sở, Hội đồng thi và Điểm thi; công tác thanh tra, kiểm tra thi của Sở.

Trước đó, Bộ GDĐT đã ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT. Trong đó, điểm mới đáng chú ý đối với thí sinh, đó là quy định về những đồ dùng, thiết bị thí sinh được phép mang vào phòng thi gồm: Bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Atlat Địa lý Việt Nam đối với môn thi Địa lý.

So với quy định trước đây, Bộ GDĐT đã bỏ quy định cho phép thí sinh mang vào phòng thi các loại máy ghi âm, ghi hình có chức năng ghi thông tin nhưng không thể nghe, xem và không thể truyền, nhận được thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác.

Theo Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng - Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, tất cả các khâu của kỳ thi, khâu nào cũng quan trọng, từ công tác chuẩn bị, tổ chức thực hiện đến công bố kết quả… Do đó, cần nỗ lực tối đa để kiểm soát mọi công việc tốt nhất có thể. Thanh tra, kiểm tra kỳ thi phải chọn trọng tâm, đúng trọng điểm, nguyên tắc, các khâu đều phải bảo đảm từ khóa “an ninh”, “an toàn” cho kỳ thi.

Thứ trưởng yêu cầu, trong quá trình tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, Ban Chỉ đạo cần phải bàn đến các giải pháp, trao đổi công khai, thảo luận thẳng thắn, tiếp thu cầu thị, nghiêm túc xử lý các việc, các khâu. Với một số công việc đang chuẩn bị, thực hiện phải rõ ràng các mốc thời gian, chi tiết, cụ thể, cần triển khai đúng lộ trình, kế hoạch để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi tốt nghiệp THPT 2023: Nỗ lực tối đa đảm bảo an ninh, an toàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO