Thị trường vé tàu xe Tết tăng nhiệt

ĐOÀN XÁ 28/11/2022 07:30

Thời điểm này, thị trường vé các tuyến vận tải hành khách cố định ở TPHCM dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đã bắt đầu tăng nhiệt.

Người dân mua vé tàu Tết Quý Mão tăng cao.

Bắt đầu mở bán khoảng một tháng trước, hiện hầu hết vé tàu Tết Quỹ Mão 2023 đã được ngành đường sắt bán hết. Với giá vé chỉ tăng rất ít (trung bình 5%) so với năm trước, vé tàu Tết là lựa chọn đầu tiên của nhiều người dân khu vực phía Nam có nhu cầu di chuyển về các tỉnh miền Bắc dịp cuối năm. Tuy nhiên, so với những năm chưa có dịch Covid-19, số lượng vé tàu của ngành đường sắt có giảm đáng kể. Nguyên nhân do nhu cầu di chuyển dịp Tết của người dân có thể giảm sau thời gian dịch bệnh.

Trao đổi với phóng viên, ông Thái Văn Truyền - Giám đốc Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, công ty mới quyết định nối toa thêm một số chuyến tàu dịp Tết do nhu cầu của người dân tăng lên. Hầu hết các vé dịp Tết Quý Mão 2023 đã được bán hết. Chỉ còn khoảng 17.000 chỗ (gồm 5.000 chỗ ngồi phụ) từ ga Sài Gòn đi chưa bán được do các vé này đều ở khung thời gian quá sát Tết (di chuyển từ ga Sài Gòn đi ngày 29,30 Tết). Việc nối toa của các chuyến tàu Tết (chủ yếu từ ngày 23 tới 28 Tết) đã tăng thêm khoảng 2.000 chỗ ngồi cho hành khách có nhu cầu. Được biết, dịp Tết Quý Mão này có khoảng gần 180.000 vé tàu được bán phục vụ hành khách dịp tết, tăng nhiều do với năm trước.

Với những hành khách có nhu cầu đi lại bằng phương tiện xe khách, chủ yếu là các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên dịp tết Quý Mão 2023, hiện Bến xe miền Đông (cũ và mới) cũng đã có chương trình bán vé phục vụ song song. Theo đó, bắt đầu từ ngày 1/12, các hãng xe khách sẽ bán vé xe Tết, với mức vé có sự tăng giá đáng kể so với ngày thường. Theo đó, các tuyến chặng dài từ bến xe miền Đông đi các tỉnh Tuyên Quang, Thái Nguyên, Hà Tĩnh sẽ không được tăng giá quá 60% giá vé ngày thường. Tương tự, các tuyến đi Phú Yên, Bình Định, Gia Lai, Kon Tum di chuyển theo tuyến quốc lộ 14 cũng không tăng giá quá 60% so với ngày thường. Trong khi đó, các tuyến ngắn hơn như đi Bình Dương, Bình Phước không được tăng giá quá 40% so với vé của ngày thường. Theo dự báo của Ban quản lý bến xe miền Đông, nhu cầu hành khách di chuyển qua bến sẽ tăng khoảng 100% so với cùng kỳ năm trước. Với mức giá được phép tăng lên tới 60%, giá vé xe Tết Quý Mão dự kiến sẽ tăng đáng kể so với ngày thường. Những năm trước, giá vé xe Tết thường được phép tăng khoảng 40% so với ngày thường. Nguyên nhân cơ quan quản lý cho phép các đơn vị vận tải được phép tăng giá vé dịp Tết là do nhu cầu người dân tăng vọt, chi phí vận chuyển tăng và hầu như chỉ chạy một chiều, chiều ngược lại ít khách so với ngày thường.

Trong khi đó giá vé máy bay vẫn luôn neo ở mức cao. Chính bởi vậy, với những người ở xa quê, nếu muốn đi một chuyến máy bay cả gia đình về quê ăn Tết, việc lựa chọn loại hình vận chuyển nào cho hợp túi tiền, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn khó khăn như hiện nay, là điều mỗi người lao động xa quê đều rất cân nhắc.

Anh Nguyễn Văn Hòa, hoạt động trong ngành may mặc ở quận Tân Phú (TPHCM) cho biết, do có nhu cầu đi từ TPHCM ra Hà Nội dịp Tết bằng đường hàng không để rút ngắn thời gian di chuyển nên thời điểm này anh đang tìm hiểu rất kỹ về giá vé máy bay. Hầu hết các hãng máy bay có mức vé tương đương nhau dịp Tết cho quãng đường từ TPHCM ra Hà Nội. “Hiện nay giá vé máy bay từ TPHCM ra Hà Nội chỉ dao động từ 1,5 tới 2,5 triệu đồng, thậm chí còn thấp hơn ở một số khung giờ. Tuy nhiên, thời gian Tết giá vé đều có mức từ 3,5 tới 5 triệu đồng/vé, cao hơn gấp rưỡi so với hiện tại. Có thể sát Tết giá vé máy bay sẽ giảm xuống vì nhu cầu ít mà số vé được các hãng hàng không chuẩn bị nhiều” - anh Hòa dự đoán. Được biết, với nhu cầu di chuyển cả gia đình, giá vé máy bay có thể tiêu tốn vài chục triệu đồng dịp nghỉ Tết, điều này khiến nhiều gia đình phải cân nhắc lựa chọn hình thức vận chuyển trong dịp cuối năm.

Sau 2 năm bị ảnh hưởng lớn của dịch Covid-19, nhu cầu đi lại dịp Tết Quý Mão 2023 của người dân TPHCM về các tỉnh phía Bắc, Tây Nguyên và miền Trung sẽ có sự gia tăng đáng kể. Tuy nhiên, người dân ngày càng có nhiều lựa chọn khiến cho thị trường vé có thể sẽ thay đổi ít nhiều so với các năm trước.

Theo dự báo của Ban Quản lý bến xe miền Đông, nhu cầu hành khách di chuyển qua bến sẽ tăng khoảng 100% so với cùng kỳ năm trước. Với mức giá được phép tăng lên tới 60%, giá vé xe Tết Quý Mão dự kiến sẽ tăng đáng kể. Những năm trước, giá vé xe Tết thường được phép tăng khoảng 40% so với ngày thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường vé tàu xe Tết tăng nhiệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO