Thị trường lao động khởi sắc

LÊ ANH 19/04/2022 09:00

Dù nhu cầu tuyển dụng lao động giảm so với quý I, thế nhưng những khởi sắc từ ngành du lịch đã giúp khu vực thương mại - dịch vụ trong quý II của TP HCM đi vào ổn định, chiếm trên 60-65% tổng nhu cầu về lao động, việc làm.

Là một trong 8 tỉnh, thành phố được triển khai thí điểm đón du khách quốc tế trước khi mở cửa vào 15/3, thế nhưng phải đến khi TP HCM tung chiến dịch quảng bá du lịch “TP HCM chào đón” (welcome Ho Chi Minh City), các dòng khách du lịch quốc tế đăng ký tour điểm đến thành phố mới thật sự tăng trưởng mạnh.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP HCM kỳ vọng với đà này sẽ đạt được mục tiêu đón 3,5 triệu lượt khách quốc tế và 25 triệu lượt khách nội địa trong năm nay, tăng 66,66% so cùng kỳ 2021.

Nhờ kích thích tăng trưởng mạnh mẽ từ ngành dịch vụ mũi nhọn, nhu cầu nhân lực chung của khu vực thương mại - dịch vụ đã tăng mạnh, chiếm tới 60-65% tổng nhu cầu về lao động, việc làm của thành phố.

Đáng chú ý, Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP HCM (FALMI) dự báo nhu cầu tuyển dụng của khối doanh nghiệp ngoài nhà nước sẽ chiếm trên 89%, kế đến là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (9,17%) và nhu cầu tuyển dụng trong doanh nghiệp nhà nước thu hẹp còn 1,17%. Riêng trong quý II năm nay, thành phố cần khoảng 59.600-65.500 lao động, giảm khoảng 8% so với 3 tháng đầu năm nay.

Với nhu cầu lớn nhân lực tại khu vực thương mại - dịch vụ, vốn chiếm trên 65% tổng nhu cầu nhân lực của cả năm 2022, các đóng góp của 9 ngành dịch vụ mũi nhọn của TP HCM sẽ có đóng góp lớn hơn vào nền kinh tế lớn nhất nước trong năm nay.

Cụ thể, FAMIL dự báo nhu cầu nhân lực của nhóm ngành dịch vụ sẽ chiếm trên 51%, tập trung gồm các ngành thương nghiệp, vận tải kho bãi, dịch vụ lưu trú và kinh doanh, ăn uống…

Đáng chú ý, nhu cầu tuyển dụng sẽ tập trung phần lớn vào nhân lực đã qua đào tạo (hơn 86%) để đáp ứng sự thiếu hụt lao động kéo dài từ giữa đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ tư tại TP HCM, đến sau thời điểm bình thường hóa vào cuối tháng 10 năm 2021.

Trong số này, nhu cầu tuyển dụng nhân lực có trình độ trung cấp chiếm hơn 24%, cao đẳng chiếm gần 19% và đại học trở lên chiếm trên 20%.

Để đáp ứng nhu cầu nhân lực cho nền kinh tế, nhất là sự phục hồi mạnh mẽ của khu vực thương mại - dịch vụ, đại diện Sở LĐTBXH TP HCM cho biết, các trung tâm dịch vụ việc làm TP HCM (đơn vị trực thuộc Sở quản lý) sẽ tổ chức thường xuyên các sàn giao dịch việc làm trực tiếp và trực tuyến.

Hình thức này giúp các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động dễ dàng kết nối với người lao động, đồng thời tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho cả hai bên, vừa đáp ứng được yêu cầu về đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 đang còn diễn biến phức tạp.

Trên địa bàn TP HCM hiện có khoảng 4,9 triệu lao động đang làm việc, trong đó thương mại - dịch vụ có nhu cầu lớn nhất với gần 62% nhu cầu về nhân lực, kế đến là khu vực công nghiệp - xây dựng và nông, lâm nghiệp và thủy sản.

Theo định hướng, thị trường lao động thành phố sẽ tiếp tục phát triển theo hướng tăng dần tỷ trọng lao động khu vực công nghiệp - xây dựng và dịch vụ và giảm dần tỷ trọng lao động khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường lao động khởi sắc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO