Thiên tai lớn tại Mỹ, Brazil và Ấn Độ gây nhiều thiệt hại

PV (theo TTXVN) 31/01/2022 12:05

Hơn 1.400 chuyến bay tại Đông Bắc nước Mỹ đã phải hoãn, hủy do bão tuyết; mưa lớn đã làm ít nhất 18 người thiệt mạng ở bang Sao Paulo Brazil trong khi Ấn Độ đang trải qua đợt giá rét bất thường.

Hơn 1.400 chuyến bay đã phải hủy trong ngày 30/1 sau khi các bang Đông Bắc nước Mỹ chịu ảnh hưởng nặng nề của một trận bão tuyết nghiêm trọng, khiến một số bang phải ban bố tình trạng khẩn cấp.

Theo trang mạng FlightAware.com, tính đến chiều 30/1, tổng số chuyến bay nội địa và quốc tế đến và đi từ Mỹ phải hủy lên tới 1.450 chuyến. Ngoài ra, 1.774 chuyến bay có liên quan đến Mỹ cũng đã phải hoãn.

Sân bay LaGuardia và sân bay quốc tế John F. Kennedy tại thành phố New York và sân bay quốc tế Boston Logan là hai trong số nhiều sân bay có số chuyến bay phải hoãn, hủy nhiều nhất.

Trận bão tuyết nghiêm trọng ngày 29/1 đã khiến tuyết rơi dày tới 60 cm ở một số khu vực. Chính quyền nhiều bang đã ra lệnh đóng cửa nhiều tuyến đường để đảm bảo an toàn cho người dân. Long Island (bang New York) ghi nhận ít nhất 3 người thiệt mạng.

Trong khi đó, tại bang Massachusetts, tuyết đã phủ kín nhiều khu vực dân cư sau đêm 29/1 và chính quyền đang nỗ lực dọn tuyết trên các đường phố để phục vụ hoạt động đi lại. Khoảng 31.000 trong số 2,6 triệu khách hàng của công ty điện lực Eversource Energy tại bang này đã phải chịu cảnh mất điện từ sáng sớm 30/1. Công ty trên cho biết tình trạng mất điện sẽ kéo dài đến hết ngày 31/1.

Tại Brazil, mưa lớn đã làm ít nhất 18 người thiệt mạng ở bang Sao Paulo trong hai ngày 28-30/1.

Chính quyền và cơ quan dân phòng của bang cho biết trong số người thiệt mạng có 7 trẻ em. 7 người bị thương và còn 5 người mất tích. Mưa cũng khiến 500 người rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất” và phải đi sơ tán.

Sau khi thị sát các khu vực bị ảnh hưởng thiên tai, Thống đốc Joao Doria đã thông báo giải ngân 15 triệu reales (2,7 triệu USD) cho 10 thành phố chịu nhiều thiệt hại nhất và 654 thị trấn tại bang đông dân nhất cả nước này, nơi có 46 triệu dân.

Người vô gia cư đốt lửa sưởi ấm tại New Delhi, Ấn Độ, ngày 29/1/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Trong khi đó, thủ đô New Delhi của Ấn Độ đang trải qua đợt lạnh bất thường, làm nhiều người vô gia cư tử vong. Thành phố với 20 triệu dân này thường chứng kiến những điều kiện thời tiết cực đoan trong suốt cả năm, từ cái nóng gắt mùa Hè đến những trận mưa như trút nước, khói bụi độc hại vào mùa Thu.

Tuy nhiên, mưa và giá lạnh trong tháng này vẫn là thử thách lớn đối với nhiều người. Vùng thủ đô Delhi đã ghi nhận ngày 25/1 là ngày lạnh nhất vào tháng 1 trong gần một thập kỷ qua.

Ông Sunil Kumar Aledia, chuyên gia Trung tâm Phát triển toàn diện (CHD) nghiên cứu về người vô gia cư tại Delhi trong nhiều thập kỷ qua, cho biết thành phố này đã chứng kiến khoảng 176 người thiệt mạng vì lạnh từ đầu năm đến nay.

Theo Cơ quan Khí tượng Ấn Độ, nhiệt độ cao nhất trong ngày thấp hơn mức bình thường khoảng 2-6 độ C trong suốt tháng 1. Vào ngày 25/1 vừa qua - ngày lạnh nhất trong tháng 1 - nhiệt độ ghi nhận là 12,1 độ C, thấp hơn 10 độ C so với mức trung bình của tháng 1 hằng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thiên tai lớn tại Mỹ, Brazil và Ấn Độ gây nhiều thiệt hại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO