Thị trường âm nhạc hậu Covid

Thanh Xuân 05/07/2020 09:00

Sau một thời gian “đóng băng” vì Covid-19, thị trường âm nhạc đang sôi động trở lại. Thông qua các album hoặc chương trình âm nhạc được thực hiện công phu cho thấy sự sáng tạo, cống hiến của các nghệ sĩ đồng thời cũng thể hiện sự tri ân với các nhạc sĩ đã có những cống hiến với nền âm nhạc đang lâm trọng bệnh.

Ca sĩ Thanh Lam - Tùng Dương.
Ca sĩ Thanh Lam - Tùng Dương.

1. Diva Thanh Lam vừa giới thiệu đến công chúng bộ đôi CD “Nơi gặp gỡ tình yêu”. Điều thú vị, đây là lần đầu tiên, “nữ hoàng nhạc nhẹ” quyết định thử sức với nhạc đỏ. Album với 15 ca khúc: Mùa xuân đầu tiên, Mẹ yêu con, Ký ức đêm, Điệp khúc tình yêu, Tình em, Mẹ Việt Nam mặt trời trong tim con, Nơi gặp gỡ tình yêu, Mùa xuân nho nhỏ, Ở hai đầu nỗi nhớ, Sợi nhớ sợi thương, Lên ngàn, Màu hoa đỏ, Gửi em ở cuối sông Hồng, Đất nước, Nhạc rừng.

Thanh Lam cho biết, chị đã có ý tưởng làm album này từ 3 năm trước. Nhưng nhiều bài thu xong rồi chị vẫn cảm thấy có gì đó chưa tới. Chỉ tới khi Covid-19 ập đến, Thanh Lam chợt nhận ra đây chính là thời điểm đủ lắng để thực hiện những gì đang còn dang dở.

Hoàn thành trong thời gian giãn cách xã hội, Thanh Lam tâm sự: “Mặc dù ra đời trong những thời đoạn mà đất nước còn phải đối mặt với bao mất mát, khói lửa chiến tranh và những khó khăn bộn bề thời hậu chiến nhưng kỳ diệu thay, nhiều ca khúc nhạc đỏ là tiếng lòng khỏe khoắn, tràn đầy sinh lực, ý chí lạc quan, tin vào tình người, tình đời và ngày mai tươi sáng. Được hát lại, nghe lại những ca khúc đó ở thời điểm này, lúc mà Việt Nam đang được cho là từng bước giành được chiến thắng ngoạn mục trong cuộc chiến đẩy lùi đại dịch Covid-19, cảm xúc tự hào và tin yêu lắm”.

Nhạc sĩ Thanh Phương cũng cho hay: “Nếu chỉ nhìn vào danh sách ca khúc mà chưa nghe Thanh Lam hát thì cảm giác thoạt tiên có thể là “một cái list hơi lẩm cẩm” vì dường như không đi theo chủ đề hay cốt truyện nào. Nhưng tốt nhất, hãy nghe Thanh Lam kể chuyện, vì cái hay, cái đẹp của tiếng hát Thanh Lam luôn là thế, luôn tràn đầy ngẫu hứng và không bao giờ cần tới kịch bản”.

Khi “nữ hoàng nhạc nhẹ” hát “nhạc đỏ” thì sẽ ra sao? Trả lời thắc mắc này, Thanh Lam nói: “Có nhiều ca khúc trong album đã được yêu thích bởi những giọng ca nổi tiếng mà dường như tác phẩm sinh ra để giành cho họ. Tới lượt mình, tôi chọn hát bằng kỷ niệm và trải nghiệm của riêng mình, là hạnh phúc của một đứa con được sinh ra, được bảo bọc ngay trong khói lửa chiến tranh”.

2. Bên cạnh album cá nhân, không thể không nhắc tới các chương trình âm nhạc. Sau khi phải lùi thời điểm tổ chức vào đầu tháng 4 như thường lệ vì giãn cách xã hội, đêm nhạc mang tên “Biển nhớ” kỷ niệm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vừa được tổ chức tối 27/6 vừa qua, tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Đêm nhạc nằm trong chuỗi chương trình văn hóa, nghệ thuật chất lượng cao phục vụ khán giả sau dịch Covid-19, do NSND Trần Bình làm Tổng đạo diễn; NSƯT Quỳnh Trang, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam chỉ đạo nghệ thuật. Nhiều nghệ sĩ tên tuổi góp mặt trong đêm diễn, như: Tùng Dương, Quang Dũng, Phạm Thu Hà, Lô Thủy, Hà Lê, Minh Thu, saxophone Quyền Văn Minh...

Đáng chú ý, những thước phim tư liệu quý giá do gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cung cấp được chiếu xen kẽ trong chương trình. Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh, em gái nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là khách mời đặc biệt.

Mặc dù Hà Nội những ngày vừa qua nền nhiệt khá cao, tuy nhiên các nghệ sĩ vẫn lao vào luyện tập để chuẩn bị cho những đêm nhạc sắp tới. Trong đó có thể kể tới hai đêm nhạc như một cách động viên nhạc sĩ Phú Quang và nhạc sĩ Phó Đức Phương đang nằm viện.

Chọn chủ đề “Có một vài điều anh muốn nói với em”, các nghệ sĩ cũng như nhà sản xuất muốn khán giả bước vào không gian Nhà hát Lớn Hà Nội tối 9/7 tới để thưởng thức những ca khúc gắn liền với tên tuổi nhạc sĩ Phú Quang cùng nhiều nhạc sĩ khác như Trịnh Công Sơn, Thanh Tùng, Vũ Thành An…

Như nhiều người đã biết, suốt thời gian qua, nhạc sĩ Phú Quang phải nhập viện cấp cứu do biến chứng của bệnh tiểu đường, được biết hiện nhạc sĩ Phú Quang vẫn đang được các bác sĩ tích cực điều trị, sức khỏe của ông vẫn yếu.

Để tiếp thêm sức mạnh và động viên tinh thần ông trong những tháng ngày khó khăn này, đạo diễn Việt Thanh và êkip đã bắt tay vào thực hiện đêm nhạc đặc biệt có chủ đề “Có một vài điều anh muốn nói với em”.

Nửa đầu của chương trình là để tôn vinh nhạc sĩ Phú Quang - một trong những nhạc sĩ viết tình ca về Hà Nội hay nhất thế kỷ 20. Tham gia diễn xuất trong đêm nhạc ý nghĩa này là nhiều gương mặt nghệ sĩ tên tuổi như: Lệ Quyên, NSƯT Tấn Minh, NSƯT Thanh Tâm, Kasim Hoàng Vũ, Minh Chuyên, Ánh Tuyết...

NSƯT Tấn Minh - người đảm nhận vai trò biên tập âm nhạc cho chương trình tiết lộ, để chuẩn bị cho đêm nhạc này, anh đã chọn ra hơn chục bài hát của nhạc sĩ Phú Quang và mỗi bài đều không chỉ phù hợp với từng ca sĩ thể hiện mà còn toát lên được tinh thần cũng như phong cách âm nhạc của Phú Quang. Vì vậy, ở nửa đầu chương trình, khán giả sẽ được sống lại trong không gian tình ca đậm chất Phú Quang với: Hà Nội ngày trở về, Khúc mùa thu, Lãng đãng chiều đông Hà Nội, Điều giản dị, Biển nỗi nhớ và em, Về lại phố xưa, Nỗi nhớ mùa đông...

Cùng thời điểm này, đêm nhạc “Khúc hát phiêu ly” cũng đang được các nghệ sĩ tập trung tập luyện để tối 10/7 mang tới cho khán thính giả một “bữa tiệc” nghệ thuật thú vị với các sáng tác của nhạc sĩ Phó Đức Phương. Những ngày này, nhạc sĩ Phó Đức Phương cũng đang lâm trọng bệnh phải điều trị tại bệnh viện.

Để động viên nhạc sĩ, những nghệ sĩ thân thiết và gia đình ông muốn một lần nữa, mang âm nhạc đầy cảm xúc Việt Nam của Phó Đức Phương đến với khán giả trong một đêm nhạc tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đêm nhạc với sự tham gia của các nghệ sĩ có những gắn bó đặc biệt với kho tàng ca khúc của nhạc sĩ Phó Đức Phương như NSƯT Thanh Lam, Mỹ Linh, Tùng Dương, Minh Thu và những gương mặt trẻ như nhóm Oplus, nhóm M4U, ca sĩ Phương Anh và sự xuất hiện đặc biệt của ngôi sao làng chèo Việt Nam - NSƯT Thu Huyền.

Tổng đạo diễn chương trình Nguyễn Việt Thanh cho biết, điểm nhấn của đêm nhạc có lẽ là sự xuất hiện của những người thân nhạc sĩ Phó Đức Phương, đó là Phó Vũ Thư (con gái), Phó Đức Hoàng (con trai), Phó An My (cháu gái). Họ sẽ trình tấu những bản nhạc do chính họ sáng tác, như là món quà đặc biệt gửi tặng đến cha, chú của mình. Nhạc sĩ Trần Đức Minh - một trong những người “làm mới” âm nhạc dân gian hay nhất hiện nay sẽ đảm nhận vai trò Giám đốc âm nhạc.

Chương trình không có MC, nhưng sẽ có sự dẫn chuyện đầy cảm xúc của nhạc sĩ Nguyễn Cường và Nguyễn Vĩnh Tiến. Nếu như nhạc sĩ Nguyễn Cường là một trong bốn thành viên của “Bộ tứ sông Hồng” nổi tiếng, là người bạn tâm giao của nhạc sĩ Phó Đức Phương, thì Nguyễn Vĩnh Tiến chính là người đồng điệu về tâm hồn cũng như âm nhạc với nhạc sĩ Phó Đức Phương.

Có thể nói, thị trường âm nhạc đang sôi động trở lại với nhiều chương trình âm nhạc chất lượng. Người ta cũng hi vọng, sau một thời gian bị kiềm tỏa bởi dịch bệnh, các nghệ sĩ sẽ trở lại với nhiệt huyết mới và những sáng tạo hứa hẹn sự “bùng nổ” hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường âm nhạc hậu Covid

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO