Thiết bị tự làm ứng dụng 100% trong thực tế giảng dạy

Thu Hương 06/10/2022 22:08

Đây là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo về Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VII năm 2022 do Tổng cục giáo dục nghề nghiệp (GDNN) tổ chức ngày 6/10 tại Hà Nội.

Các đại biểu tham dự buổi họp báo.

Hội thi năm nay được tổ chức từ ngày 10/10 đến ngày 14/10 tại trường Cao đẳng (CĐ) Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa – Vũng Tàu; địa chỉ tại TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. 381 thiết bị đăng ký dự thi của 191 cơ sở GDNN, cơ sở đăng ký hoạt động GDNN.

Theo ban tổ chức, đây là năm có sự tham gia của nhiều địa phương nhất từ trước đến nay, 57 tỉnh, TP cho thấy sự lan tỏa của cuộc thi cũng như sự hưởng ứng tích cực từ các cơ sở GDNN trên khắp cả nước đối với hoạt động này.

“Mô hình sản xuất đá lỏng từ nước biển” của đoàn tỉnh Phú Yên tham dự Hội thi.

Các thiết bị đăng ký dự thi tập trung ở 4 nhóm nghề: Công nghề Kỹ thuật điện, điện tử và viễn thông với 177 thiết bị, chiếm 46%; Công nghệ kỹ thuật cơ khí 98 thiết bị, chiếm 26%; Máy tính và Công nghệ thông tin 30 thiết bị, chiếm 8%; Tổng hợp 76 thiết bị, chiếm 20% (gồm thiết bị của các nghề: Y tế, Xử lý nước thải; Nuôi trồng thủy sản; Thú y, Kỹ thuật xây dựng; Điêu khắc; Du lịch, khách sạn, nhà hàng; Sản xuất chế biến…

Trong đó, tác giả/nhóm tác giả dự thi đều là những nhà giáo có kỹ năng nghề cao và đã từng thiết kế, chế tạo thành công những sản phẩm đạt chất lượng cao và đang áp dụng cho công tác đào tạo tại các cơ sở GDNN. Cũng có tác giả là những giáo viên trẻ lần đầu tham gia Hội thi.

Thông tin tại họp báo, ông Nguyễn Ngọc Tám, Vụ trưởng Vụ Cơ sở vật chất - Thiết bị, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hội cho biết, điểm khác biệt của các thiết bị này đó là đều được ứng dụng trong thực tế.

"Các sản phẩm đem đi dự thi đều đang được sử dụng trong việc giảng dạy tại các nhà trường hoặc vừa mới hoàn thiện, sau hội thi sẽ được sử dụng. Vì là các thiết bị tự làm để đáp ứng việc giảng dạy nên gần như sử dụng 100% tất cả các tính năng, công suất. Đây là những sản phẩm được chế tạo xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn giảng dạy tại các cơ sở GDNN nên rất thiết thực, góp phần tiết kiệm chi phí cũng như phục vụ hiệu quả cho quá trình dạy và học", Vụ trưởng Nguyễn Ngọc Tám nói.

Trưởng ban tổ chức Hội thi Đỗ Năng Khánh cho biết, điểm nổi bật của Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VII năm 2022 là có nhiều thiết bị dự thi ứng dụng công nghệ AI và IoT. Điều này chứng tỏ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã đòi hỏi các cơ sở GDNN phải nhanh chóng tiếp cận công nghệ để cải tiến, chế tạo thiết bị, áp dụng hiệu quả trong quá trình đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Cabin lắp đặt điện” của Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội tại Hội thi.

Ban tổ chức đã thành lập 12 Tiểu ban giám khảo để chấm thi. Việc chấm thi được tiến hành công khai, giữa các giám khảo không có sự tranh luận để thống nhất ý kiến mà cho điểm độc lập bằng phương pháp bỏ phiếu kín, kết quả chỉ được công bố trong Lễ bế mạc Hội thi.

Bên cạnh những nhà giáo giàu kinh nghiệm, các chuyên gia hàng đầu về chuyên môn tại các trường, viện nghiên cứu, hội thi năm nay có sự tham gia của một giám khảo đến từ doanh nghiệp. Đây chính là cơ hội để đội ngũ cán bộ, nhà giáo, học sinh và sinh viên phát huy tiềm năng trí tuệ, sức sáng tạo trong việc chế tạo nên các thiết bị đào tạo có chất lượng phù hợp với chương trình đào tạo. át với thực tế sản xuất để ứng dụng vào dạy và học, đồng thời tiết kiệm kinh phí đầu tư mua sắm thiết bị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thiết bị tự làm ứng dụng 100% trong thực tế giảng dạy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO