Thi trực tuyến có thực chất?

Minh Quang 07/08/2021 08:00

Do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, giãn cách xã hội chưa biết khi nào kết thúc, nên bắt đầu từ cuối tháng 7 vừa qua, nhiều trường học tại Hà Nội đang gấp rút tổ chức thi hết học kỳ II cho học sinh các khối lớp. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là, liệu thi trực tuyến có thực chất?

Sau hơn 2 tháng nghỉ hè, học trò đã xao nhãng việc ôn tập lâu nên khi thi trực tuyến cả giáo viên và phụ huynh đều căng thẳng, lo lắng.

Trước đó, ngay từ giữa tháng 5, sau thông báo cho học sinh các cấp nghỉ hè sớm nửa tháng khi chưa hoàn thành việc kiểm tra học kỳ II và tổng kết năm học, Sở GDĐT Hà Nội cho biết trường nào đủ điều kiện được xây dựng phương án tổ chức kiểm tra định kỳ trực tuyến. Các trường xin ý kiến của Phòng GDĐT cấp quận, huyện, thị xã hoặc Sở GDĐT.

Ngay sau thông báo của Sở GDĐT Hà Nội, từ cuối tháng 5 và trong tháng 6, nhiều trường tư thục đã tổ chức kiểm tra học kỳ II theo hình thức này. Tuy nhiên, các trường công vào cuộc muộn hơn. Thời điểm đó, duy nhất có Trường THCS Thành Công (quận Ba Đình) hoàn thành kiểm tra cuối kỳ II bằng hình thức trực tuyến.

Vậy là hơn 2 tháng qua, gần như các trường học ở Hà Nội “án binh bất động”. Việc chờ đợi lịch thi hết học kỳ II, nhất là với lớp 5 đã tuyển sinh vào lớp 6 thành công, khiến cả cô, trò và phụ huynh đều mệt mỏi.

Từ nửa cuối tháng 7, nhiều trường tiểu học và một số trường THCS ở Hà Nội đã thông báo tới phụ huynh về kế hoạch kiểm tra học kỳ II trực tuyến sẽ hoàn thành trước ngày 10/8. Việc ôn tập cấp bách được nhà trường, giáo viên chủ nhiệm và các Ban phụ huynh nhất trí thông qua.

Chia sẻ thông tin con thi trực tuyến mấy ngày vừa rồi, nhiều phụ huynh tại Hà Nội cho hay, họ cũng phấp phỏng không kém gì con. Theo qui định, trong quá trình làm bài thi online, học sinh phải bật camera và micro của thiết bị mình dùng. Camera phải đảm bảo quay được toàn bộ quá trình làm bài của con, phụ huynh không được ở bên cạnh. Làm bài xong phải chụp ảnh và nộp bài ngay, quá 5 hoặc 10 phút (qui định tùy trường) sẽ không được tính kết quả. Kiểm tra trực tuyến là phương án phù hợp nhất trong thời điểm hiện tại, nhưng với học sinh tiểu học còn quá nhỏ (lớp 1, 2) thì chưa thể tự giải quyết các sự cố trong quá trình làm bài, chưa biết cách chụp ảnh bài thi sao cho rõ, đẹp để gửi qua zalo cho cô giáo…

Và những sự cố đã xảy ra trên thực tế. Không ít học sinh do rớt mạng đã bị out ra ngoài, vài phút sau mới vào lại được phòng thi. Việc yêu cầu học sinh bật mic và màn hình camera trong quá trình thi đã khiến tạp âm lẫn vào phòng thi trực tuyến rất ồn ào. Có tiếng mưa rơi, trẻ nhỏ khóc. Rõ nhất là tiếng thì thào của người lớn nhắc bài…

Theo kế hoạch, nhiều trường Tiểu học Hà Nội sẽ hoàn thành thi kết thúc học kỳ II trực tuyến trong tuần này. Dẫu thế, nhiều băn khoăn quanh hình thức kiểm tra cuối kỳ II bằng hình thức cũng đang được đặt ra. Nhiều giáo viên xác nhận rằng, với học sinh tiểu học, đặc biệt các khối lớp 1-2, việc dạy học, kiểm tra bằng phương thức này khó đánh giá chất lượng.

Trong quá trình dạy và học trên lớp, giáo viên chính là người nắm rõ năng lực của học sinh nhất. Thi trực tuyến nếu chỉ để “đối phó” sẽ có 2 khả năng xảy ra, một là kết quả thi sẽ là của phụ huynh; hai là các gia đình tặc lưỡi đằng nào cũng lên lớp nên làm bài cũng vầy vậy thôi! Do đó nhiều phụ huynh đề nghị nên xét lên lớp thay vì tổ chức thi online hiện nay cho học sinh tiểu học.

Như vậy về lâu dài ngành giáo dục và các nhà trường phải sớm có phương án chủ động dạy- học và thi trực tuyến, phòng dịch bệnh Covid-19 kéo dài. Việc rốt ráo tổ chức thi trực tuyến hết học kỳ II tại nhiều trường Hà Nội hiện nay đã đẩy cả giáo viên, học sinh và phụ huynh vào thế bị động.

Liên quan đến vấn đề thi hết học kỳ II trong hoàn cảnh dịch bệnh Covid-19, nhà giáo Đặng Tự Ân cho rằng không nên cứng nhắc trong việc tổ chức thi kết thúc học kỳ II, học trò học đến đâu có thể đánh giá và xét công nhận tới đó. Như vậy mới thực chất, khách quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi trực tuyến có thực chất?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO