Thị trường hoa, cây cảnh Tết ở Quảng Bình ảm đạm, chủ vườn thấp thỏm

Đăng Khôi 19/01/2023 16:42

Thị trường chợ hoa, cây cảnh vào những ngày giáp Tết ở Quảng Bình vô cùng ảm đạm, nhiều thương lái phải giảm giá bán để hút khách, thu hồi vốn.

Sáng 19/1 (tức 28 Tết Nguyên đán), tại chợ hoa TP Đồng Hới (Quảng Bình) không khí mua bán cây cảnh vô cùng đìu hiu. Được đánh giá là phong phú về chủng loại, giá cả cũng có phần thấp hơn năm trước, thế nhưng hoa, cây cảnh ở nơi đây lại tiêu thụ chậm.
Tại Chợ hoa Xuân năm nay, chỉ từ vài trăm nghìn đồng đến hơn 2 triệu đồng người dân ở Quảng Bình đã có thể mua được một cây đào hoặc chậu cúc trưng Tết. Số lượng nhiều và phong phú về chủng loại hoa, cây cảnh giúp người dân thỏa sức lựa chọn.
Các loại hoa, cây cảnh Tết đã ùn ùn xuống phố, khoe sắc tại chợ hoa và một số tuyến đường lớn của TP Đồng Hới. Các cây hoa cảnh chưng Tết chủ yếu tập trung dọc đường lớn như Hùng Vương, Lý Thường Kiệt.
Thế nhưng ngược lại với người mua, người bán thấp thỏm từng giờ vì Tết đã cận kề mà hoa, cây cảnh chưa bán được bao nhiêu khiến người kinh doanh hoa, cây cảnh Tết ở Quảng Bình như ngồi trên đống lửa.
Theo chia sẻ của những người bán hàng, vào những ngày này, cũng có nhiều người đội mưa đi xem hoa, lựa chọn cây về chưng Tết cho gia đình, cơ quan, đơn vị. Tuy nhiên, người xem và hỏi thì rất đông xong ít người "xuống tiền" để lấy cây.
Ngoài một số loại hoa mang hơi hướng Tết truyền thống, tại chợ hoa còn bày bán thêm một vài loại hoa, cây cảnh như bưởi, lan hồ điệp, đỗ quyên… với hình dáng, màu sắc bắt mắt.
Các loại hoa được bày bán chủ yếu được nhập về từ các địa phương khác, đa dạng, phong phú và nhiều chủng loại. Quất cảnh được thương lái thu mua từ làng quất Cẩm Hà (TP Hội An, Quảng Nam), hoa mai Bình Định, hoa đào Hưng Yên…. Bên cạnh đó, chợ hoa Tết cũng bày bán các loại hoa cúc được trồng tại các làng hoa ở Quảng Bình.
Qua khảo sát, tùy vào chủng loại, kích thước mà giá hoa sẽ giao động khác nhau. Hiểu được nhu cầu của người dân, nhiều thương lái đã chủ động nhập các loại hoa giá thành phải chăng, phù hợp với túi tiền.
Lo lắng trước hàng trăm gốc hoa, cây cảnh chưa bán được, anh Lê Văn Sơn (tiểu thương bán hoa tại đường Hùng Vương, TP Đồng Hới) chia sẻ: “Lo ngại về tình hình kinh tế của người dân, tôi chỉ dám nhập những cây mai có giá thành giao động từ 1 - 3 triệu đồng để phù hợp với túi tiền, mong muốn bán hết hàng sớm. Tùy vào chủng loại, kích thước mà giá hoa sẽ giao động khác nhau. Hiểu được nhu cầu của người dân, nhiều thương lái đã chủ động nhập các loại hoa giá thành phải chăng, phù hợp với túi tiền. Mặc dù không được sôi động như mọi năm, nhưng tôi hy vọng không khí tại chợ hoa Tết năm nay vẫn có nhiều tín hiệu khả quan vì ở đây có rất nhiều chủng loại hoa đẹp, lạ mắt, thu hút khách hàng.
Bên cạnh Chợ hoa Xuân Đồng Hới, Triển lãm cây cảnh nghệ thuật năm 2023 cũng hiện đang trưng bày hơn 2.000 tác phẩm cây cảnh, nhiều cây có giá trị cao. Trong đó có nhiều cây Hoàng Mai, Sanh Bình Điền được định giá hàng tỷ đồng.
Ngoài các cây cảnh cỡ lớn, cây bonsai mini được trưng bày rất nhiều với dáng độc dị.
Giới chơi cây cảnh thường chọn những cây có dáng độc đáo, nhiều tuổi để chơi.
Ông Nguyễn Tiến Ngự, Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh Quảng Bình, cho biết: "Hội Hoa Xuân Quảng Bình năm nay trưng bày 2.000 tác phẩm cây cảnh, nhiều cây có giá trị cao từ các nghệ nhân trong và ngoài tỉnh đến tham dự. Nhiều loại cây có hình dáng độc dị nhiều năm tuổi. Trong đợt trưng bày triển lãm năm nay, cây Hoàng Mai thế Bạt phong hồi đầu của anh Nguyễn Quốc Việt có giá trị nghệ thuật cao nhất, nhiều người trả giá tiền tỷ mà chủ nhân chưa bán".
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường hoa, cây cảnh Tết ở Quảng Bình ảm đạm, chủ vườn thấp thỏm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO