Thị trường ô tô còn cơ hội cuối năm

Hồ Hương 08/09/2020 08:00

Việc điều chỉnh, sửa đổi bổ sung bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy theo hướng giảm giá cho xe nội và tăng giá đối với xe nhập ngoại đang được xem là cơ hội vàng cho thị trường ô tô cuối năm, dù rằng hiện tại đang khá ảm dạm.

Nếu dịch Covid-19 tiếp tục được kiểm soát, thị trường ô tô sẽ có cơ hội khởi sắc cuối năm.
Nếu dịch Covid-19 tiếp tục được kiểm soát, thị trường ô tô sẽ có cơ hội khởi sắc cuối năm.

“Ảm đạm” là từ mà các showroom ô tô dành cho thị trường hơn cả từ đầu năm đến nay. Theo anh Hùng, một nhân viên tại showroom ô tô ở đường Nguyễn Văn Cừ (Long Biên – Hà Nội), giai đoạn đầu năm, ảnh hưởng dịch Covid-19 nhân viên bán hàng ngồi chơi dài, kèm theo đó là không lương, không thưởng. Tháng 7 thị trường mới le lói hồi phục thì đợt dịch thứ hai ập đến, nhiều người có ý định mua xe đã cân nhắc lại.

Khảo sát tại một số đại lý ô tô cho thấy, khách có đến tìm hiểu xe nhưng xuống tiền mua xe thì rất ít. Để kích cầu, nhiều hãng đã đưa ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn kèm với đó các hãng xe cũng liên tiếp giới thiệu các mẫu xe mới nhưng nhìn chung vẫn không vớt vát được sự ảm đạm.

Anh Trần Minh Thuận ở toà nhà Hoà Bình (Minh Khai – Hà Nội) chia sẻ, Mặc dù đã gom đủ tiền để mua được một chiếc xe mới tầm 800 triệu nhưng tôi vẫn đắn đo giữa xe cũ và xe mới.“Cũng nhiều người khuyên tôi là không nên vội vàng mua xe, có nhiều việc cần phải tiết kiệm trong bối cảnh làm ăn khó khăn vì Covid-19” – anh Thuận nói. Nhiều khách hàng cũng cho biết, dịch dã không biết khi nào hết nên phải để dành đầu tư làm ăn, việc mua xe ôtô vì thế không phải là ưu tiên hàng đầu của họ.

Dự báo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, năm 2020, thị trường ô tô sẽ tăng trưởng âm 15%. Nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài, sản lượng cũng như doanh số ô tô tại Việt Nam có thể giảm về mức thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

Bộ Tài chính cũng vừa điều chỉnh, sửa đổi bổ sung bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy. Theo cách tính mới thì có 46 mẫu ôtô nhập khẩu và 28 mẫu xe ôtô sản xuất lắp ráp trong nước (9 chỗ ngồi trở xuống) được điều chỉnh giá tính phí trước bạ. Trong đó, nhiều mẫu xe của các thương hiệu Hyundai, Mazda và Peugeot sản xuất và lắp ráp trong nước được điều chỉnh theo hướng giảm hơn so với trước.

Lý giải về việc điều chỉnh mức giá tính lệ phí trước bạ đối với ôtô, Tổng cục Thuế cho biết theo quy định hiện hành, việc tăng giảm giá tính lệ phí trước bạ chỉ khi giá ôtô trên thị trường có biến động khoảng 5%.

Với việc điều chỉnh, bổ sung bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy theo hướng giảm, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi, góp phần thúc đẩy tiêu dùng, cũng như thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh đối với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy trong nước.

Ghi nhận tại showroom Hyundai Đông Đô, Hà Nội, lượng khách hàng đến xem xe đang có chiều hướng gia tăng.

Đại diện một số showroom ô tô cho biết, nhiều khách hàng cũng muốn sắm xe để đi cuối năm. Một số khách hàng tranh thủ thời gian này tìm hiểu xe nào cho phù hợp túi tiền, một số khách cũng không ngần ngại tháng Ngâu, đã đặt cọc tiền để sớm nhận xe.

Theo các doanh nghiệp kinh doanh, hàng loạt mẫu mã ô tô được nhà sản xuất, đại lý áp dụng chương trình ưu đãi, giảm giá cả trăm triệu đồng, đặt trong bối cảnh sức mua tăng mạnh khi người dân sắm ô tô cuối năm kỳ vọng góp phần giúp thị trường tăng trưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường ô tô còn cơ hội cuối năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO