Thi vào 10: Biết điểm vẫn cứ lo

Thu Trang 25/06/2015 15:26

Sở GD&ĐT Hà Nội đã chính thức công bố điểm thi vào lớp 10 đối với hệ thường và hệ chuyên trên website của Sở. Ngày hôm nay (25-6), điểm chuẩn vào các lớp chuyên THPT cũng sẽ được công bố. Tuy nhiên, nhiều thí sinh ở mức điểm trung bình, không đăng ký dự thi chuyên vẫn đang cảm thấy vô cùng hồi hộp. Bởi không biết năm nay, điểm chuẩn vào các trường có tăng hơn so với mọi năm không…

Thí sinh trong kỳ thi tuyển vào lớp 10 tại Hà Nội

Điểm chuẩn có thể không biến động nhiều

Theo danh sách điểm thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội thì Lê Thị Hải Yến là thí sinh có số điểm cao nhất. Em đạt 9 điểm môn Văn và 10 điểm môn Toán.
Nhìn nhận sơ bộ, năm nay không có nhiều thí sinh đạt điểm 10 môn Toán, chỉ có 2 bạn là Lê Thị Hải Yến và Trần Thị Minh Châu. Đó cũng là điều dễ hiểu khi nhiều giáo viên nhận xét, đề Toán năm nay có những câu phân loại học sinh khá giỏi tốt. Mức điểm dao động nhiều trong khoảng 7 - 8. Đối với môn Văn thì không có điểm 10, cao nhất là 9,25 điểm.

Với mức điểm cao nhất, thí sinh Lê Thị Hải Yến có tổng điểm xét tuyển là 61. Ngoài ra cũng có 3 thí sinh đạt tổng điểm xét tuyển 60,5; 8 thí sinh đạt mức 60,0. Tổng điểm xét tuyển từ 59,0 trở lên chỉ ở mức 83 thí sinh. Những bạn đạt tổng điểm xét tuyển cao đa phần có nguyện vọng đăng ký vào trường chuyên. Vì thế theo nhận định của một số phụ huynh và giáo viên, thì điểm chuẩn ở nhiều trường trong Hà Nội sẽ không có nhiều biến động. Hiện tại Sở GD&ĐT cũng đang tập trung hoàn thiện nốt các giấy tờ, cũng như tổng hợp số liệu để có cái nhìn tổng quát nhất cho kỳ thi vào lớp 10 năm nay.

Được biết, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2015 - 2016 của Hà Nội có sự tham gia gần 80.000 thí sinh. Theo thống kê thì số lượng đăng ký NV1 của nhiều trường tốp trên tăng, việc đăng ký NV2 cũng biến động khá mạnh ở các trường tốp giữa.

Công bố điểm chuẩn trường chuyên

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, kết quả điểm thi của thí sinh đang được chuyển về các Phòng GD&ĐT để in giấy báo điểm cho thí sinh. Điểm chuẩn vào các trường chuyên của Hà Nội sẽ được xét duyệt ngay trong tối 24-6 và công bố vào ngày hôm nay (25-6). Cùng với việc nhận giấy báo điểm, thí sinh có thể nộp hồ sơ vào trường chuyên ngay trong ngày 25-6 nếu đạt điểm chuẩn theo quy định.

Trước đó, một số trường có phương án tuyển sinh riêng như trường chuyên ĐHSP Hà Nội, Chuyên ĐH Khoa học tự nhiên… cũng đã công bố điểm chuẩn, danh sách thí sinh trúng tuyển. Trường THPT chất lượng cao Phan Huy Chú mới đây cũng cho biết mức điểm chuẩn vào trường năm nay là 48 điểm. Nếu còn chỉ tiêu nhà trường cũng sẽ hạ điểm chuẩn, và ngừng tuyển sinh khi đã đủ chỉ tiêu.

Được biết, trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội đã công bố số học sinh trúng tuyển vào lớp 10 chuyên, nhưng vẫn mở những lớp không chuyên cho học sinh có nhu cầu. Đối tượng được quyền xét tuyển vào lớp không chuyên của ĐHSP là các học sinh đã trượt lớp chuyên (có tổng 3 môn Toán chung, Văn chung, Anh chung đạt từ 21 điểm trở lên; không xét môn chuyên) được quyền nộp hồ sơ xét tuyển. Dựa trên các hồ sơ nộp, nhà trường sẽ lọc lấy 120 học sinh cao điểm nhất vào lớp không chuyên.

Đủ chỗ cho các em học tập

Khá nhiều em học sinh sau khi biết điểm đã vô cùng hoang mang. Khánh Ly, Trường THCS Minh Quang (Ba Vì – Hà Nội) chia sẻ: Toán em được 6,75 điểm, còn Văn thì được 6 điểm. Vởi mức điểm này em vẫn lo lắng không biết có vào được trường cấp 3 gần nhà không… Nhiều thí sinh khác còn băn khoăn rằng, nếu trượt cả hai nguyện vọng thì sẽ học trường nào. Ai cũng trong tâm trạng hồi hộp chờ đợi điểm chuẩn vào các trường thường trong vài ngày tới.

Chia sẻ về nỗi lo không biết học ở đâu, ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Hà Nội có khoảng 60% các em học sinh sẽ học tại các trường công lập, còn 40% sẽ học ở những trường dân lập, trường GDTX và Trung cấp nghề. Và ông khẳng định rằng, sẽ có đủ chỗ cho các em học. Hiện nay các trường GDTX có rất nhiều, thường học 7 môn, và học vào các thời gian khác nhau… nhưng khi tốt nghiệp cũng vẫn được cấp bằng như thế. Để thấy rằng, dù các thí sinh không may mắn trong đợt thi tuyển vào các trường THPT công lập lần này, cũng có thể tìm cho mình một ngôi trường khác để phấn đấu trong nhưng năm sau.

Cách tính điểm vào lớp tại 10 Hà Nội

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, phương thức tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2015 - 2016 tại Hà Nội sẽ được thực hiện kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Điểm xét tuyển được tính căn cứ vào kết quả học tập, rèn luyện của học sinh ở cấp THCS, kết quả thi hai môn Ngữ văn, Toán trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT ngày 11-6 và điểm cộng thêm.
Trong đó, điểm THCS là tổng điểm tính theo kết quả học tập và rèn luyện của 4 năm học cấp THCS, nếu lưu ban lớp nào thì lấy kết quả năm học lại của lớp đó. Điểm tính theo kết quả rèn luyện và học tập mỗi năm học ở cấp THCS của học sinh được tính như sau: Hạnh kiểm tốt và học lực giỏi: 5,0 điểm; Hạnh kiểm khá và học lực giỏi hoặc hạnh kiểm tốt và học lực khá: 4,5 điểm; Hạnh kiểm khá và học lực khá: 4,0 điểm; Hạnh kiểm trung bình và học lực giỏi hoặc hạnh kiểm tốt và học lực trung bình: 3,5 điểm; Hạnh kiểm khá và học lực trung bình hoặc hạnh kiểm trung bình, học lực khá: 3,0 điểm; Trường hợp còn lại: 2,5 điểm. Điểm thi là tổng điểm hai bài Ngữ văn và Toán (đã nhân hệ số 2), chấm theo thang điểm 10, điểm lẻ đến 0,25. Điểm cộng thêm cho các đối tượng khuyến khích, ưu tiên tối đa không quá 6,0 điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi vào 10: Biết điểm vẫn cứ lo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO