Thị trường bất động sản những tháng cuối năm: Đừng quá lạc quan

Nhật Ánh 05/08/2021 18:54

Hàng loạt báo cáo thị trường của các công ty nghiên cứu thị trường bất động sản đều phát tín hiệu lạc quan trong trường hợp dịch bệnh được kiểm soát. Tuy nhiên, chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu lại đưa ra nhận định thận trọng hơn.

Nhiều dự báo lạc quan về thị trường bất động sản những tháng cuối năm

Báo cáo mới đây của Savills Việt Nam cho biết, trong 6 tháng cuối năm, những tác động của COVID-19 vẫn sẽ ảnh hưởng tới thị trường bất động sản, dẫn đến sự phát triển không đồng đều giữa các địa phương, các phân khúc bất động sản và dự án.

Với bất đống sản nhà ở, nhiều đơn vị nghiên cứu thị trường có đánh giá lạc quan hơn, song cũng cho thấy những mảnh ghép trái chiều giữa các loại hình sản phẩm. Trong đó, Savills cho rằng, tâm điểm trong nửa cuối năm sẽ là bất động sản hàng hiệu, đặc biệt khi Việt Nam thuộc nhóm các thị trường tăng trưởng tốt trên thế giới ở dòng này. Dự kiến, thị trường Hà Nội và TPHCM sẽ còn đón thêm các dự án này.

Trong khi đó, một dự báo khác của DKRA Vietnam cũng cho thấy nhiều tín hiệu khả quan. Cụ thể, ở phân khúc nhà phố/biệt thự, với nguồn cung dự báo ở mức tương đương giai đoạn 6 tháng đầu năm 2021, sức cầu chung có tín hiệu phục hồi ở hầu hết địa phương. Tuy nhiên, thị trường thứ cấp có thể không có nhiều thay đổi. Các giao dịch vẫn tập trung ở những dự án đã bàn giao, vị trí kết nối tốt, mức giá trên dưới 10 tỷ đồng/căn.

Với bất động sản nghỉ dưỡng tại TP HCM và một số tỉnh phía Nam, nguồn cung mới các loại hình condoteal, biệt thự biển, nhà phố/shophouse có thể tăng nhẹ so với 6 tháng đầu năm. Tuy nhiên, tình hình cụ thể sẽ phụ thuộc vào sự nới lỏng hoặc gỡ bỏ giãn cách xã hội tại các địa phương.

Với góc nhìn thận trọng hơn, Chuyên gia kinh tế tài chính TS.Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, các nhà đầu tư hiện đang quá lạc quan khi nhìn thị trường bất động sản phục hồi nhanh chóng sau dịch bệnh mà họ không biết đến bao giờ dịch bệnh được kiểm soát. Trong khi, ngay cả đến thế giới cũng không biết khi nào kiểm soát được dịch bệnh. Số ca lây nhiễm tăng từng ngày nên khó mà có thể lạc quan nói rằng tình hình sẽ được kiểm soát trong vòng 6 tháng tới.

Ông Hiếu dự đoán tình hình khủng hoảng kinh tế kéo dài không những trong năm nay mà còn kéo dài đến năm 2022. Nền kinh tế muốn phục hồi phải mất ít nhất là 1-2 năm. Dự báo tương đối lạc quan là nền kinh tế phục hồi vào năm 2023.

“Về giá bất động sản tăng, tới mức nào đó sẽ phải dừng. Cơ cấu sản phẩm bất động sản tại Việt Nam phần lớn mang tính đầu cơ và đầu tư, không đáp ứng được nhu cầu người tiêu dùng. Nếu bất động sản không được thanh toán, giá cứ lên khi dịch bệnh và nền kinh tế khó khăn, giá có thể rơi mạnh. Lúc đó, mức cầu giảm nhiệt rất nhanh kéo theo sự đổ vỡ của thị trường”, ông Hiếu cảnh báo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường bất động sản những tháng cuối năm: Đừng quá lạc quan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO