Thích ứng thực chất

Tinh Anh 10/02/2022 11:00

UBND TP Hà Nội vừa quyết định cho phép mở lại rạp chiếu phim, đón khách tham quan di tích quốc gia đặc biệt quần thể Hương Sơn và các điểm di tích văn hóa, lịch sử khác trên địa bàn thành phố. Đây được xem là một trong những nỗ lực của thủ đô để đảm bảo yêu cầu thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch Covid-19 một cách thực chất.

Về bản chất, chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 chính là đảm bảo thực hiện song song mục tiêu kép: Đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời kiểm soát tốt dịch bệnh. Điều đó có nghĩa, các bộ, ngành, địa phương đừng quá sợ hãi để rồi “bế quan tỏa cảng”, nhưng không chủ quan, lơ là khiến dịch bùng phát.

Thế nhưng, thực tế, để có thể vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, lại vẫn khống chế, kiểm soát được dịch bệnh cũng không đơn giản. Đó chính là lý do mà dù chủ trương của Chính phủ đã có từ mấy tháng trước, nhưng nhiều địa phương vẫn hết sức dè dặt trong việc cho phép loại hình kinh doanh dịch vụ như rạp chiếu phim mở cửa trở lại.

Thực ra cũng khó trách các địa phương, bởi các nhà hát, rạp chiếu phim... vốn là không gian hẹp, lại tập trung đông người nên khả năng lây truyền virus SARS-CoV-2 là rất cao. Trong khi đó, Chính phủ đã chỉ đạo: Nếu để tình hình dịch Covid-19 diễn biến căng thẳng, phức tạp thì người đứng đầu cấp ủy, chính quyền sẽ phải chịu trách nhiệm.

Chính vì lẽ đó mà số địa phương cho phép mở cửa các loại hình kinh doanh dịch vụ như rạp chiếu phim, sân khấu... hoạt động là không nhiều. Nếu rạp chiếu phim mà nhiều địa phương còn chưa dám mở cửa thì việc cho phép đón khách tới tham quan tại các điểm di tích văn hóa, lịch sử cần phải có quyết tâm lớn.

Và thành phố Hà Nội đã thể hiện quyết tâm đó khi cho phép huyện Mỹ Đức mở cửa đón khách tới tham quan quần thể di tích thắng cảnh Hương Sơn. Tương tự, các điểm di tích văn hóa, lịch sử tại các quận, huyện khác cũng mở cửa đón khách.

Việc UBND TP Hà Nội cho phép mở lại rạp chiếu phim, đón khách tới tham quan các di tích lịch sử, văn hóa là có cơ sở khoa học. Hiện, hầu hết người đủ 18 tuổi trở lên trên địa bàn TP Hà Nội đã được tiêm mũi 3 vaccine phòng Covid-19, đã đạt đến mức độ miễn dịch cộng đồng nhất định nên việc mở cửa đón khách du lịch tới tham quan các thắng cảnh, di tích là tương đối an toàn.

Nói như vậy không có nghĩa các địa phương được phép chủ quan, lơ là các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Bởi chỉ cần một chút sơ sẩy thôi bao nhiêu công sức, tiền của phòng, chống dịch suốt 2 năm qua sẽ đổ sông đổ bể. Khi mở lại rạp chiếu phim, đón khách tới các điểm di tích lịch sử, văn hóa... rất cần tuân thủ nghiêm túc khuyến cáo 5K, kèm theo đó là các phương án dự phòng nếu tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Và khi quyết định cho phép các địa phương mở cửa rạp chiếu phim, đón khách tới tham quan các điểm di tích lịch sử, văn hóa, UBND TP Hà Nội cũng đã tính toán kỹ lưỡng, đồng thời có những phương án dự phòng trong trường hợp diễn biến xấu. Vì thế, người dân Thủ đô hoàn toàn có thể yên tâm. Đây chính là sự thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thích ứng thực chất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO