Thiếu kinh phí giải phóng mặt bằng, đường bị ‘thắt cổ chai’

Tâm Lê 10/09/2021 13:35

Mặc dù đã được cải tạo, sửa chữa nhưng đường 392B chạy qua xã Thanh Giang, huyện Thanh Miện (Hải Dương) vẫn còn nhiều điểm “thò ra, thụt vào” tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông do vướng mắc về giải phóng mặt bằng.

Đường tỉnh 392B là tuyến đường quan trọng nối các xã, thị trấn của huyện Thanh Miện (Hải Dương) với các địa phương lân cận trong tỉnh. Từ lâu, tuyến đường này đã xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt là đoạn từ cổng làng thôn Tiêu Sơn đến chợ Thanh Giang (xã Thanh Giang).

Năm 2020, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hải Dương đã triển khai dự án sửa chữa đường 392B đoạn từ km9+400 đến km10+ 450 với chiều dài hơn 1km. Đồng thời mở rộng mặt đường từ 5,5m lên 9m.

Để thực hiện việc mở rộng đường, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng đã tuyên truyền, vận động người dân liên quan đến 226 thửa đất hai bên đường đồng ý giải phóng mặt bằng để triển khai dự án. Tuy nhiên do kinh phí thực hiện dự án được trích từ ngân sách sự nghiệp giao thông nên không có tiền đền bù đất. Nhiều hộ dân không đồng ý cho mượn đất để làm đường dẫn đến tình trạng đường đã sửa chữa, mở rộng xong từ lâu nhưng còn nhiều điểm “thò ra, thụt vào” gây mất an toàn giao thông.

Qua tìm hiểu được biết, trong 226 thửa đất hai bên đường 392B có 133 thửa đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng. Phần diện tích này vướng rất nhiều công trình và cây trồng lâu năm có giá trị kinh tế của người dân.

Để giải quyết vấn đề này, chính quyền địa phương đã vận động người dân cho mượn đất và viết giấy cam kết để dự án triển khai đúng tiến độ. Sau này khi bố trí được kinh phí, địa phương sẽ đền bù cho các hộ dân. Tuy nhiên nhiều hộ dân không đồng thuận với phương án này.

Theo đại diện của người dân có đất liên quan đến việc giải phóng mặt bằng phục vụ sửa chữa, mở rộng đường 392B thì lí do họ không đồng ý là vì đất của họ có “sổ đỏ” và đang có giá trị cao trong giao dịch bất động sản. Mặt khác, trong cam kết không nêu rõ giá đền bù là bao nhiêu và bao giờ họ nhận được đền bù?

Để dự án triển khai thực hiện đúng tiến độ, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hải Dương vẫn tiến hành thi công những đoạn đã được giải phóng mặt bằng. Những đoạn còn lại giao cho UBND huyện Thanh Miện tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân và sửa chữa sau. Do vậy, đường 392B đoạn qua thôn Thanh Giang xuất hiện tình trạng “thò ra, thụt vào”.

Điều đáng chú ý, tại vị trí chưa được giải phóng, một số hộ dân làm vỉa hè thò ra ngoài, chỗ cao, chỗ thấp so với mắt đường rất nguy hiểm, nhất là vào thời điểm trời tối do tuyến đường này không có điện chiếu sáng. Nguy cơ mất an toàn giao thông, gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện luôn hiện hữu.

Đại diện Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Thanh Miện cho biết: “Đường 392B đoạn qua xã Thanh Giang mới được làm lại nhưng mất mỹ quan và nguy hiểm cho người dân do có nhiều điểm chưa được giải phóng mặt bằng. Có chỗ, vỉa hè của các gia đình lấn gần hết một làn đường tạo thành nút thắt cổ chai. Một số đoạn người dân tự ý xây dựng, bày bán hàng quán, dựng bảng, biển rất nguy hiểm, mất an toàn giao thông, nhất là vào ban đêm. Hiện đơn vị vẫn bố trí lực lượng tuần tra, điều tiết giao thông tại cung đường này trong giờ cao điểm để hạn chế tai nạn xảy ra”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thiếu kinh phí giải phóng mặt bằng, đường bị ‘thắt cổ chai’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO