Thiếu giám đốc, NXB Hội Nhà văn dừng hoạt động

Minh Quang - Hoàng Minh 19/04/2017 08:00

Trong những ngày qua, dư luận xã hội đặc biệt là các hội viên Hội Nhà văn Việt Nam đã hết sức bất ngờ trước việc Nhà xuất bản (NXB) Hội Nhà văn đã phải buộc dừng hoạt động. Mặc dù đây là sự việc đã được tiên liệu trước bởi những tranh cãi trong việc kiện toàn bộ máy nhân sự của NXB suốt thời gian qua, nhưng việc một NXB không có giám đốc, tức là thiếu người chịu trách nhiệm xuất bản theo luật cũng là điều xưa nay hiếm trong hoạt động xuất bản.

Trụ sở NXB Hội Nhà văn Việt Nam.

Không nên đổ lỗi cho cơ quan quản lý

Sự việc tóm tắt như sau: Từ sau khi nhà văn Trung Trung Đỉnh- Giám đốc NXB Hội Nhà văn về hưu, đến nay đã gần 1 năm, nhưng NXB này vẫn chưa có giám đốc mới.

Trước đó, Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin - Truyền thông) đã đồng ý với đề xuất của Hội Nhà văn Việt Nam (cơ quan chủ quản của NXB Hội Nhà văn) để nhà thơ Trần Quang Quý- Phó Giám đốc NXB tạm thời làm Phó Giám đốc phụ trách phần việc của Giám đốc cũ.

Nhưng đến ngày 31/3 vừa qua thời gian được giao phụ trách tạm thời của ông Quý đã hết. Và cũng kể từ thời điểm đó đến nay, NXB Hội Nhà văn đã phải tạm ngừng hoạt động.

Ngày 18/4, ông Chu Văn Hòa- Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành đã trao đổi với PV báo Đại Đoàn Kết xung quanh sự việc này. Theo đó, trong 3 năm qua NXB Hội Nhà văn đã có rất nhiều “lùm xùm” trong công tác quản lý cán bộ. Nguyên nhân là công tác quản lý không được tạo điều kiện đúng mức, không tìm được nhân sự một cách có hệ thống. Dẫn tới việc cơ quan chủ quản lúng túng, buông lỏng công tác quản lý cán bộ đã dẫn đến chất lượng quản lý NXB Hội Nhà văn là có vấn đề. Qua đó một băn khoăn lớn cũng đang được đặt ra: Với một đơn vị như NXB Hội Nhà văn là nơi tập hợp tinh túy của những nhà văn, nhà thơ, lẽ ra NXB Hội Nhà văn phải xứng đáng với vị thế của Hội Nhà văn trong xã hội…

Về việc NXB Hội Nhà văn đã tạm ngừng hoạt động vì thiếu giám đốc, ông Hòa cho rằng: “Không nên đổ trách nhiệm cho cơ quan quản lí nhà nước, NXB Hội Nhà văn nên thực hiện theo luật. Việc không có giám đốc thì kể cả đơn vị cấp cao hơn Cục cũng không thể làm trái luật mà cho phép hoạt động được. Chúng tôi đã nới thời gian để NXB Hội Nhà văn kiện toàn bộ máy nhưng đến nay vẫn không kiện toàn. Anh không thể ném việc anh không chịu làm sang cơ quan quản lí nhà nước được. Anh không chịu bổ nhiệm giám đốc chứ không phải cơ quan quản lí nhà nước không cho anh hoạt động”.

Cũng theo ông Hòa thì cơ quan chủ quản là Hội Nhà văn phải kiện toàn bộ máy ở NXB để làm việc. Còn không nên xin những cái không thể được. Về nguyên tắc, Cục không có quyền, chỉ có cơ quan chủ quản mới có quyền đề bạt giám đốc. Nhưng cơ quan chủ quản đề bạt giám đốc phải có sự hiệp y với Bộ TT-TT và Ban Tuyên giáo Trung ương. Trong trường hợp anh Trần Quang Quý không đủ tuổi bổ nhiệm thì chắc chắn không đạt được.

Trong tuần này, sẽ xử lý vụ việc

Trao đổi với PV báo Đại Đoàn Kết- nhà thơ Hữu Thỉnh- Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho hay, việc bổ nhiệm lãnh đạo NXB Hội Nhà văn đang thực hiện đúng qui trình. Tức là phải thông qua các bước tìm người, lấy phiếu tín nhiệm, kiểm điểm xếp loại đảng viên năm 2016…Tìm người tại chỗ không có thì phải tìm người bên ngoài đưa về. Nhưng ngay cả với phương án đưa người ngoài về, điều quan trọng là người ta có muốn về hay không cũng phải xem ý kiến họ thế nào.

Ông Thỉnh cho hay, sở dĩ có việc chậm trễ trong việc tìm kiếm và bổ nhiệm Giám đốc NXB Hội Nhà văn là thời gian qua có những lý do khách quan như Hội bận tổ chức hoạt đông kỷ niệm 60 ngày thành lập Hội… Cùng với đó, những thông tin về nhân sự lãnh đạo NXB Hội Nhà văn như báo chí đã đưa là không đúng. Đơn cử như với trường hợp ông Nguyễn Trí Huân- Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam. Nếu như ông Huân về làm Giám đốc NXB Hội Nhà văn là thuận nhất vì ông đang trong BCH, lại đang là Phó Chủ tịch Hội. Nhưng ông Huân có muốn về không lại là chuyện khác. Thứ hai là ông Trần Quang Quý- Phó Giám đốc tạm thời của NXB thì 62 tuổi, còn ông Nguyễn Trí Huân thì nay gần 70 tuổi. Vậy có nên thay một người lớn tuổi hơn lên làm Giám đốc được không?

Như vậy, chỉ vì chưa tìm được giám đốc, NXB Hội Nhà văn đang phải tạm ngưng hoạt động. Điều này tác động không nhỏ đến đời sống của cán bộ công nhân viên của NXB, câu chuyện khiến không chỉ người trong Hội, trong NXB mà cả dư luận cũng rất quan tâm. Ông Thỉnh khẳng định Hội Nhà văn Việt Nam và BCH Hội sẽ cố gắng giải quyết sự việc, sẽ cố gắng tìm được người đứng đầu NXB trong tuần này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thiếu giám đốc, NXB Hội Nhà văn dừng hoạt động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO