Thiếu hụt nhân lực, thách thức cho chuyển đổi số

Lan Hương 15/11/2020 10:09

Đây là nhận định được các chuyên gia đưa ra tại tọa đàm Người Việt trẻ và Khát vọng chuyển đổi số tổ chức ngày 14/11 tại Hà Nội.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, bà Nguyễn Thu Giang, Hiệp hội Phần mềm Dịch vụ CNTT Việt Nam (Vinasa) cho rằng, Việt Nam đang diễn ra cuộc cách mạng đẩy mạnh chuyển đổi số để thích ứng nhanh với thay đổi của thời cuộc. Tuy nhiên, xu hướng chuyển đổi nhân sự lại ít được nhắc tới, trong đó thiếu hụt nguồn nhân lực CNTT chính là thách thức lớn để thực hiện hóa khát vọng chuyển đổi số thành công.

Thực tế cho thấy, năm 2020 đã ghi nhận sự bứt phá kỷ lục trong lĩnh vực CNTT và đây cũng là ngành nghề nóng nhất mùa tuyển sinh vừa qua với số lượng thí sinh đông đảo và điểm chuẩn cao dẫn đầu trong các khối ngành kỹ thuật.

Cụ thể, điểm chuẩn ngành Khoa học máy tính, Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2020 đạt mức 29,04 cao nhất trong tất cả các ngành. Đáng chú ý, năm 2020 cũng ghi nhận xu hướng chuyển đổi nghề sang lĩnh vực CNTT để nắm bắt cơ hội rộng mở của ngành này.

Theo thống kê của Hệ thống Đào tạo Lập trình viên Quốc tế Aptech, số lượng sinh viên, người đi làm muốn chuyển nghề, đăng ký học CNTT tăng gần 200%, trong đó có cả những giám đốc, nhân sự cấp cao của các doanh nghiệp. Điều này cho thấy nhu cầu chuyển đổi số đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, để có thể chuyển đổi nghề với những sinh viên đang học một nghề khác, những người đã đi làm không phải đơn giản.

Xuất phát từ thực tế này, nhằm tạo cơ hội cho những người có mong muốn tìm kiếm cơ hội làm việc trong ngành CNTT, Hệ thống Đào tạo Lập trình viên Quốc tế Aptech đã triển khai Dự án Đào tạo và Tuyển dụng việc làm CNTT dành cho người mới bắt đầu.

Theo đó, các học viên sẽ được tham gia chương trình đào tạo chuyên sâu về lập trình phần mềm và các kỹ năng cần thiết. Được tư vấn, định hướng ngành CNTT và được giới thiệu việc làm tại các doanh nghiệp CNTT hàng đầu.

Đánh giá dự án này, bà Nguyễn Thu Giang cho rằng, trước sự thiếu hụt nguồn nhân lực CNTT, cũng như mong muốn chuyển đổi nghề sang lĩnh vực CNTT của những người đã đi làm ngày càng gia tăng như hiện nay, thì việc triển khai dự án được xem là giải pháp cần thiết.

Thông qua việc triển khai dự án, sẽ tạo cơ hội cho người có nhu cầu chuyển đổi số, đồng thời góp phần bổ sung nguồn nhân lực CNTT cho thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thiếu hụt nhân lực, thách thức cho chuyển đổi số

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO