Thị trường nhà đất cuối năm: Thanh khoản tốt, giá lên, mừng hay lo?

Nhật Ánh 31/10/2021 18:45

Thị trường bất động sản đang được nhìn nhận sẽ bật dậy nhanh chóng sau giãn cách xã hội. Thời điểm cuối năm, giá nhà đất được dự báo sẽ tăng, thanh khoản tốt. Vậy, nên mừng hay lo?

Nhiều nhà đầu tư mong đợi đợt sốt đất sẽ diễn ra vào cuối năm nay

Chia sẻ tại tọa đàm mới đây, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng lĩnh vực bất động sản vẫn có những tín hiệu tích cực, đặc biệt trong 6 tháng đầu năm 2021. Theo ông Khởi, 6 tháng đầu năm 2021 có tới 55 ngàn giao dịch bất động sản, trong khi đó cả năm 2020 chỉ có 43 ngàn giao dịch.

"Dù dịch Covid-19, nhưng thị trường bất động sản nhận được sự quan tâm rất lớn. Ba năm vừa rồi, giá bất động vẫn tăng, một số khu vực vừa rồi tăng "nóng" đó là đất nền. Tuy nhiên, việc tăng nóng này là do một số nhóm nhà môi giới, đầu cơ, kích cầu nên giá đã nhanh chóng tụt xuống", ông Nguyễn Mạnh Khởi thông tin.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản nhận định, thị trường bất động sản cho thấy những tín hiệu lạc quan thời gian qua và khi dịch Covid-19 được kiểm soát, dự báo sẽ phát triển mạnh mẽ.

Trong khi đó, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc nhà ở CBRE Việt Nam, cho rằng trong quý III, tình hình chào bán tại TP HCM vẫn khá cao cho thấy nhu cầu vẫn tốt. Riêng thị trường Hà Nội, doanh số khoảng 3.000 căn, và tỉ lệ chào bán thành công vẫn thấp hơn TP HCM.

Một điểm đáng lưu ý là những khu vực vùng ven như Đồng Nai, Bình Dương phát triển nổi bật, như Bình Dương có nhiều dự án căn hộ; Long An đã chào bán dự án căn hộ bình dân và tỉ lệ thành công tốt cho thấy nhu cầu căn hộ bình dân rất tốt.

Tuy các nhà quản lý, lãnh đạo công ty thống kê nghiên cứu thị trường như CBRE lạc quan về thị trường bất động sản nhưng chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, nền kinh tế muốn phục hồi phải mất ít nhất là 1-2 năm. Dự báo tương đối lạc quan là nền kinh tế phục hồi vào năm 2023.

Về việc giá bất động sản không giảm mà có xu hướng tăng, TS Nguyễn Trí Hiếu lại không qua vui mừng. TS Hiếu khẳng định, giá bất động sản tăng, tới mức nào đó sẽ phải dừng. Cơ cấu sản phẩm bất động sản tại Việt Nam phần lớn mang tính đầu cơ và đầu tư, không đáp ứng được nhu cầu người tiêu dùng.

“Nếu bất động sản không được thanh toán, giá cứ lên khi dịch bệnh và nền kinh tế khó khăn, giá có thể rơi mạnh. Lúc đó, mức cầu giảm nhiệt rất nhanh kéo theo sự đổ vỡ của thị trường”, ông Hiếu cảnh báo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường nhà đất cuối năm: Thanh khoản tốt, giá lên, mừng hay lo?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO