Thị trường khẩu trang 'sốt' từng ngày

Minh Phương 28/07/2020 08:30

Sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19 khiến thị trường khẩu trang bắt đầu nóng từng ngày.

Tại nhiều địa phương trên cả nước, đặc biệt là TP Đà Nẵng, người dân đổ xô đi mua khẩu trang y tế khiến thị trường có dấu hiệu khan hàng. Tuy nhiên, theo khẳng định của các DN ngành dệt may, lượng cung vẫn đủ cho người tiêu dùng, không lo thiếu khẩu trang.

Người dân mua khẩu trang để phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: SGGP.

Thị trường bắt đầu nóng

Tại TP Đà Nẵng, trên các tuyến đường thuộc quận Hải Châu, dù không có cảnh xếp hàng đông đúc song những ngày qua, người dân bắt đầu tìm mua khẩu trang tại các quầy thuốc trên địa bàn. Theo chia sẻ của chị Nguyễn Thị Thanh, chủ một cửa hàng thuốc trên đường Quang Trung, vừa nhập 4 thùng khẩu trang về đã hết hàng. “Mặc dù rất nhiều người hỏi mua chục hộp thậm chí mua cả thùng song tôi cũng không bán số lượng lớn cho một người mua mà chỉ bán tối đa 10 chiếc/người”, chị Thanh nói.

Chủ một hiệu thuốc khác cho biết, ngày nào cũng có người gọi điện đặt mua cả chục hộp nhưng chúng tôi chỉ cung ứng một số lượng vừa đủ cho người dùng.

Tình trạng đổ xô mua khẩu trang không chỉ diễn ra tại Đà Nẵng mà đang nóng từng ngày ở hầu hết các địa phương trên cả nước. Tại Hà Nội, nhiều người dân bắt đầu tích trữ khẩu trang khiến cho thị trường nhen nhóm dấu hiệu khan hàng. Theo chị Trần Thanh Hà, một chủ hiệu thuốc tại Hapulico (Vũ Trọng Phụng, Hà Nội), các hiệu thuốc ở Hapulico bắt đầu nhận được hàng loạt đơn đặt hàng từ ngày 23, 24/7 và những ngày vừa qua, hàng nhận về bao nhiêu hết bấy nhiêu.

“Chúng tôi chỉ bán cho khách mua số lượng nhỏ, nhiều nhất là một hộp không bán hơn”, chị Hà cho biết. Cũng theo chia sẻ của chị Hà, trên thực tế, ngay từ đầu mùa dịch (đợt đầu tháng 2 khi Covid-19 mới xuất hiện), do lực lượng quản lý thị trường vào cuộc gắt gao nên thời điểm này, các nhà thuốc cũng không có dấu hiệu găm hàng đẩy giá.

Anh Nguyễn Văn Hùng (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, ngay khi nghe thông tin xuất hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tại Đà Nẵng, anh đã mua sẵn một số lượng khẩu trang y tế về để cả nhà phòng bệnh. Tuy nhiên, theo chia sẻ của anh Hùng, hiện nay giá khẩu trang tăng từng giờ, chứ không phải từng ngày. “Hôm trước tôi mua chỉ với giá 80.000 đồng/hộp thì hôm nay đã lên hơn 100.000 đồng/ hộp. Đấy là loại bình thường, còn các loại khẩu trang như N95,3M giá cao hơn nhưng cũng không có mà mua”, anh Hùng cho hay.

Không lo khan hàng, tăng giá

Lo ngại tình trạng găm hàng, đẩy giá trên thị trường khẩu trang, Bộ Công thương cho biết, đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường nhanh chóng vào cuộc kiểm tra tình hình sản xuất, xuất khẩu khẩu trang, phục vụ phòng chống dịch trong nước.

Những ngày qua, lực lượng quản lý thị trường các địa phương đã vào cuộc giám sát các cửa hàng kinh doanh khẩu trang, nước sát khuẩn, không để tái phát tình trạng đẩy giá nhằm trục lợi của một số đối tượng. Đà Nẵng là điểm nóng nhất của dịch nên theo Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương), trong ngày 26/7, lực lượng quản lý thị trường Đà Nẵng đã đi giám sát 547 cửa hàng kinh doanh khẩu trang, nước sát khuẩn, găng tay trên địa bàn.

Phía các DN sản xuất khẩu trang y tế cũng cho biết, nguồn hàng hiện tại vẫn đủ nguồn cung, không lo thiếu hàng. Theo ông Lê Xuân Hiền, Giám đốc công ty Cổ phần Dược phẩm Đại Uy, nguồn cung khẩu trang kháng khuẩn vẫn ổn, các đơn vị vẫn đang sản xuất hết công suất để đáp ứng nhu cầu của thị trường. “Chúng tôi bắt đầu nhận được hàng loạt đơn đặt hàng từ ngày 24/7, sau thời điểm Đà Nẵng xuất hiện ca Covid-19 trong cộng đồng, và hiện nay khả năng đáp ứng của doanh nghiệp ra thị trường vẫn ổn”, ông Hiền nói.

Ông Lê Tiến Trường, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cũng cho biết, hiện nay năng lực xuất khẩu khẩu trang vải kháng khuẩn của Vinatex là 100 triệu chiếc/ tháng, năng lực sản xuất khẩu trang y tế là 30 triệu chiếc/ tháng. “Chúng tôi đã chỉ đạo các DN thành viên Vinatex quay trở lại áp dụng các quy trình sản xuất đã thực hiện hồi tháng 3, tháng 4. Đồng thời các DN thuộc Vinatex sẵn sàng sản xuất và cung ứng đủ cho thị trường loại khẩu trang 3 lớp”, ông Trường khẳng định.

Những ngày qua, trên thị trường online, hoạt động mua bán khẩu trang, nước rửa tay diệt khuẩn sôi động hẳn lên và giá có xu hướng tăng cao. Các thương hiệu nước rửa tay như On, Xaki... hiện được nhiều trang mạng quảng cáo hàng công ty với giá bán phổ biến 40.000 - 500.000 đồng/chai tùy loại. Khẩu trang y tế kháng khuẩn 4 lớp trước đó 3 ngày chỉ 50.000đồng/hộp nay mỗi cửa hàng thuốc một giá, nhưng dao động từ 90-120.000 đồng/hộp (50 cái).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường khẩu trang 'sốt' từng ngày

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO