Thiên thạch cầu vồng ở Costa Rica có thể chứa các khối xây dựng sự sống

23/08/2020 06:00

Một tảng đá không gian nhỏ, mềm đã rơi xuống Costa Rica vào ngày 23/4/2019. Nó nhận sự quan tâm đặc biệt của giới khoa học vì được cho có thể mang theo các khối xây dựng cho sự sống.

Mặt cắt của một mảnh nhỏ Aguas Zarcas cho thấy những loại đất sét nhiều màu sắc có thể bao gồm các hợp chất hữu cơ phức tạp.

Người dân địa phương đã tìm thấy các mảnh vỡ nằm rải rác giữa hai ngôi làng La Palmera và Aguas Zarcas. Trong khi các thiên thạch xuất hiện trên khắp Trái đất, những mảnh vỡ này đặc biệt hơn nhiều. Tiểu hành tinh sinh ra chúng là tàn tích của Hệ Mặt trời sơ khai, được tạo ra từ bụi tinh vân cuối cùng sẽ hình thành Hệ Mặt trời của chúng ta.

Các thiên thạch rơi xuống từ sự kiện này được gọi chung là Aguas Zarcas - thuộc về một lớp hiếm gọi là Carbonaceous chondrites, là một lớp thiên thạch chondritic bao gồm ít nhất 8 nhóm được biết đến và nhiều thiên thạch chưa được nhóm lại. Chúng bao gồm một số thiên thạch nguyên thủy nhất được biết đến, hình thành trong vài giờ sau khi Hệ Mặt trời xuất hiện và thường được đóng gói bằng cacbon. Loại đá không gian đặc biệt này chứa các hợp chất cacbon phức tạp, có thể bao gồm các axit amin (tham gia tạo thành protein và DNA) và là các khối cấu tạo khác.

Trong khi các khối đá khác từ thời sơ khai của Hệ Mặt trời đã trở thành các bộ phận của các hành tinh, khối đá này vẫn còn nguyên vẹn và chỉ thay đổi theo thời gian thông qua các phản ứng hóa học do ánh sáng Mặt trời thúc đẩy tạo ra ngày càng nhiều các hợp chất hóa học phức tạp.

Một thiên thạch trước đó đã phát nổ ở Murchison, Australia, vào năm 1969 cũng có những đặc điểm tương tự.

Nhà nghiên cứu Joshua Sokol cho rằng các axit amin được phát hiện trong đất sét của nó đã giúp củng cố cho ý tưởng về sự sống trên Trái đất có thể bắt nguồn từ các chất hóa học được phân phối trong thiên thạch. Cũng giống như thiên thạch Murchison, mảnh Aguas Zarcas này chứa bụi từ Dải Ngân hà cổ xưa, thậm chí trước khi Mặt trời của chúng ta hình thành.

Các nghiên cứu về thiên thạch mới này vẫn chưa hoàn thành, nhưng các nhà nghiên cứu rất hào hứng vì đặt hy vọng họ có thể kiểm tra nó bằng các kỹ thuật hiện đại, tìm kiếm các hợp chất hữu cơ phức tạp, thậm chí có thể là protein mà ngay cả khi chúng đã từng tồn tại bên trong thiên thạch Murchison thì đã biến mất từ ​​lâu khi đi vào bầu khí quyển của Trái đất.

Thiên thạch Murchison rất giống với Aguas Zarcas. Nếu Aguas Zarcas chứa protein thì Murchison có lẽ cũng vậy, mặc dù cơ hội phát hiện ra chúng là rất khó khăn. Hiện tại, đã có các bằng chứng về các axit amin trong mảnh Aguas Zarcas này không được tìm thấy ở nơi khác trên Trái đất. Các mảnh Aguas Zarcas có thể cung cấp các mẫu nguyên sơ nhất của Hệ Mặt trời sơ khai và đám mây bụi tiền Mặt trời.

Trước đó, tàu thăm dò Hayabusa2 của Nhật Bản, được phóng vào năm 2014 với mục tiêu lấy mẫu trên tiểu hành tinh Ryugu, đang trên đường trở lại với bụi Ryugu trên tàu có thể chứa carbonaceous chondrite. Vào năm 2023, NASA dự kiến cũng sẽ có các mẫu từ một tiểu hành tinh tương tự là Bennu có khả năng liên quan đến Aguas Zarcas.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thiên thạch cầu vồng ở Costa Rica có thể chứa các khối xây dựng sự sống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO