Thiên đường bao giờ trở lại?

Thanh Hà 02/12/2018 08:00

“Nhà hát của những giấc mơ” đã không còn là bến đỗ mơ ước của những ngôi sao hàng đầu thế giới kể từ sau ngày Sir Alex Ferguson rời khỏi băng ghế huấn luyện. Lúc này ở MU chỉ là những thất vọng nơi các CĐV, những tranh cãi, mâu thuẫn nội bộ và ở đó là cả những toan tính, những cuộc tháo chạy nơi nhiều trụ cột.

Thiên đường bao giờ trở lại?

Bất hòa giữa Mourinho và Pogba ngày càng gay gắt.

Mourinho đã hết đặc biệt

Mùa hè năm 2016, sau những thất vọng với David Moyes, Louis van Gaal, Manchester United đã đưa về Old Trafford một cái tên danh tiếng, đầy cá tính và rất được chờ đợi. Đó là chiến lược gia Jose Mourinho, “người đặc biệt” nhưng không phải lúc nào cũng được yêu mến. Jose Mourinho nổi tiếng với việc giúp các đội bóng của ông giành danh hiệu sớm nhất. Thế nhưng, bước sang năm thứ 3 dẫn dắt M.U, Mourinho dường như vẫn chỉ giữ được bản sắc gây tranh cãi với những phát ngôn của mình chứ danh hiệu dường như là điều khó đến.

Những bản hợp đồng gây thất vọng, những vụ chuyển nhượng ngoài ý muốn, những đấu pháp, chiến thuật nhàm chán, thiếu hiệu quả và nhất là những nghi ngờ mâu thuẫn giữa cầu thủ với HLV đang khiến “quỷ đỏ” rơi vào chuỗi ngày thất vọng tiếp theo kể từ thời kỳ hoàng kim dưới triều đại của HLV huyền thoại Alex Ferguson.

MU vừa giành vé sớm vào vòng 1/8 Champions League nhưng theo cách chẳng hề dễ dàng gì khi phải cần đến pha lập công ở phút bù giờ của Marouane Fellaini, “Quỷ đỏ” mới thắng đối thủ bị đánh giá thấp hơn rất nhiều Young Boys 1-0 ở Old Trafford. Trước đó, sau thất bại đáng quên trong trận derby thành Manchester thì ở trận đấu tiếp theo tại vòng 13 giải Ngoại hạng Anh chỉ có được trận hòa thất vọng trước Crystal Palace với tỉ số 0-0.

Những gì M.U thể hiện trong suốt thời gian qua đã khiến rất đông các fan Quỷ đỏ thất vọng. Vấn đề lớn dẫn đến sự bất ổn của M.U chính là Mourinho. Không chỉ bộc lộ những hạn chế về chuyên môn, “Người đặc biệt” còn đánh mất luôn sự đặc biệt trước đây. Cần nhấn mạnh rằng Mourinho là HLV rất giỏi trong quá khứ, nhưng ông đang trở nên quá đơn điệu ở thời điểm hiện tại. Ngoài việc tập trung phòng ngự và phá lối chơi, Mourinho dường như không còn bài vở nào khác để chiến thắng. Chính vì thế, M.U thường xuyên bế tắc trước các đối thủ dưới cơ.

Người hâm mộ không chỉ bất mãn với kết quả và màn trình diễn của M.U, mà còn là cách áp dụng trông chờ vào “không chiến” để kiếm tìm bàn thắng trong 15 phút cuối cùng của trận đấu nơi Mourinho trong hàng loạt những trận đấu vừa qua khi ông lần lượt đẩy những cầu thủ cao to như Lukaku, Fellaini rồi Chris Smalling lên tấn công. Cổ động viên M.U đã quá quen với cách làm “cầu may” này của Mourinho nhưng có lẽ họ đã không chịu nổi nữa.

Hơn 2 năm ngồi trên ghế chỉ đạo M.U, Mourinho vẫn không thể biến CLB thành ra tập thể chơi thứ bóng đá phòng ngự vững chắc. “Người đặc biệt” thậm chí còn loạng choạng khi xoay tua hàng thủ liên tục. Thông thường, Mourinho thích nhập cuộc bằng sự thận trọng khi đối đầu các tên tuổi lớn. Muốn làm điều đó, hàng thủ phải vững.

Đằng này, “Quỷ đỏ” đã không làm được điều đó còn đi ngược với truyền thống của M.U khi luôn không dựa trên lối chơi phòng thủ chặt mà là lối chơi tấn công, cống hiến.Với nhiều người, triết lý đi tìm thành công dựa trên hàng thủ của Mourinho có lẽ đang lỗi thời. Đó cũng một phần do những con người trong tay vị thuyền trưởng 55 tuổi không có chất lượng như quá khứ. Vậy nên, chiến lược gia người Bồ Đào Nha cần thực hiện cuộc cách mạng về lối chơi.

Thiên đường bao giờ trở lại? - 1

HLV Mourinho đã không còn “thiêng” như ngày nào.

Mâu thuẫn và toan tính

Chưa bao giờ M.U rơi vào cảnh hàng loạt những chỉ trích với lối chơi của họ lúc này cũng như việc hàng loạt ngôi sao, trụ cột đang muốn dứt áo ra đi. Paul Pogba, Alexis Sanchez rồi đến công thần David De Gea đang muốn gây “khó dễ” với ban lãnh đạo đội bóng để được tìm đến phương trời mới, nơi có nhiều cơ hội để tỏa sáng hơn.

Ở M.U lúc này chủ đề chính được theo dõi là những mâu thuẫn liên tiếp giữa ngôi sao Paul Porgba với HLV Mourinho trong suốt thời gian qua. Không cần đợi tới khi Mourinho tước quyền đeo băng đội trưởng của Pogba hay là hằm hè nhau trên sân tập thì tất cả đều đã biết giữa hai con người này có mâu thuẫn. Sự thật là những bất đồng về quan điểm bóng đá lẫn cả cách làm việc đã chia cắt Mourinho và Pogba từ khá lâu. Mourinho đã có những kỳ vọng rất rõ ràng về việc biến Pogba trở thành con át chủ bài trong đội hình M.U của mình.

Song thực tế không dễ dàng như những suy nghĩ của Mourinho. Pogba trẻ tuổi, thành công và ham thể hiện cá tính cả ở trong lẫn ngoài sân cỏ. Mourinho không muốn điều đó. Trong suốt hơn hai năm dẫn dắt Pogba, Mourinho đã làm rất nhiều điều để gò Pogba vào hệ thống mà ông muốn, nhưng bất thành.

Mâu thuẫn giữa thầy trò Jose Mourinho và Paul Pogba lại tiếp tục sau những cử chỉ của cầu thủ đắt giá nhất lịch sử “Quỷ đỏ” khi liên tục thuê thợ cắt tóc về đại bản doanh thay đổi màu tóc cho mình. Hay việc khi được tung vào sân thay người trong trận đấu gặp Young Boys, nhưng Pogba sau khi vào sân đã chạy lại trao cho Mourinho chiếc vòng đeo cổ để khỏi vướng víu khi thi đấu và “người đặc biệt” có vẻ không hài lòng về điều này. Liên tiếp những cử chỉ hành xử điệu đà quá mức của Pogba khiến Mourinho ngày càng “nóng mắt”. Và không hiểu bộ đôi này sẽ còn gắn bó với nhau ở M.U được lâu dài nữa hay không khi tương lai cả 2 cuối mùa giải này cũng đều đang bị đặt dấu hỏi lớn.

Còn phải kể đến thủ thành De Gea. Người luôn cứu những bàn thua không tưởng, người luôn giữ lại những điểm số, những chiến thắng quan trọng và là người luôn được các CĐV M.U bầu là cầu thủ xuất sắc nhất đội hàng năm cũng đang lần lữa không ký bản hợp đồng mới và buộc lãnh đạo M.U phải kích hoạt điều khoản tự động gia hạn thêm 1 năm mới đây. Nếu MU không kích hoạt điều khoản tự gia hạn, De Gea sẽ hết hợp đồng với MU vào tháng 6/2019. Điều này đồng nghĩa rằng ngay từ ngày 1/1/2019 tới, ngôi sao 28 tuổi sẽ được phép tự do đàm phán với các CLB ngoài nước Anh.

Câu hỏi đặt ra là tại sao De Gea chần chừ kí gia hạn với M.U? Trước đó, vấn đề lương bổng được nhắc đến, rằng M.U “chỉ” đồng ý nâng lương từ 200.000 bảng/tuần lên 250.0000 bảng/tuần cho De Gea, người muốn tròn 300.000 bảng/tuần, tức chỉ thấp hơn Sanchez. Tuy nhiên, ngoài lý do tiền lương thì một trong những lý do quan trọng khác khiến De Gea lăn tăn chính là nếu kí hợp đồng mới thêm 5 năm, anh sẽ gắn bó với sân Old Trafford tới năm 33 tuổi. M.U thời hậu Sir Alex mất luôn thời đỉnh cao, vậy nên De Gea muốn biết kế hoạch tái sinh của đội bóng thế nào. Theo đó, thủ thành người Tây Ban Nha “muốn biết rõ tương lai của Jose Mourinho”. Dựa vào thành tích bết bát của MU hiện tại kèm lối chơi nghèo nàn hơn 2 năm qua, De Gea được hiểu đã chán phong cách của Mourinho.

Có thể thấy, thực tế các ngôi sao của MU đều chẳng còn niềm tin vào nhà cầm quân người Bồ Đào Nha nữa, mâu thuẫn cứ thế leo thang, và khi ấy đội bóng khó lòng giành kết quả tốt.

Không chỉ với cầu thủ, sau một mùa hè chuyển nhượng thất bại khi chỉ đem về được Fred là cái tên đáng chú ý, Mourinho đã nảy sinh những mâu thuẫn với Ed Woodward. Việc vị Phó chủ tịch phụ trách chuyển nhượng MU, Ed Woodward hoàn toàn không đồng ý việc “người đặc biệt” đòi hỏi ban lãnh đạo chi thêm tiền mua sắm những tân binh khác. Thậm chí, ông còn yêu cầu Mourinho bán bớt cầu thủ trước khi tính đến chuyện vung tiền shopping. Chính sự keo kiệt đó của lãnh đạo MU khiến không chỉ Mou nổi cáu mà cũng khiến các CĐV lên tiếng phản đối. Việc thông tin Thái tử Mohammad bin Salman của Saudi Arabia, người sở hữu khối tài sản lên tới 850 tỷ bảng, đang tìm mọi cách để sở hữu M.U đã khiến giới CĐV M.U ngập tràn trong hy vọng đội nhà sẽ có cơ hội tìm lại những ánh hào quang.

* Mới đây, cựu danh thủ Christophe Dugarry đã phải thốt lên “Thật không chịu nổi nữa rồi, Man Utd hiện tại thực sự là một đống tạp nham đổ nát, một thảm họa. Chúng ta chỉ nhớ đến đội bóng của Sir Alex Ferguson chơi thứ bóng đá tấn công đẹp mắt, quyến rũ và đầy sức truyền cảm hứng. Cơ mà giờ thì sao? Đây không còn là Nhà hát của những Giấc mơ nữa rồi, tất cả còn lại chỉ toàn là ác mộng mà thôi”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thiên đường bao giờ trở lại?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO