Thi trực tuyến: Vừa mừng, vừa lo

Hương Thu 02/08/2021 14:50

Để chuẩn bị cho kỳ kiểm tra trực tuyến của "sinh viên lớp 2", cả nhà náo loạn đã mấy hôm nay.

Ảnh minh họa.

Sắp thoát cảnh "vừa dỗ, vừa nịnh, vừa nhắc, vừa quát"

Chị Phan Thủy (Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội) cho biết nhận được tin cô giáo thông báo lớp 3 của con chuẩn bị thi học kỳ trực tuyến, chị vừa mừng vừa lo. Mừng vì cuối cùng thì cũng có cảm giác chuẩn bị kết thúc năm học thay vì cứ thấp thỏm không biết bao giờ chính thức được lên lớp trong khi tuần nào cô cũng đều đặn gửi bài ôn tập, con làm, mẹ chấm điểm, chụp gửi lại cô. Nhưng mỗi lần nhắc con học, con trai chị đều bảo, đang nghỉ hè rồi, mẹ cứ bắt con làm bài!

Chơi nhiều hơn học nên những bài đầu cô giao, con còn làm cẩn thận, điểm 9, 10 cũng nhiều. Song càng về sau, con càng ẩu, bài kiểm tra cô giao 40' nhưng con chỉ làm 25' đã xong, cũng không kiểm tra lại. Đến khi mẹ chấm sai be bét. Không chỉ cộng trừ sai mà viết thừa thiếu dấu, viết sai lỗi chính tả, chữ viết khó đọc kiểu lên dốc xuống hàng... khiến nhìn bài tôi cũng không biết nên cho bao nhiêu điểm nữa...

Vì vậy, nhận tin kiểm tra, trước hết là mừng vì chấm dứt những ngày vừa dỗ vừa nịnh, vừa nhắc vừa quát con học bài. Lo vì sau 2 tháng chơi là chính, không biết con sẽ thể hiện thế nào trong kỳ thi cuối kỳ quan trọng này.

"Mặc dù cô chủ nhiệm họp phụ huynh trực tuyến đã khẳng định sẽ không thi nội dung gì ngoài những thứ vẫn đang ôn tập hàng ngày nhưng nhiều bố mẹ trong lớp đều chung tâm trạng giống tôi là lo kiến thức đã rơi rụng gần hết, chữ nghĩa đâu để đi thi?" - chị Mai Phương tâm sự.

Cả nhà cùng thi trực tuyến

Để kỳ thi trực tuyến diễn ra thuận lợi, tất cả các nhà trường đều yêu cầu phụ huynh chuẩn bị trang thiết bị máy tính, đường truyền ổn định cũng như sự giám sát của phụ huynh. Đau đầu nhất là nhà nào có hai anh chị em cùng học, cùng thi vào một thời điểm thì phải chuẩn bị phương tiện gấp đôi.

Tiếp theo là giấy kiểm tra, sách vở, bút mực, tẩy, dụng cụ học tập các thể loại... Thực tế là nhiều thí sinh nhí đã "bút một nơi, sách một nẻo" vì quá lâu không động đến sách vở. Rồi một phần sách vở vẫn đang để ở lớp chưa mang về nhà...

Chẳng thế mà tại nhiều địa bàn như huyện Thanh Trì, Thanh Oai... đợt này đều tập trung thi trực tuyến vào cùng một thời điểm nên tình trạng khan hiếm... giấy kiểm tra, dụng cụ học tập diễn ra phổ biến. Nhất là trong tình trạng Hà Nội đang thực hiện giãn cách, nhiều hàng văn phòng phẩm, hiệu sách đóng cửa nên tìm mua được đủ dụng cụ cho con là cả một vấn đề.

Cùng với Toán, Tiếng Việt, nhiều môn học Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục, Tin học... cũng đồng loạt kiểm tra kết thúc học kỳ. Một phụ huynh có con học trường tiểu học Tứ Hiệp (Thanh Trì, Hà Nội) cho biết cô giáo yêu cầu trả bài là clip nhảy dây khiến gia đình vội vàng tìm mua dây. Nhưng phiếu đi chợ phát có giờ, hàng bán dây nhảy không phải mặt hàng thiết yêu nên cũng không mở cửa... Cuối cùng bố vẫn đi làm trên quận Hoàn Kiếm, dọc đường tìm mua được dây nhảy cho con. Hay cô giáo yêu cầu tâng cầu tối thiểu 25 cái, anh trai phải "lao vào" hướng dẫn, làm mẫu cho ông em mãi mới tạm đạt được mục tiêu lên lớp của sinh viên cấp 2.

Anh Nam có con học lớp 2 trường tiểu học Ngô Sĩ Kiện (Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, theo lịch sáng nay 2/8 con gái bắt đầu thi đọc Tiếng Việt trực tuyến. Từ mấy ngày trước, bố mẹ và ông bà đã thay nhau kiểm tra, dạy con rồi. Sáng hôm thi, gọi con dậy thật sớm, ăn sáng và bật máy tính ngồi chờ sẵn cô vào. Trong suốt quá trình đó, anh vẫn luôn ở bên con để sẵn sàng hỗ trợ nếu gặp trục trặc. May mắn là đến phiên con gái thi, loa ban đầu hơi bé, cô nghe không rõ, sau đó anh đã chỉnh lại nên buổi kiểm tra diễn ra suôn sẻ.

"Còn 2 môn chính nữa, cuối tuần này bắt đầu. Vợ chồng tôi phân công nhau trực chiến với con gái út học tiểu học còn anh lớn học cấp 2 rồi, chúng tôi không phải quá quan tâm", anh Nam chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi trực tuyến: Vừa mừng, vừa lo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO