Thị trường chứng khoán sẽ theo hướng nào?

T.Hằng 06/02/2023 07:00

Thị trường dù chưa hết biến động nhưng vẫn có cơ hội cho nhà đầu tư… Đó là nhận định của nhiều nhà đầu tư đối với thị trường chứng khoán thời điểm này.

Vẫn khó dự đoán đường đi của thị trường chứng khoán.

Với sự khởi sắc ngay từ những tuần giao dịch đầu tiên của thị trường chứng khoán, nhà đầu tư kỳ vọng sớm cắt được khoản lỗ năm 2022 để lại. Vậy nhưng, sau một vài phiên tăng điểm, chỉ số VN-Indiex vẫn chỉ dập dình quanh mức 1050 - 1077 điểm mà chưa hề có bứt phá.

Thống kê giao dịch trên sàn HOSE tuần qua, chỉ số VN-Index có 3 phiên giảm điểm và 2 phiên tăng điểm. Kết thúc cả tuần, VN-Index giảm 39,95 điểm (-3,6%) xuống 1.077,15 điểm.

Trong tuần giao dịch này (từ ngày 5/2), thị trường diễn biến theo hướng nào vẫn là một ẩn số.

Giới chuyên gia nhận định, về các yếu tổ rủi ro dài hạn, thị trường vẫn chịu các tác động như kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại, chính sách tiền tệ vẫn chưa theo chiều hướng nới lỏng khiến lợi nhuận của các ngân hàng nói riêng và các doanh nghiệp niêm yết nói chung bị giảm.

Ông Nguyễn Hữu Vinh (Ba Đình, Hà Nội) - một nhà đầu tư chứng khoán có kinh nghiệm hơn 15 năm trên thị trường, cho biết, tuần qua áp lực bán chốt lời các cổ phiếu lớn gia tăng. Như vậy có thể kỳ vọng dòng tiền sẽ luân chuyển vào các cổ phiếu nhỏ và vừa. Năm 2023 thị trường có nhiều “game” (trò chơi – PV) hay, nếu “ôm” được đúng cổ phiếu thì sẽ có cơ hội lớn thu lợi nhuận.

Nhóm phân tích của Công ty chứng khoán VNDirect cho rằng, nhà đầu tư nên ưu tiên “mục tiêu phòng thủ” trong ngắn hạn với các cổ phiếu giá trị hoặc cổ phiếu có cổ tức hấp dẫn. “Chúng tôi ưa thích các doanh nghiệp đầu ngành, hoặc hoạt động trong các lĩnh vực ít sử dụng đòn bẩy và ít ảnh hưởng bởi tỷ giá” – VNDirect nêu quan điểm.

Theo chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực, về cơ bản nền tảng vĩ mô của Việt Nam mạnh hơn trước rất nhiều và sẽ tiếp tục được duy trì tương đối ổn định. Đầu tư công sẽ có tác dụng lan tỏa trong năm 2023. Mới đây, 12 gói thầu đầu tiên tại cao tốc Bắc - Nam giai đoạn II với tổng giá trị 52.280 tỷ đồng đã chính thức được khởi công từ ngày 1/1/2023. Bên cạnh đó, 13 gói thầu còn lại tại cao tốc Bắc-Nam giai đoạn II, đường Vành đai 3 (TP.HCM) và Vành đai 4 (Hà Nội) cũng dự kiến bắt đầu thi công trong nửa đầu năm 2023. Nhiều công ty chứng khoán kỳ vọng đầu tư công sẽ bứt phá ngay từ đầu năm 2023. Giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2023 sẽ tăng trưởng 20-25% so với cùng kỳ. Như vậy, mã các cổ phiếu liên quan đến đầu tư, xây dựng sẽ có động lực để tăng.

Bên cạnh đó, một số nhà đầu tư cũng kỳ vọng rằng, khi Trung Quốc chính thức mở cửa từ quý II/2023, cổ phiếu ngành bất động sản khu công nghiệp, hàng không, thủy sản hay chăn nuôi có thể hưởng lợi.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, về tổng thể, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn giữ vững hoạt động ổn định, thông suốt và an toàn. Những kết quả khả quan về tình hình kinh tế- xã hội, lạm phát trong tầm kiểm soát, các cân đối lớn được đảm bảo; chính sách tiền tệ, tài khóa được điều hành chủ động, linh hoạt, hiệu quả... sẽ là những yếu tố nền tảng tích cực thúc đẩy thị trường chứng khoán thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường chứng khoán sẽ theo hướng nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO