Thi tốt nghiệp THPT: Sửa đổi quy chế cho phù hợp

Dung Hòa 02/02/2023 06:07

Năm 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố Dự thảo Quy chế thi tốt nghiệp THPT sửa đổi, bổ sung với 10 điểm thay đổi lớn để lấy ý kiến đóng góp. Hiện thời gian đóng góp tại cổng thông tin điện tử của Bộ vẫn còn hơn 1 tháng nữa mới kết thúc.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Ảnh: Quang Vinh.

Trao đổi với báo chí, ông Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GDĐT cho hay, chủ trương tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT các năm 2023, 2024 theo hướng giữ ổn định như các năm 2021, 2022. Theo đó Bộ GDĐT chỉ đạo chung, các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương chủ trì toàn bộ công tác tổ chức thi tốt nghiệp tại địa phương bảo đảm an toàn, nghiêm túc, chất lượng.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 dự kiến tổ chức như mọi năm vào nửa đầu tháng 7. Bộ GDĐT sẽ tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào việc tổ chức kỳ thi này. Việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong việc tổ chức thi, đặc biệt là đăng ký dự thi trực tuyến giúp thí sinh có thể tra cứu chính xác thông tin cá nhân nhờ văn bản rõ nét, chuẩn hóa. Kết quả kê khai của học sinh được lưu bằng bản điện tử với ngày giờ để làm căn cứ đối chiếu khi cần và có thể truy xuất mọi lúc, mọi nơi. Học sinh có thể tự hỗ trợ, hướng dẫn lẫn nhau trong việc kê khai thông tin. Theo số liệu thống kê, tổng số thí sinh đăng ký dự thi trên toàn quốc ở mùa tuyển sinh năm 2022 là 1.002.432. Trong đó, số thí sinh đăng ký trực tuyến là 933.510, chiếm 93,12%; số thí sinh đăng ký trực tiếp là 68.922, chiếm 6,88%.

Ông Chương cho hay, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023 dự kiến giữ ổn định như năm 2022, nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu ở lớp 12. Nhưng đề thi sẽ tăng cường hợp lý một số nội dung liên quan đến vận dụng thực tiễn ở một số môn để từng bước tiệm cận với định hướng đánh giá năng lực phù hợp với mục tiêu yêu cầu phát triển năng lực, phẩm chất người học của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trên thực tế, đề thi năm 2021, 2022 cũng đã xuất hiện các nội dung này.

Theo chuyên gia Đặng Tự Ân - Giám đốc Quỹ Hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông Việt Nam, sau 13 năm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo phương thức “ba chung” (chung đề, chung đợt thi và chung kết quả thi), cho tới năm 2015, Bộ GDĐT đã chuyển đổi tổ chức thi tốt nghiệp theo phương thức “hai trong một” (kỳ thi với hai mục đích: Xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học, cao đẳng). Qua 8 năm tổ chức kỳ thi theo phương thức “hai trong một” đã khẳng định được tính ổn định và hiệu quả của kỳ thi.

Hiện nay, cả nước có khoảng trên 20 phương án tuyển sinh vào đại học. Tuy nhiên, năm 2022 có tới 52,38 % học sinh dùng điểm thi tốt nghiệp để đăng ký xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Do đó kỳ thi tốt nghiệp THPT có vị trí rất lớn và luôn nhận được sự quan tâm của học sinh, phụ huynh và toàn xã hội.

Nhận định về những nội dung thay đổi, ông Ân quan tâm tới việc bổ sung thí sinh thuộc diện ưu tiên, chính sách ưu tiên trong dự thảo. Đặc biệt, điểm ưu tiên đối với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên sẽ bắt đầu giảm dần đến 0 khi thí sinh đạt tổng 30 điểm/3 môn. Với quy định này sẽ chấm dứt thực tế ở một số thí sinh đạt điểm tối đa hoặc gần điểm tối đa vẫn trượt tuyển sinh theo nguyện vọng 1. Theo ông Ân, những nội dung liên quan tới hội đồng ra đề thi; in sao, vận chuyển và bàn giao đề thi tại Hội đồng thi; ban làm phách bài thi tự luận và điểm ưu tiên cần được quy định cụ thể và phù hợp với thực tế hơn.

Dự thảo Quy chế thi tốt nghiệp THPT sửa đổi được lấy ý kiến từ 5/1 đến hết 5/3. Những thay đổi (nếu có) sẽ được áp dụng ngay trong năm nay, các quy định còn lại vẫn thực hiện theo quy chế thi tốt nghiệp THPT tại 2 thông tư 15/2020 và 05/2021 của Bộ GDĐT.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi tốt nghiệp THPT: Sửa đổi quy chế cho phù hợp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO