Thị trường chứng khoán: Nhà đầu tư vẫn thận trọng

T.H 12/02/2023 15:33

Nhà đầu tư tiếp tục giao dịch cầm chừng khiến thị trường đang không rõ xu hướng. Ngoài ra, sau chuỗi thời gian tăng trưởng nóng, lượng tài khoản chứng khoán mở mới sụt giảm mạnh trong tháng 1/2023, chỉ tương đương khoảng 1/3 so với tháng trước và là mức thấp nhất trong vòng 26 tháng kể từ tháng 10/2020.

Thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ phục hồi vào nửa sau năm 2023.

Theo số liệu từ Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), nhà đầu tư trong nước đã mở mới 36.040 tài khoản chứng khoán trong tháng đầu năm 2023. Trong đó, nhà đầu tư cá nhân mở mới 35.813 tài khoản và các tổ chức mở mới 227 tài khoản. Như vậy, số tài khoản mở mới của nhà đầu tư nội trong tháng 1/2023 chỉ tương đương khoảng 1/3 so với tháng trước và là mức thấp nhất trong vòng 26 tháng kể từ tháng 10/2020.

Tính đến cuối tháng 1, số tài khoản nhà đầu tư cá nhân trong nước đạt gần 6,9 triệu tài khoản, tương đương khoảng 6,9% dân số. Thời gian nghỉ Tết Dương lịch và Âm lịch được cho là một trong những nguyên nhân khiến số lượng tài khoản mở mới từ nhà đầu tư trong nước giảm mạnh. Ngoài ra, việc số lượng tài khoản mở mới giảm mạnh trong tháng 1/2023 cũng trong đà giảm chung của những tháng gần đây khi thị trường chứng khoán suy giảm kèm theo nhiều biến động.

Kết quả kinh doanh quý 4/2022 của doanh nghiệp niêm yết cho thấy, lợi nhuận sau thuế toàn thị trường giảm 31,4% so với cùng kỳ. Vì vậy, các chuyên gia đánh giá, thị trường chứng khoán tháng 2/2023 ở trạng thái giằng co tích lũy.

Chia sẻ về thị trường chứng khoán trong thời gian tới, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, nửa đầu năm 2023 sẽ tiếp tục dao động và trầm lắng. Khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) chưa có dấu hiệu chấm dứt tăng lãi suất, giá đồng USD tiếp tục tăng, thị trường chứng khoán toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng, trong đó có thị trường Việt Nam. “Hy vọng rằng thị trường chứng khoán sẽ phục hồi vào nửa sau năm 2023, sau khi Mỹ chấm dứt tăng lãi suất và kiểm soát được lạm phát”- ông Hiếu cho biết.

Còn theo báo cáo chiến lược của Công ty chứng khoán Rồng Việt thì tháng 2/2023, khả năng thị trường điều chỉnh đang cao hơn, chiến lược giải ngân thận trọng với việc hạn chế sử dụng đòn bẩy tài chính sẽ giúp nhà đầu tư bảo toàn danh mục tốt hơn. Ngoài ra, những nhịp đi xuống của thị trường là cơ hội để nhà đầu tư giao dịch ngắn hạn tối ưu hóa hiệu quả đầu tư trong năm 2023.

Giới phân tích cho rằng, tháng 2/2023, thị trường nghiêng nhiều hơn về kịch bản giằng co tích lũy. Cung chốt lời khả năng sẽ gia tăng trong bối cảnh tháng 2 là tháng trống thông tin. Tuy nhiên nếu dòng tiền từ khối ngoại được duy trì và bên cạnh đó là các yếu tố hỗ trợ đến từ chính sách tài khóa mở rộng của Chính phủ (thông qua việc đẩy mạnh giải ngân đầu tư công), hay Nghị định 65 sửa đổi dự kiến trình Chính phủ trong tháng 2 để được thông qua vẫn sẽ tác động tích cực lên thị trường chứng khoán theo chiều ngược lại.

Công ty chứng khoán Yuanta vạch ra 3 kịch bản cho thị trường trong năm 2023 với kịch bản cơ sở là kịch bản xảy ra có xác suất cao nhất. Tuy nhiên, theo phân tích, nếu kịch bản bi quan xảy ra thì chỉ số VN-Index cũng có thể sẽ không giảm mạnh trong năm 2023 và vẫn biến động quanh mốc 1.000 điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường chứng khoán: Nhà đầu tư vẫn thận trọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO