Thiên nhiên hùng vĩ, vô thực qua giải thưởng nhiếp ảnh Nature TTL Natute 2022

Minh Tuấn (The Guardian) 12/08/2022 16:00

Giải nhiếp ảnh Nature TTL năm 2021 đã khép lại với những bức ảnh tuyệt đẹp được chọn ra trong hơn 8.000 tác phẩm tham dự. Ẩn sau những bức ảnh thể hiện vẻ đẹp của thiên nhiên là những thông điệp về môi trường và biến đổi khí hậu.

Giải thưởng Nature TTL được tổ chức hằng năm, tìm kiếm các tác phẩm đẹp và truyền cảm hứng trong hoạt động nhiếp ảnh và môi trường. Nature TTL là kho ảnh online về thiên nhiên, môi trường và động vật lớn trên thế giới.

Tám hạng mục của cuộc thi tôn vinh thế giới tự nhiên gồm: Hành vi của động vật, bẫy ảnh, phong cảnh, thế giới nhỏ, bầu trời đêm, dưới nước, động vật hoang dã đô thị và chân dung hoang dã. Ngoài ra còn có một hạng mục dành cho các nhiếp ảnh gia dưới 16 tuổi.

Nhiếp ảnh gia Dennis Stogsdill giành chiến thắng chung cuộc ở hạng mục "Hành vi của động vật" với bức ảnh chụp một cá thể linh miêu tai đen ngoạm chặt một con hồng hạc xinh đẹp nhưng kém may mắn.
Về nhì ở hạng mục "Hành vi của động vật" là hình ảnh chụp bởi Michael Snedic. Một chú voi châu Phi to lớn đang tiến đến chiếc xe của vị nhiếp ảnh gia sau khi vui đùa dưới bãi bùn ở miệng núi lửa Ngorongoro thuộc Tanzania.
Người chiến thắng ở hạng mục "Động vật hoang dã đô thị" là Jan Piecha với bức ảnh chụp một chú thỏ đang băng qua đường khi màn đêm buông xuống. Nơi đây thường là tụ điểm đông đúc của những người lái buôn và tiểu thương vào ban ngày. Tuy nhiên, khi con phố chìm vào giấc ngủ cũng là thời điểm những loài động vật tự do đi lại dưới ánh đèn đường.
Quán quân trong cuộc thi dành cho lứa tuổi dưới 16 gọi tên Achintya Murthy với bức ảnh chụp cặp vẹt đuôi dài cánh xanh Malabar. 2 cá thể trên đang tranh giành một gốc cây có chứa hạt thóc. Loài vẹt này thường tập trung theo đàn với số lượng lớn.
Tác phẩm đạt giải á quân gọi tên bức ảnh chụp một con cá gobbleguts phương Đông của nhiếp ảnh gia Talia Greis. Khi muốn chuyển giao trứng, cá thể cái đẩy trứng ra ngoài và cá thể đực sẽ hứng bằng miệng.
Ở hạng mục "Phong cảnh", Bertus Hanekom giành chiến thắng với hình ảnh một hình ảnh tương phản vô cùng tuyệt vời. Một cơn bão đi ngang qua một bông hoa hướng dương, trong khi nhành hoa mong manh đó đang phải một mình tồn tại giữa một bãi rác thải đầy chai thuỷ tinh ở vùng bán sa mạc của Nam Phi.
Vị trí quán quân ảnh "Dưới nước" thuộc về Andy Schmid với hình ảnh chụp một cá thể cá đuối bồng thân trơn bơi xuyên qua một đàn cá cờ, ngược lại với ánh hoàng hôn soi rọi dưới đại dương sâu thẳm.
Nhiếp ảnh gia Mauro T Toronto về nhì ở hạng mục "Bầu trời đêm" với tác phẩm kỳ diệu - sự kết hợp của các yếu tố: Ánh sáng của mặt trăng có góc chiếu vào bên phải tạo ra một cây cầu vồng tuyệt đẹp; những dải cực quang phía Bắc kỳ bí lơ lửng trên bầu trời; cuối cùng là Godafoss, một thác nước với vẻ đẹp ngoạn mục ở Iceland.
Bức ảnh đoạt giải nhất ở hạng mục "Bầu trời đêm" của Josselin Cornou được chụp trong một chuyến đi đến Kosciuszko, điểm cao nhất ở Australia. Đây cũng là một trong những địa điểm lý tưởng nhất bắt trọn vẻ đẹp vô thực của Dải Ngân hà.
Á quân hạng mục "Thế giới nhỏ" là nhiếp ảnh gia Tibor Litauszki với bức ảnh chụp lại chú bướm đêm sử dụng đèn LED và đèn pha để chiếu sáng.
Ở hạng mục "Bẫy ảnh", Geoffrey Reynaud xuất sắc giành chiến thắng với bức ảnh chụp một cá thể gấu xám lớn đi ngang qua máy ảnh của anh. Ở Yukon, Canada, một hiện tượng độc đáo xảy ra hàng năm - những con gấu sẽ đóng băng lông và ở ngoài cho đến tháng 12, bất chấp nhiệt độ xuống tới -30 độ C.
Khoảnh khắc một con sư tử to lớn nhìn thẳng vào ống kính đã mang về cho nhiếp ảnh gia Tomasz Szpila giải thưởng cao nhất ở hạng mục "Chân dung hoang dã". Vị tác giả bật bí, khi đó anh chợt nhận ra mình đang trong tình thế không hề an toàn. Theo bản năng, anh thu mình lại và từ từ lùi vào bên trong xe để không khiêu khích kẻ săn mồi.
Khép lại giải thưởng năm nay là bức ảnh về nhì ở hạng mục "Động vật hoang dã đô thị" của Josselin Coronou. Nhiếp ảnh gia đã chụp một đường hầm xe lửa với ánh sáng xanh huyền ảo từ một loài giun phát sáng, tạo nên một khung cảnh đầy thơ mộng và ký bí mỗi khi mưa xuống.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thiên nhiên hùng vĩ, vô thực qua giải thưởng nhiếp ảnh Nature TTL Natute 2022

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO