Thi tuyển giáo viên, phương thức nào phù hợp?

Kinh Đào 26/11/2015 08:50

Trong những năm gần đây số giáo viên các cấp dư thừa ra khoảng 10.000 người. Cũng chính vì vậy mà ngành giáo dục phải thực hiện thi tuyển thầy cô giáo. Việc làm này là hợp lý và sẽ không có gì để bàn nếu phương thức thi tuyển phù hợp với đội ngũ giáo viên tốt nghiệp các trường sư phạm. 

Ảnh minh họa. (nguồn: Internet).

Do quan niệm giáo viên cũng là công chức như những người phục vụ trong bộ máy nhà nước nên việc thi tuyển giáo viên cho đến nay vẫn do Bộ Nội vụ chủ trì, ra đề, chấm điểm và tuyên bố trúng tuyển.

Nội dung thi gồm hai giai đoạn thi viết và phỏng vấn. Đề thi, do quan niệm như trên mà có nội dung thiên về tổ chức nhà nước, luật pháp và một số quy định pháp luật đối với cán bộ công nhân viên. Làm như trên nên đã có một giáo chức đang thỉnh giảng ở THPT và đại học được đánh giáo cao, tốt nghiệp đại học nước ngoài về môn vật lý nhưng không trúng tuyển kỳ thi tuyển giáo viên cấp THPT. Lý do không khó hiểu bởi kiến thức quý báu của vị này không thiết thực với nội dung thi tuyển trong khi ông đang rất được trọng dụng với vai trò giảng viên.

Học ở các trường sư phạm, sinh viên được đào tạo về kiến thức khoa học các ngành, công việc của những người thầy tương lai này là truyền thụ kiến thức bộ môn cho học sinh, làm gương để đào tạo nhân cách cho thế hệ trẻ và giải quyết các tình huống sư phạm ngay tại lớp học.

Đối tượng tác động của giáo viên không phải là người dân với những yêu cầu hành chính về các dịch vụ cuộc sống như nhà đất, điện nước, thủ tục hành chính…

Những yêu cầu này đòi hỏi người công chức phải nắm vững nghiệp vụ liên hệ, trong khi đối tượng học sinh không có các nhu cầu đó, hơn thế nữa các em này rất cần được giúp hình thành và uốn nắn tâm lý, tri thức và nhân cách. Quá trình này đòi hỏi rất cao về kiến thức khoa học và nhân cách của chính người thầy và rõ ràng nội dung thi tuyển công chức như đã nói không thiết thực với người đứng trên bục giảng.

Trái lại, người thầy sẽ thiếu, sẽ bất cập nếu khối lượng kiến thức khoa học không có bề dày đáp ứng được yêu cầu giảng dạy. Trở lại với người trượt kỳ thi tuyển giáo viên nhắc ở trên cho thấy phương thức thi tuyển giáo viên hiện hành đã bỏ phí một trường hợp lẽ ra phải trân trọng.

Ngoài ra, phần thi phỏng vấn như hiện nay diễn ra giữa người ứng tuyển với một giám khảo mà nội dung không được ghi âm hay ghi lại trên giấy thì e rằng tính minh bạch giảm đi một phần, khó tạo được lòng tin tâm phục khẩu phục. Có nghĩa cũng khó đảm bảo tính công bằng và hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi tuyển giáo viên, phương thức nào phù hợp?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO