: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ Quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
08:10:04 28/05/2019

Thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Mở cánh cửa hội nhập, các doanh nghiệp (DN) Việt có thể đưa hàng hóa ra nhiều thị trường trên thế giới, đặc biệt những thị trường như Trung Đông sẽ là thị trường giàu tiềm năng để các DN Việt “khám phá”, đẩy mạnh xuất khẩu. Tuy nhiên, giới chuyên gia khuyến cáo, các DN của chúng ta cần phải nắm bắt rất kỹ thông tin, tập quán, thị hiếu cư dân nơi đây.

Thị trường Trung Đông vẫn luôn là thị trường giàu tiềm năng, nhiều hứa hẹn cho các DN Việt, là cơ hội để DN Việt có thể đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa. Từ năm 2016 đến nay, hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Đông ngày càng gia tăng. Theo đó, năm 2016 kim ngạch xuất khẩu sang Trung Đông đạt 12 tỷ USD thì 2 năm sau đó, năm 2018, con số này được nâng lên thành 14 tỷ USD. Như vậy, rõ ràng, đây là mảnh đất nhiều hứa hẹn cho các DN xuất khẩu của Việt Nam.

Tuy vậy, bất cứ một thị trường nào cũng đều có những “rào cản” riêng bắt buộc các DN Việt cần phải chủ động nắm bắt thông tin mới có thể vượt qua được. Theo giới chuyên gia kinh tế, những khó khăn về khoảng cách địa lý, đặc biệt là yếu tố tín ngưỡng, phong tục, tập quán, tôn giáo chính là những rào cản lớn đối với các DN khi xuất khẩu sang thị trường Trung Đông.

Bà Nguyễn Minh Phương – Trưởng phòng Tây Á - châu Phi, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công thương) cho biết, có 15 quốc gia trong khu vực Trung Đông phát triển chủ yếu bằng việc xuất khẩu dầu mỏ nên những quốc gia này luôn có khả năng thanh toán rất tốt và có nguồn ngoại tệ rất dồi dào. Trong khi đó, hầu hết các quốc gia Trung Đông hiện nay đang tiến hành xây dựng những đại công trình, vì thế đây là thị trường có nhu cầu rất lớn về vật liệu xây dựng cũng như đồ nội thất nhập khẩu. Do đó, đây là cơ hội để các DN ngành vật liệu xây dựng xuất khẩu sang thị trường này.

“Bên cạnh đó, các nước Trung Đông từ trước đến nay do khả năng tự cung cấp nguồn nhu yếu phẩm về lương thực và thực phẩm rất thấp mà nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu của các quốc gia này luôn gia tăng, họ có xu hướng nhập khẩu rất lớn từ phía Việt Nam, hiện nay những mặt hàng rau, củ quả, thủy hải sản của Việt Nam đã và đang từng bước thâm nhập vào thị trường này” – bà Phương cho biết.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, thị trường Trung Đông có dân số đông nên nhu cầu về lương thực, thực phẩm rất lớn và đây bài toán mà chính các DN ngành lương thực của chúng ta cần phải đưa ra lời giải. Theo các chuyên gia, đây là thị trường khá khó tính và các DN Việt cần phải thích nghi, tìm hiểu nắm bắt thông tin về thị trường này để không bỏ lỡ cơ hội xuất khẩu, đặc biệt là phải nắm rõ về thị hiếu, phong tục, tập quán của người dân nơi đây để có thể thích nghi và chinh phục được một cách dễ dàng.

Một trong những yêu cầu mà các DN Việt cần phải đáp ứng tại thị trường Trung Đông đó là việc phải được cấp và tuân thủ theo Chứng nhận Halal (Sản phẩm người Hồi giáo được phép ăn uống hoặc sử dụng và người Hồi giáo chỉ sử dụng các sản phẩm Halal). Theo ông Minh Sơn, một chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong việc tư vấn cho các DN xuất khẩu sang thị trường Trung Đông, để có được chứng chỉ này không khó, cái khó chính là DN xuất khẩu của Việt Nam phải biết được thói quen, tập quán của người Hồi giáo để có thể cung ứng các loại sản phẩm phù hợp nhất. Cái khó hiện nay là, hiện vẫn chưa có Chứng nhận chung của Halal cho toàn thế giới mà đây mới chỉ là tiêu chuẩn riêng của người Hồi giáo, chưa có cơ quan uy tín nào của thế giới công nhận. Chính bởi vậy, đây cũng là một trong những rào cản lớn gây khó cho các DN Việt khi xuất khẩu sang thị trường này.

Giới chuyên gia khuyến cáo, các DN xuất khẩu của Việt Nam cần tìm hiểu kỹ những sản phẩm của mình khi xuất khẩu sang thị trường Trung Đông; trong đó cần hết sức chú ý đến việc sản phẩm phải phù hợp với dấu kiểm định chất lượng cũng như quy trình chế biến sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm thực phẩm. Bởi lẽ những quốc gia khu vực Trung Đông thường theo đạo Hồi nên vẫn có những quy định nghiêm ngặt về thực phẩm, đặc biệt là những sản phẩm có nguồn gốc từ động vật giết mổ.

Ngoài những khó khăn khi tiếp cận được thị trường Trung Đông, các chuyên gia cho rằng, rủi ro trong thanh toán giao dịch cũng là điều các DN Việt Nam cần lưu ý. Lời khuyên giới chuyên gia dành cho các DN xuất khẩu đó là, do các quốc gia khu vực Trung Đông có khả năng thanh khoản cao, nên khi các DN Việt Nam làm việc với các đối tác khu vực này nên tiếp cận trực tiếp để tránh rủi ro, thậm chí cả việc bị lừa đảo. Vì không loại trừ tình trạng nhiều DN Việt khi sang thị trường này chưa tìm  hiểu kỹ thông tin, khi quá nôn nóng để có được chứng chỉ Halal sẽ không vướng nguy cơ bị đối tác lừa đảo.            

Minh Phương