Thị trường chứng khoán vượt đỉnh: Nắm giữ hay chốt lời?

Anh Ka 14/11/2021 11:12

SSI khuyến nghị NĐT cần thận trọng khi chỉ số đang tiệm cận vùng kháng cự 1.475 điểm và khả năng cung sẽ gia tăng từ vùng nay. Còn theo KB, NĐT có thể tiếp tục nắm giữ 1 phần vị thế bám theo xu hướng chính ở mức cân bằng và linh hoạt trading.

Khả năng cung sẽ gia tăng

Phân tích của SSI cho rằng, thị trường bật tăng từ nửa cuối phiên chiều sau phần lớn thời gian giao dịch bám sát mốc tham chiếu. Chỉ số VNIndex đóng cửa tăng 11,02 điểm (+0,75%). Nhóm VN30 lấy lại một phần động lực với 19 mã đóng cửa trong sắc xanh, trong đó PNJ tăng vượt trội nhất 5,2%. Chỉ số VN30 tăng 0,9%. Bên cạnh đó, nhóm vốn hóa trung bình nhỏ tiếp tục đẩy mạnh đà tăng với mức tăng 2,06% của chỉ số VNMidcap và 1,13% của chỉ số VNSmallcap.

Cổ phiếu Ngân hàng cũng khởi sắc trở lại từ nửa cuối phiên chiều. Tương tự ở nhóm Chứng khoán, đa phần đóng cửa trên tham chiếu. Cổ phiếu Thép-Tôn mạ tăng trở lại. Nhóm Dầu khí có phiên giao dịch không mấy thành công khi hầu hết đóng cửa trong sắc đỏ.

Cổ phiếu các nhóm Dệt may, Thủy sản, Phân bón, Khu công nghiệp phân hóa theo chiều hướng tích cực. Ở mỗi nhóm đều ghi nhận các nhân tố tăng nổi trội, cụ thể như MSH, VHC, MPC, DCM, ITA, SZC, NTC.

Gía trị giao dịch khớp lệnh trên HOSE quay về mức bình thường 24,5 nghìn tỷ đồng. Khối ngoại quay lại mua ròng +217 tỷ đồng trên sàn này.

SSI cho rằng, diễn biến phiên cuối tuần qua (12/11) cho thấy rủi ro điều chỉnh ngắn hạn đã nhẹ bớt. Tuy vậy, NĐT cần thận trọng khi chỉ số đang tiệm cận vùng kháng cự 1.475 điểm và khả năng cung sẽ gia tăng từ vùng này. Vùng 1.450 – 1.425 điểm là vùng hỗ trợ gần nhất của chỉ số, NĐT có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh ngắn hạn khi chỉ số lùi về gần vùng này để tích lũy cổ phiếu.

Biểu đồ kỹ thuật của VNIdex khi kết thúc tuần 2 tháng 11/2021. Nguồn: Fireant.

Tiếp tục nắm giữ 1 phần vị thế

Trong khi đó Công ty chứng khoán KB lý giải TTCK tăng điểm trước thông tin Thủ tướng Pham Minh Chính cho biết Chính phủ đang nghiên cứu để đưa ra các cơ chế, chính sách hỗ trợ kích thích kinh tế với quy mô đủ lớn, phạm vi và thời gian phù hợp. Công ty này đưa ra quan điểm, NĐT có thể tiếp tục nắm giữ 1 phần vị thế bám theo xu hướng chính ở mức cân bằng và linh hoạt trading quay vòng phần còn lại, mua tại hỗ trợ - bán tại kháng cự để tăng hiệu quả cho danh mục.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho biết ngành sản xuất và chế biến tôm đang dồn hết sức để giữ vững xuất khẩu đặc biệt là đáp ứng nhu cầu tích trữ thực phẩm để đón Lễ Giáng sinh sắp tới của Mỹ và các nước châu Âu, giúp cổ phiếu ngành tôm tăng ở FMC (+1%), MPC (+1.3%). Hội cao su - nhựa thành phố Hồ Chí Minh cho biết kinh tế thế giới đang phục hồi trong khi các thị trường cung ứng nguyên liệu cao su như Thái Lan, Indonesia... vẫn đang chịu tác động của dịch Covid-19 dẫn đến nguồn cung cao su thiếu hụt, từ đó đẩy giá cao su lên cao, giúp cổ phiếu ngành cao su tăng ở TRC (+1.7%), TNC (+2%). Khối ngoại mua ròng ở CTG (+2.4%), MSN (1.8%), STB (+1.4%).

KB cho rằng, với việc bảo vệ thành công vùng hỗ trợ quanh 1450 (+-5) và lấy lại xung lực tăng điểm, xu hướng hồi phục vẫn đang giữ vai trò chủ đạo. Mặc dù áp lực cung giá cao sẽ tiếp tục gây ra các nhịp rung lắc nhưng chỉ số đang có nhiều cơ hội tiếp cận vùng đích kỳ vọng kế tiếp tại 149x. Vì vậy, NĐT có thể tiếp tục nắm giữ 1 phần vị thế bám theo xu hướng chính ở mức cân bằng và linh hoạt trading quay vòng phần còn lại, mua tại hỗ trợ - bán tại kháng cự để tăng hiệu quả cho danh mục.

Hướng tới vùng kháng cự 1.500 điểm

Chứng khoán Mirae Asset Securities cho hay, VN-Index tiếp tục có tuần tăng điểm thứ 3 liên tiếp với mức tăng 16,86, tương ứng 1,16%, chỉ số cũng đã chính thức đóng cửa trên mức 1.470 và ghi nhận mức đóng cửa cao nhất trong lịch sử tại 1.473,37. Diễn biến trong tuần khá biến động khi số phiên tăng và giảm điểm đan xen, VN-Index có lúc rơi xuống mức thấp nhất tại 1.450 và chạm mức cao nhất tuần tại 1.474,98.

Nhóm 10 cổ phiếu ảnh hưởng lớn nhất đến VN-Index trong tuần chỉ đóng góp 11/16,86 điểm tăng của chỉ số, Trong nhóm này các mã cổ phiếu có vốn hóa trung bình có tăng vượt trội so với nhóm bluechip. Cụ thể các mã GEX, DIG lần lượt ghi nhận các mức tăng 25,8% và 27,5%, cao hơn nhiều so với các mã vốn hóa lớn nhất thị trường như VCB (+0,7%), MWG (+3,0%). Ngoài ra nhóm cổ phiếu thị giá thấp ghi nhận nhiều mã tăng rất mạnh như ITA (+27,8%), HAG (+32,8%).

Khối ngoại duy trì trạng thái bán ròng với giá trị gần 1.300 tỷ đồng trong tuần. SSI và PAN là 2 mã bị bán ròng nhiều nhất với giá trị lần lượt đạt 373 tỷ đồng và 316 tỷ đồng. Bên phía mua ròng, 3 cổ phiếu ngân hàng đã dẫn đầu danh sách mua ròng với giá trị lần lượt đạt 269 tỷ đồng, 204 tỷ đồng và 180 tỷ đồng.

Xu hướng tăng điểm của VN-Index vẫn đang mạnh và chỉ số có thể tiếp tục hướng tới vùng kháng cự 1.500 điểm trong tuần sau. Điểm số kĩ thuật ngắn hạn của VN-Index đang ở mức +7 (KHẢ QUAN). P/E của VN-Index hiện đang ở mức 17,18.

Nhà đầu tư chỉ xem các khuyến nghị của các công ty chứng khoán là kênh thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường chứng khoán vượt đỉnh: Nắm giữ hay chốt lời?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO