Thi vào lớp 10 THPT Hà Nội: Dự kiến công bố điểm chuẩn ngay sau điểm thi

Thu Hương 30/07/2020 08:04

Đây là điểm mới của kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội năm nay giúp thí sinh và phụ huynh bớt lo lắng vì phải chờ đợi.

Thí sinh dự thi vào lớp 10 tại Hà Nội. Ảnh: Phạm Quang Vinh.

Sau 1 tuần Hà Nội triển khai công tác chấm thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2020 - 2021, nhận định chung của các giám thị là điểm thi năm nay tương đối đồng đều. Dù chưa có thống kê cụ thể song số điểm 10 môn Toán chắc chắn cao hơn con số 26 bài thi của năm 2019. Số điểm dưới trung bình cũng ít hơn năm trước do đề thi dễ hơn.

Có phúc khảo cũng khó thay đổi điểm!

Sáng 29/7, một thành viên của tổ chấm thi môn Toán vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm 2020 thông tin cô đã chính thức hoàn thành nhiệm vụ chấm thi năm nay và đang hồi hộp chờ điểm thi của học sinh lớp cô dạy. “Căng thẳng không kém khi chấm thi là mấy” là chia sẻ của giáo viên này vì qua trò chuyện, cô biết học sinh của mình làm không tốt lắm bài cuối cùng trong đề thi cũng như một số câu mang tính phân loại cao.

Nhận định về phổ điểm thi môn Toán năm nay, giáo viên này cho biết: Ở tổ chấm thi 23 của mình, có khá nhiều điểm 10. Khác với những năm trước, có những năm cả đợt chấm thi của giáo viên không có điểm 10 nào nhưng năm nay, rất vui là điểm cao khá nhiều. Phổ điểm trung bình với môn Toán theo cô khoảng 5,5-6 điểm.

Năm nay, cả thành phố tập trung về một điểm chấm thi với 1.667 giáo viên, trong đó có 50% giáo viên THCS và 50% giáo viên THPT. Có những túi bài thi toàn điểm khá giỏi, thấp nhất là 7 điểm nhưng có thể đây là phòng thi của học sinh đăng ký vào các trường top đầu. Nhưng Hà Nội có nhiều trường nên mức điểm cũng đa dạng. So với năm 2019, bài dưới trung bình ít hơn nhiều. Đã xuất hiện bài thi 0 điểm.

Chia sẻ thêm về quy trình chấm, giáo viên này cho hay, mỗi bài thi sẽ được chấm bởi 1 giáo viên THCS và 1 giáo viên THPT. Sau khi nộp bài cho hội đồng thi, ban thư ký thống kê điểm bài thi. Nếu điểm thi chênh nhau 0,25 điểm thì sẽ thống nhất chọn điểm cao hơn, có lợi cho thí sinh. Nếu chênh từ 0,5 đến 1 điểm thì 2 giáo viên cùng ngồi chấm lại và vào biên bản. Nếu chênh từ 1,25 điểm trở lên thì sẽ có thêm 1 tổ trưởng của một trong hai giáo viên cùng ngồi chấm lại.

Việc chấm chênh nhau là có thể xảy ra vì chấm liên tục trong một tuần liền, từ 7h30’ sáng đến 5h30’ chiều, chỉ ngồi 1 chỗ như vậy nên nhiều khi giáo viên cũng đọc nhầm, thiếu sót hoặc cộng nhầm điểm cho bài thi… Tuy nhiên, sau khi nộp cho ban thư ký, còn có ban thanh tra chấm lại toàn bộ tập bài thi nữa nên nếu có chênh lệch, giáo viên sẽ lại lên chấm lại bài thi cùng với thanh tra.

“Quy trình chấm chặt chẽ qua nhiều vòng, nhiều cấp như vậy nên thí sinh khi phúc khảo được lên điểm là rất khó”- cô giáo này khẳng định. Trong phòng chấm thi, giáo viên bị thu hết điện thoại, bút cũng chỉ dùng 1 loại… và giám sát chặt chẽ bằng camera. Nếu có gì hành động khác lạ sẽ bị lập biên bản ngay nên việc chấm thi khách quan, trung thực gần như là tuyệt đối.

Tương tự, một giáo viên chấm thi môn Ngữ văn vào lớp 10 cho biết phổ điểm năm nay cao hơn so với năm trước, số điểm khá giỏi nhiều hơn. Việc chấm thi môn Ngữ văn năm nay cũng không có nhiều ý kiến trái chiều do hướng dẫn chấm thi môn văn khá tường minh, dễ áp dụng, có độ mở nhất định để khuyến khích các bài làm có suy nghĩ riêng, sáng tạo của thí sinh, nhất là phần nghị luận xã hội.

Dự kiến điểm chuẩn các trường top đầu cao

Năm nay, Sở GDĐT Hà Nội quy định điểm xét tuyển theo nguyên tắc: Điểm môn Toán + Ngữ văn (hệ số 2) và điểm môn Ngoại ngữ (hệ số 1) + điểm ưu tiên (nếu có). So với năm 2019, điểm xét tuyển tính bằng điểm thi 4 môn, trong đó điểm môn Văn, Toán tính hệ số 2 nên khó để so sánh điểm chuẩn năm nay tăng hay giảm so với năm ngoái bởi có sự thay đổi trong cách tính điểm xét tuyển.

Tuy nhiên, với kết quả có nhiều bài thi đạt điểm khá giỏi nên dự kiến điểm chuẩn các trường top đầu năm 2020 sẽ rất cao. Sức nóng của cuộc đua vào lớp 10 các trường công lập vẫn rất căng thẳng. Đặc biệt ở những trường top đầu do tỉ lệ chọi vào các trường này năm nay tăng cao, số lượng nguyện vọng 1 đăng ký tăng đến 20% so với năm trước.

Theo đại diện Sở GDĐT Hà Nội, năm nay dự kiến Sở sẽ công bố điểm bài thi của các môn thi vào ngày 3/8. Điểm chuẩn sẽ được Sở công bố ngay sau khi thí sinh biết điểm thi nếu công tác chấm thi hoàn tất đúng thời điểm như dự kiến (chậm nhất 31/7). Hiện, mọi công việc đang được gấp rút tiến hành để sớm có kết quả công bố đến thí sinh và gia đình, giảm bớt việc chờ đợi cũng là để giảm bớt việc tụ tập đông người tránh dịch bệnh Covid-19.

Việc công bố gần như điểm thi với điểm chuẩn là điểm mới của công tác chấm thi năm nay. Cách làm này sẽ tránh được việc thí sinh và gia đình lo âu thấp thỏm không biết điểm của mình như vậy có đỗ vào trường đăng ký hay không do không biết điểm các thí sinh khác ra sao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi vào lớp 10 THPT Hà Nội: Dự kiến công bố điểm chuẩn ngay sau điểm thi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO