Thích nghi với số hóa

Vi Cầm 07/01/2021 08:00

Sổ liên lạc điện tử, họp phụ huynh trực tuyến, nộp học phí qua các kênh ứng dụng điện tử…là những chuyển đổi số được nhìn thấy rõ nhất trong ngành giáo dục thời gian qua. Cách làm này đã giúp giảm tải cho nhà trường/ giáo viên chủ nhiệm và tiết kiệm thời gian cho phụ huynh.

Đánh giá từ các giáo viên đều thống nhất rằng, số hóa trong giáo dục được tích hợp nghiệp vụ quản lý chuyên môn như cập nhật điểm, kết quả môn học của học sinh và điểm danh… do vậy chỉ cần một chiếc điện thoại, giáo viên có thể hoàn thành công việc nhanh chóng, dễ dàng hơn. Quan trọng hơn là họ được các bậc phụ huynh đón nhận, cộng tác rất nhiệt tình. Không ít phụ huynh vì điều kiện công việc mà quỹ thời gian eo hẹp, hay thường xuyên phải công tác xa nhà đã liên lạc với giáo viên để trao đổi thông tin cho thuận tiện. Công nghệ đã giúp cho trao đổi giữa nhà trường/giáo viên và phụ huynh thường xuyên hơn. Mọi khoảng cách được rút ngắn, môi trường giáo dục của nhà trường trở nên gắn kết hơn, nhân văn hơn.

Thông tin mới đây từ Bộ GDĐTcũng cho thấy, năm qua Bộ đã thu thập và số hóa được 23 triệu hồ sơ học sinh (HS), 1,5 triệu hồ sơ giáo viên, cán bộ quản lý từ 53.000 trường học… Đây là cơ sở dữ liệu quan trọng phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành.

Hiện tỉ lệ các trường sử dụng phần mềm quản lý đạt trên 90% và hầu hết sử dụng phần mềm quản lý theo mô hình trực tuyến. Gần 40% số lượt giáo viên được tham gia các lớp tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó 29% giáo viên có thể thiết kế bài giảng e-learning hỗ trợ học sinh tự học. Nhiều địa phương đã xây dựng và triển khai kho học liệu số dùng chung và đóng góp vào kho học liệu của Bộ. Khoảng 50% cơ sở đào tạo ĐH triển khai học tập trực tuyến qua mạng, tỷ lệ HS phổ thông học qua truyền hình và trực tuyến đạt khoảng 80%.

Có thể coi những nỗ lực ấy chính là bước đệm cho “cách mạng” chuyển đổi số ngành giáo dục. Theo các chuyên gia, Covid-19 chính là “cú hích” để ngành giáo dục triển khai dạy và học trực tuyến. Nhưng làm sao để dạy và học trực tuyến không chỉ là giải pháp tình thế, mà phải trở thành xu hướng tất yếu. Làm sao để chuyển đổi số phải bắt đầu từ giới trẻ, ở mọi cấp học để tạo ra những công dân toàn cầu...

Điều này đòi hỏi việc tăng cường hơn nữa ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, kiểm tra, đánh giá và quản lý giáo dục, quản trị nhà trường; đẩy mạnh dạy học trực tuyến; phát triển kho học liệu số toàn ngành; xây dựng và triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thích nghi với số hóa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO