Thị trường bất động sản chờ phục hồi

T.Hằng 14/03/2023 09:12

Theo đánh giá của nhiều nhà đầu tư cũng như của một số chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản (BĐS), Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ, có giải pháp rất căn cơ và định hướng rõ ràng về thị trường BĐS. Thị trường BĐS đang chờ đợi những tín hiệu tích cực.

Thị trường bất động sản đang chờ những tín hiệu phục hồi. Ảnh: Quang Vinh.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM (HOREA) cho rằng, Nghị quyết số 33/NQ-CP (Nghị quyết 33) ngày 11/03/2023 của Chính phủ đã đánh giá chính xác tình hình thị trường BĐS hiện nay, xác định cụ thể những khó khăn, vướng mắc chủ yếu, chỉ rõ các nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan. Và điều quan trọng nhất là Nghị quyết đã đề ra các quan điểm và mục tiêu để xây dựng, phát triển thị trường BĐS an toàn, lành mạnh, bền vững, gắn bó với sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế đất nước trong bối cảnh tình hình thế giới và nền kinh tế toàn cầu đang có những diễn biến phức tạp

Đồng thời, Nghị quyết của Chính phủ đã chỉ đạo tổng thể các giải pháp rất đúng, rất trúng và giao nhiệm vụ rất cụ thể cho từng bộ, ngành, chính quyền cấp tỉnh và chỉ rõ trách nhiệm của các doanh nghiệp (DN) BĐS theo quan điểm “Tất cả các chủ thể có liên quan phải đề cao trách nhiệm; chung tay tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS phát triển an toàn, lành mạnh, công khai, minh bạch và bền vững”.

Đáng chú ý, Nghị quyết 33 cũng đặc biệt quan tâm đến những vướng mắc lớn trong thời gian qua, như về giao đất để đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội (NOXH); về quy hoạch, bố trí quỹ đất dành để phát triển NOXH; về lựa chọn chủ đầu tư dự án NOXH; về quyền lợi và ưu đãi chủ đầu tư; về xác định giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua NOXH; về đối tượng và điều kiện được thụ hưởng chính sách...

Để hỗ trợ nguồn vốn cho phát triển NOXH, Chính phủ đề xuất triển khai Chương trình tín dụng khoảng 120.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 12% nhu cầu vốn để thúc đẩy thực hiện mục tiêu hoàn thành ít nhất 1 triệu căn hộ NOXH, nhà ở công nhân giai đoạn 2021-2030) để cho chủ đầu tư và người mua nhà các dự án NOXH, nhà ở công nhân vay với lãi suất thấp hơn khoảng từ 1,5-2% so với lãi suất bình quân của các ngân hàng thương mại nhà nước trên thị trường trong từng thời kỳ và các ngân hàng thương mại ngoài nhà nước có đủ điều kiện với từng gói tín dụng cụ thể.

Hiện nay các DN đang rất trông chờ vào gói tín dụng 120. 000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội và nhà ở công nhân.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng, tại thời điểm này cần có những quy định cụ thể để triển khai gói 120.000 tỷ đồng mà ngân hàng vừa công bố. Đây là “liều thuốc bổ” có giá trị đối với thị trường. Nhưng cũng cần quy định rất cụ thể, trong đó quy định rõ đối tượng những nhóm được tiếp cận nguồn vốn này. Phải có quy định, thông tư hướng dẫn cụ thể, đây là việc trọng tâm cần sớm thực thi, với cơ quan chủ chốt là Bộ Tài chính. Nhà nước cần sớm ban hành các quy định để tháo gỡ cho phân khúc NOXH.

Bên cạnh đó, ông Đính cũng cho rằng, ngoài những nhóm đối tượng phát triển NOXH, giá rẻ, bình dân cũng cần lưu ý những dự án BĐS đang ở giai đoạn gần hoàn thành nhưng do thiếu vốn mà bị tắc nghẽn thì cũng cần quan tâm, kể cả là dự án nhà ở cao cấp, trung cấp. Nếu được giải tỏa, sẽ kích thích được nguồn cung trên thị trường.

Đại diện cộng đồng DN Bất động sản TP Hồ Chí Minh, ông Lê Hoàng Châu cho biết, cộng đồng DN BĐS cam kết tích cực tham gia thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của khách hàng, nhà đầu tư và góp phần thúc đẩy thị trường BĐS phục hồi, phát triển an toàn, lành mạnh và bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường bất động sản chờ phục hồi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO