Thị trường chứng khoán: Nhà đầu tư vẫn nuôi hy vọng

T.Hằng 06/03/2023 08:00

Thống kê giao dịch trên sàn HOSE tuần qua, chỉ số VN-Index có 3 phiên giảm điểm và 2 phiên tăng điểm. Kết thúc tuần qua, VN-Index giảm 14,79 điểm (-1,4%). Thị trường tiếp tục xu hướng giảm cùng thanh khoản xuống mức thấp hơn bình quân 5 tuần vừa qua.

Dù khó khăn nhưng chứng khoán vẫn là kênh đầu tư của nhiều người.

Là nhà đầu tư có kinh nghiệm 15 năm trên thị trường, anh Phan Cường (quận 2, TPHCM) cho biết, hơn 10 tháng nay anh đứng ngoài thị trường, không mua cũng không bán mà chỉ quan sát. Anh Cường cho rằng, thị trường vẫn tiềm ẩn nguy hiểm, lãi tiền triệu nhưng mất tiền chục triệu, trăm triệu như chơi.

Một nhà đầu tư khác, chị Hà Loan (Mỹ Đình, Hà Nội) nói, “sóng đánh cho nhà đầu tư ngày càng xa bờ”. Thời gian gần đây chị Loan ít mở bảng chứng khoán xem thị trường như thế nào. “Tôi chỉ quyết định xem cho vui chứ không mua bán” - chị Loan nói.

Tuy nhiên nhiều nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán vẫn không thôi nuôi hy vọng thị trường sẽ sớm sôi động trở lại, thanh khoản tăng lên.

Trong báo cáo chiến lược năm 2023, các chuyên gia của Công ty chứng khoán Mirae Asset tin tưởng rằng nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc làm trong sạch thị trường tài chính, đặc biệt là mảng trái phiếu doanh nghiệp (DN) và bất động sản, sẽ giúp nâng cao tính minh bạch của thị trường. Chẳng hạn như đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định 65 về trái phiếu DN. Tuy nhiên, vẫn có áp lực khá lớn đối với hệ thống tài chính vẫn từ trái phiếu DN khi một lượng lớn trái phiếu sẽ đáo hạn trong năm 2023 trong bối cảnh lãi suất có xu hướng tăng và thị trường cần thời gian để thích nghi với khung pháp lý mới có nhiều thay đổi quan trọng.

Trong khi đó một số chuyên gia nhận định, xét về nhóm ngành, ngành mang tính chu kỳ như tài chính - ngân hàng và thép đang thu hút nhiều sự quan tâm nhất, có thể đến từ mức định giá hấp dẫn và yếu tố đáp ứng được điều kiện về mặt thanh khoản từ nhóm cổ phiếu này.

Tuy nhiên, theo Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), với góc nhìn trung - dài hạn, thị trường chưa thể tạo xu hướng tăng giá tổng thể. VN-Index cần một khoảng thời gian tích lũy, khối lượng giao dịch cạn kiệt tương đối dài, sau khi hình thành đáy để có thể tạo xu thế tăng mới.

Nhiều chuyên gia cho rằng, xét tổng thể thì mặt bằng giá cổ phiếu hiện tại đang khá hấp dẫn cho đầu tư trung và dài hạn, mặt khác đang có nhiều dòng cổ phiếu chủ chốt vẫn đang vận động tích cực và không rơi vào xu hướng giảm như dòng cổ phiếu ngân hàng hay công nghệ.... nên có thể kỳ vọng khả năng phân hóa của các dòng cổ phiếu và cơ hội giải ngân vẫn sẽ xuất hiện trong giai đoạn hiện tại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường chứng khoán: Nhà đầu tư vẫn nuôi hy vọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO