Thị trấn cho tiền để mời người đến sống

Linh Chi 24/10/2017 08:00

Nhằm thu hút thêm người dân tới sinh sống để giải quyết vấn đề dân số đang giảm dần, Thị trưởng của thị trấn Candela, Italy đã đưa ra một ý tưởng hết sức đơn giản mà hiệu quả: Sẵn sàng trả tiền cho những ai muốn làm công dân của thị trấn này.

Khung cảnh cổ kính của thị trấn Candela. (Nguồn: CNN).

Ông Nicola Gatta, Thị trưởng Candela, từ lâu đã ấp ủ hy vọng rằng thị trấn của ông sẽ tỏa sáng trở lại như trong những năm 1990, khi mà có hơn 8.000 cư dân sinh sống tại đây.

Ngày nay, dân số của Candela chỉ khoảng 2.700 người. Bởi vậy, để lấy lại thời kỳ vàng son cho thị trấn, ông Gatta sẵn sàng chi 2.000 Euro (2.350 USD) cho mỗi người muốn chuyển tới dây sống.

"Tôi làm việc mỗi ngày với niềm hy vọng rằng sẽ mang Candela trở lại thời kỳ hoàng kim" - ông Gatta nói - "Trong khoảng 1960, những người du khách đến đây từng gọi nó là Naple nhỏ vì các tuyến đường đông người đi bộ, du khách, thương nhân và hàng quán".

Những ngày nhộn nhịp đó giờ đã qua đi, và được thay thế bởi vẻ tĩnh lặng của các ngọn đồi xanh và rừng rậm bao quanh. Các nhà thờ trong vùng chỉ có người khi một đứa trẻ được sinh ra, hoặc tang lễ cho những người lớn tuổi đã qua đời.

Dù sở hữu những con phố đẹp như trong tranh vẽ, các tòa nhà cổ kính... nhưng Candela đang phải đối mặt với khả năng trở thành một "thị trấn ma" do phần lớn người trẻ tuổi đổ đi khắp châu Âu tìm việc làm.

Hiện nay, có hàng chục căn nhà trắng cổ kính có mặt tiền đẹp cùng ban công hoạt tiết công phu để trống, chỉ chờ đón chào những cư dân mới. Và để thu hút cư dân mới - kể cả người nước ngoài - ông Gatta đã đưa ra nhiều khuyến khích để tăng dân số của Candela.

"Đây là khoản tiền khyến khích chúng tôi đưa ra: 800 Euro đối với người độc thân, 1.200 Euro đối với cặp đôi, 1.500-1.800 Euro đối với gia đình 3 thành viên, và trên 2.000 Euro đối với các gia đình có tư 4-5 thành viên" - ông Stefano Bascianelli, thành viên Hội đồng thị trấn Candela, cho hay.

Những cư dân mới cũng phải đạt đủ 3 điều kiện chính để nhận được khoản tiền thưởng này: Họ cần phải là công dân của Candela, thuê một căn nhà và có một công việc với mức lượng tối thiểu 7.500 Euro/năm. Được biết đã có 6 gia đình từ phía Bắc Italy chuyển tới đây sống và 5 gia đình khác đang nộp đơn xin.

"Cuộc sống ở đây khá yên bình và giản dị. Không có đám đông, dễ di chuyển, không tắc nghẽn giao thông hay khói bụi" - nhiếp ảnh gia Francesco Delvecchio, người mới chuyển tới Candela sinh sống, nói.

Được biết, cư dân vùng Candela rất cởi mở, và sẵn lòng giúp đỡ những người mới chuyển đến định cư ở thị trấn này. Một trong những bờ biển đẹp nhất ở miền Nam Italy cũng chỉ cách thị trấn này có nửa giờ lái xe, trong khi "Trasonna", một ngõ chỉ dài 35 cm, cũng là điểm hút du khách. Những người dân địa phương cho hay đây là con ngõ hẹp nhất ở Italy.

"Chất lượng cuộc sống ở đây rất tốt. Chúng tôi chưa từng ghi nhận một trường hợp phạm tội nào trong suốt 20 năm qua" - ông Bascianelli cho hay.

Thị trấn này mới trải qua một quá trình đại tu, làm mới lại toàn bộ cảnh quang và hiện giờ trông rất sạch đẹp và mới mẻ. Nhiều cung điện, tuyến phố, các quán pizza mới được tân trang đã mở cửa để đón chào du khách.

Tại Candela, ngân sách công được đổ vào các lễ hội trang phục địa phương, các đám lửa trại cùng nhiều lễ hội để lưu giữ các truyền thống từ xa xưa. Hàng năm, một lễ hội hoa nghệ thuật được tổ chức, trong đó rất nhiều nghệ sỹ tham gia dệt nên những tấm thảm hoa trải dài trên vỉa hè.

Cư dân mới có thể tham gia vào một trong những tour du lịch bằng ngựa kéo dài 1 tuần lễ trên tuyến đường hoang dã Tratturo Regio, nối Candela với thị trấn ven biển Pescasseroli ở Abruzzo. Thị trưởng Gatta còn cho hay chính quyền thị trấn còn có kế hoạch mở cửa một bảo tàng đồ chơi và một triển lãm trang phục thời trung cổ.

Món ăn ở Candela cũng là một điểm đáng chú ý. Thị trấn này là nơi tổ chức lễ hội Taste Candela, một tour du lịch ẩm thực và rượu vang mở cửa vào mùa hè hàng năm.

Tại mỗi điểm dừng chân trong tour du lịch này, du khách đều được nếm thử các sản phẩm truyền thống của địa phương như xúc xích, pho mát, dầu ô-liu cùng nhiều món ăn đặc trưng khác.

Chính quyền Candela hiện đang tích cực tổ chức hàng loạt các lễ hội vào mùa đông để thu hút khách du lịch cả trong và ngoài nước, với hy vọng sẽ có thêm nhiều cư dân trẻ tuổi đến sinh sống tại thị trấn này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trấn cho tiền để mời người đến sống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO