Thị trường thực phẩm hạ nhiệt

ĐOÀN XÁ 28/09/2021 06:49

Sau nhiều tuần căng thẳng, giá lương thực thực phẩm ở TP HCM tăng cao gấp 2-3 lần bình thường và việc mua bán khó khăn thì hiện nay nhiều loại hàng thiết yếu đã bắt đầu “hạ nhiệt”.

Giá cả so với bình thường không chênh lệch quá nhiều, việc mua bán cũng dễ dàng hơn khi thành phố đang dần nới lỏng nhiều hoạt động, ở nhiều địa phương khác nhau.

Những ngày này, dù dịch vụ “đi chợ hộ” qua các tổ dân phố và lực lượng quân nhân tham gia chống dịch vẫn được duy trì ở nhiều quận, huyện nhưng số lượng đơn hàng không còn quá tải. Người dân đã có nhiều lựa chọn cho việc mua bán nhu yếu phẩm, dù chưa chính thức được trao đổi trực tiếp tại các chợ, siêu thị, cửa hàng tiện ích...

Nguyên nhân là lực lượng giao hàng công nghệ nhiều, phủ rộng và hệ thống vận chuyển hàng hóa của các xe “luồng xanh” nhiều, đa dạng hơn. Ngoài ra các địa điểm bán hàng trực tuyến trên mạng cũng rất đa dạng, giao hàng nhanh chỉ sau vài giờ đồng hồ, thay vì đợi từ 1-3 ngày mỗi đơn hàng như trước.

Đặc biệt, theo khảo sát của chúng tôi dù đã được phép hoạt động trở lại nhưng các khu chợ đầu mối lớn, nơi cung cấp hàng hóa chủ yếu ở thành phố như chợ Bình Điền, chợ nông sản Hóc Môn lại khá vắng vẻ, thưa thớt. Hàng hóa cũng như các giao dịch rất ít. Phần vì quy định kiểm soát chặt chẽ, phần vì hiện nay các vựa bán hàng ở tỉnh, thành khác đã liên hệ trực tiếp với tiểu thương, chuỗi siêu thị, cửa hàng mà không cần thông qua chợ đầu mối.

Trong khi đó, tại các quận, huyện “vùng xanh” đang thí điểm mức “bình thường mới” như quận 7, huyện Cần Giờ, Củ Chi thì việc mua bán còn dễ dàng, thuận tiện hơn, dù nhiều chợ truyền thống chưa hoạt động như bình thường. Người dân ở các địa phương này đã được di chuyển tới siêu thị, cửa hàng tiện ích, tạp hóa để mua bán trực tiếp, kéo theo nhiều dịch vụ khác như bán đồ ăn sáng, nước uống, cà phê mang đi cũng hoạt động trở lại. Ngoài ra, nhiều khu dân cư, chung cư hay tổ dân phố đã áp dụng hình thức “mua chung” một số mặt hàng để được cung cấp với số lượng nhiều, tiết kiệm chi phí giao hàng.

Hiện tình hình dịch bệnh Covid-19 ở TP HCM đã có nhiều dấu hiệu cải thiện, thành phố đang thực hiện chính sách nới lỏng khiến tâm lý người dân thoải mái, không mua dự trữ đồ dùng, lương thực thực phẩm cũng khiến cho giá cả không bị đẩy lên cao. Đây là dấu hiệu rất tích cực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường thực phẩm hạ nhiệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO