Thị trường bánh trung thu năm 2021: Nhộn nhịp hàng ‘handmade’

H.Hương 30/08/2021 07:45

Chỉ còn chừng nửa tháng nữa là đến Tết Trung thu, tuy nhiên năm nay dịch bệnh kéo dài, kinh tế khó khăn, nhiều tỉnh thành đang ở trong tình trạng giãn cách xã hội nên thị trường bánh trung thu cũng trở nên ảm đạm. Trong khi đó, các bà nội trợ lại tích cực tìm mua nguyên liệu để làm bánh trung thu “handmade”- bánh làm bằng tay, thay vì bằng máy.

Nhiều hãng bánh sản xuất cầm chừng

Thời điểm này các năm trước, thị trường bánh trung thu đã bước vào chính vụ. Không chỉ các doanh nghiệp (DN) tất bật với việc sản xuất và kinh doanh loại bánh truyền thống mùa trung thu, mà ngay cả cơ quan quản lý cũng tất bật với việc giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu.

Nhưng cục diện năm nay thì khác. Do ảnh hưởng của dịch Covid -19 với biến thể Delta lây lan mạnh, các địa phương thực hiện nghiêm chỉ thị 16 và 16+ nên thị trường bánh trung thu rơi vào tình cảnh ảm đạm.

Nhân viên bán hàng tại siêu thị Vinmart (Ngọc Thụy- Long Biên, Hà Nội) cho biết, siêu thị chỉ bày bán nhãn hàng bánh trung thu của Vinmart. Có một số khách hàng cũng tìm hiểu sản phẩm nhưng số lượng mua rất ít.

Tại cửa hàng bánh ngọt Anh Hoà ở phố Láng Hạ (Hà Nội), dù khuôn viên cửa hàng dành một khoảng khá lớn để bày bán bánh trung thu, song, theo các nhân viên bán hàng ở đây, lượng khách vào hỏi mua rất ít.

Chia sẻ với báo chí, đại diện Công ty cổ phần thực phẩm Hữu Nghị cho hay, năm nay công ty có kế hoạch sản xuất bánh trung thu từ rất sớm, nhưng liên tục phải điều chỉnh do diễn biến bất thường, kéo dài của dịch bệnh.

Trong khi đó, nhiều đơn vị lớn kinh doanh bánh trung thu cũng cho biết, chỉ sản xuất cầm chừng để bảo vệ thương hiệu. Chẳng hạn, đại diện một hãng bánh Trung thu khá nổi tiếng thông tin, năm nay họ cũng không đặt quá nhiều kỳ vọng do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. DN này cho biết, sẽ mở rộng kênh phân phối sang trực tuyến bằng cách hợp tác với các sàn thương mại điện tử.

Nhiều DN cũng đã phát đi thông tin ngưng sản xuất bánh trung thu. Theo đại diện tập đoàn Kido, trước tình hình dịch bệnh hoành hành, các chi phí đầu tư cho sản xuất bánh trung thu năm nay tăng cao, nếu sản xuất không chỉ DN mà người tiêu dùng cũng sẽ chịu thiệt. Vì vậy, DN tạm ngưng việc sản xuất bánh trung thu cho mùa năm nay.

Hàng “handmade” sôi động hơn

Trái ngược với thị trường bánh trung thu truyền thống, bánh trung thu handmade khá nhộn nhịp. Chị N.T.N. (chung cư The Pride - Hà Đông, Hà Nội) cho biết, mọi năm về trước đến thời điểm này là chị đã phải làm 2 mẻ bánh để rao bán trên nhóm facebook gồm những người trong khu chung cư chị sinh sống. Song, năm nay chị khởi động muộn hơn. Việc làm bánh không phải để bán mà chủ yếu để phục vụ nhu cầu của gia đình, bạn bè và người thân.

“Do dịch bệnh, đi lại khó khăn, tìm được người giao hàng rất khó nên chị không làm bánh để kinh doanh như mọi năm, chỉ làm một số lượng nhỏ” - chị N.T.N. nói.

Chị Ngân Nguyễn, một người có thâm niên bán hàng trên mạng cho biết, chị đã bắt đầu bán bánh trung thu từ rằm tháng 7 và cũng chủ yếu phục vụ khách quen. “Năm nay các sản phẩm bánh trung thu hand made vẫn được nhiều người tiêu dùng săn đón trên chợ online nhưng không sôi động như các năm trước” - chị Ngân Nguyễn nói. Tuy nhiên, việc giao hàng cũng chỉ được chị thực hiện xung quanh khu dân cư chị ở do việc hạn chế vận chuyển vì giãn cách.

Có thể thấy, thời điểm này, thị trường bánh trung thu 2021 đang chịu nhiều áp lực. Theo ghi nhận của PV, năm nay các thương hiệu bánh không đầu tư nhiều về kiểu dáng, chủng loại, mẫu mã như các năm trước. Về giá các loại bánh vẫn giữ ổn định, không biến động nhiều.

Cụ thể giá các hãng bánh như bánh trung thu Bảo Phương vẫn duy trì ở mức 50.000 đồng/bánh nướng, 25.000 đồng/bánh dẻo chay. Nhiều nhãn hiệu bánh trung thu truyền thống cũng cung cấp đa dạng các loại bánh từ bánh chay, bánh dành cho người ăn kiêng, bánh dinh dưỡng đến bánh dành cho giới trẻ… với giá chỉ từ 257.000 đồng/hộp 4 chiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường bánh trung thu năm 2021: Nhộn nhịp hàng ‘handmade’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO