Thiếu hóa chất, vật tư y tế: Bệnh viện Việt Đức hạn chế mổ theo lịch

Đức Trân 02/03/2023 06:43

Theo thông báo từ Bệnh viện Việt Đức, từ ngày 1/3, Bệnh viện bắt đầu hạn chế mổ phiên (mổ theo lịch) vì thiếu hóa chất, vật tư y tế. Đây thực sự là tin đáng buồn đối với người dân và các nhân viên y tế tại đây.

Bệnh nhân đến thăm khám tại Bệnh viện Việt Đức.

Sáng 1/3, sau khi chính thức hạn chế mổ phiên như đã thông báo từ trước đó, lượng bệnh nhân tới thăm khám tại Bệnh viện Việt Đức được ghi nhận đã sụt giảm so với những ngày trước đó. Trong đó, nhiều người tới làm thủ tục xin chuyển viện. Anh Phạm Huy Hoàng (32 tuổi, Hải Phòng) chia sẻ: “Mẹ tôi nhập viện cách đây 4 hôm do gặp vấn đề về khớp gối, các bác sĩ kết luận cần phẫu thuật nhưng bệnh viện hẹn chờ 1 tháng nữa vì tạm hoãn mổ. Cực chẳng đã, chúng tôi đành làm thủ tục thanh toán viện phí và chuyển viện để mẹ sớm được mổ. Gia đình tôi đưa người thân lên đây với hy vọng được điều trị từ những chuyên gia hàng đầu, nhưng giờ lại chật vật đi tìm chỗ mổ, trong khi người ốm thì đau đớn”.

Còn chị Đ.T.T (42 tuổi đến từ Hưng Yên) tâm tư: “Theo lịch thì ngày 2/3 tới đây người nhà tôi sẽ được phẫu thuật, nhưng cách đây 2 ngày đã nhận được thông báo từ bệnh viện về việc hoãn mổ với lý do hết vật tư, hoá chất. Chúng tôi cũng thấu hiểu cho bệnh viện và các bác sĩ, nhưng thực sự rất hoang mang”.

Chỉ tính riêng trong ngày 1/3, hàng trăm bệnh nhân đã phải dời lịch mổ, hoãn mổ do Bệnh viện Việt Đức chỉ ưu tiên phẫu thuật những bệnh nhân nặng và bệnh nhân cấp cứu, hạn chế mổ phiên. Một bác sĩ đang làm việc tại Bệnh viện Việt Đức cho biết: “Theo lịch trước đó, ngày 1/3 tôi sẽ mổ cho gần 20 bệnh nhân. Thế nhưng, từ vài ngày trước, tôi đã phải thông báo với bệnh nhân của mình về việc hoãn mổ. Trong đó có những bệnh nhân đã chờ cả tháng mới đến lượt nhập viện và mổ, và còn rất nhiều bệnh nhân khác cũng đang xếp hàng chờ mổ. Quả thật, bản thân tôi vô cùng đau xót khi nghe những câu hỏi như “Bác sĩ ơi bố cháu đau lắm, chờ lâu quá rồi” hay “nhà cháu vay mượn mãi mới đủ tiền giờ lại phải hoãn là sao ạ?”....

Thật khó tin một bệnh viện Ngoại khoa hạng đặc biệt lớn nhất của cả nước, thực hiện những ca mổ nặng nhất, khó nhất và nhiều nhất cả nước... mà lại lâm vào cảnh thiếu các loại hoá chất vật tư y tế, chỉ vì vướng các quy định không thể đấu thầu. Một bác sĩ khác cũng cho biết: “Rất buồn khi bệnh viện buộc phải hoãn mổ phiên vì thiếu vật tư, hóa chất. Nhưng đây là hoàn cảnh bất khả kháng, chúng tôi cũng không thể làm khác khi không có đủ vật tư, hóa chất để phẫu thuật”.

Theo GS.TS Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, mỗi năm, Bệnh viện phẫu thuật gần 80.000 ca, lượng tiêu hao vật tư y tế, hóa chất rất lớn. Tuy nhiên hiện nay, có nhiều hóa chất, vật tư y tế đã cạn kiệt. Bệnh viện đã họp rất nhiều lần nhằm tìm cách tháo gỡ, nhưng vẫn rất khó khăn. Do vậy, sau cuộc họp với các khoa, phòng ngày 22 và 23/2, bệnh viện đã có thông báo hạn chế tối đa mổ phiên, chỉ duy trì mổ cấp cứu.

Lý giải về nguyên nhân, ông Giang thông tin, nhiều trang thiết bị y tế đã hết hạn từ ngày 31/12/2022 nhưng chưa được gia hạn, điều này dẫn đến bệnh viện không mua được hóa chất xét nghiệm và một số vật tư y tế tiêu hao... Trong đó, bệnh viện không mua được các hóa chất định lượng nồng độ thuốc trong máu của bệnh nhân ghép tạng, các hóa chất miễn dịch, hóa chất khí máu, vật tư hút máu đông, miếng dán cố định phẫu thuật, kim gây tê tủy sống...

“Luật cho phép nếu trong trường hợp khẩn cấp có thể mua hóa chất, vật tư y tế để cứu người theo hình thức chỉ định thầu, còn mổ phiên thì không áp dụng hình thức đó được. Đồng thời, bệnh viện cũng không thể để người nhà bệnh nhân mua vật tư y tế, hóa chất từ ngoài vào mổ vì liên quan đến tính mạng con người. Do vậy, bệnh viện sẽ ưu tiên cho mổ cấp cứu. Đồng thời, cân nhắc ra chỉ định xét nghiệm khi thật sự cần thiết hoặc trao đổi trực tiếp với lãnh đạo các khoa xét nghiệm trước khi ra chỉ định” – GS. TS Trần Bình Giang nói.

Lãnh đạo Bệnh viện Việt Đức cho biết thêm, kể cả khi việc đấu thầu, mua sắm vật tư tiêu hao, hóa chất... diễn ra thuận lợi và nhanh chóng thì sớm nhất cũng phải 1 tháng nữa, các hoạt động phẫu thuật của bệnh viện mới có thể trở lại bình thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thiếu hóa chất, vật tư y tế: Bệnh viện Việt Đức hạn chế mổ theo lịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO