Thiếu một số thuốc hiếm, TP HCM sử dụng phác đồ thay thế để điều trị bệnh

Thanh Giang 25/05/2023 17:52

Thông tin trên được bà Lê Thiện Quỳnh Như - Chánh văn phòng Sở Y tế TP HCM cho biết trong cuộc họp báo tình hình kinh tế - xã hội TP HCM, chiều 25/5.

Theo bà Lê Thiện Quỳnh Như, thành phố thiếu thuốc nhỏ mắt Atropin (Bệnh viện Mắt); thuốc uống Acitretin, thuốc viên Dapson phối hợp sắt oxalat (Bệnh viện Da liễu); thuốc tiêm Mitoxantrone, thuốc tiêm Idarubicin, thuốc tiêm Foscarnet trisodium hexahydrate (Bệnh viện Truyền máu Huyết học)

“Các thuốc này thiếu trong thời gian dài do không có nhà cung ứng. Để đáp ứng nhu cầu điều trị, bệnh viện đã sử dụng phác đồ thay thế. Khi thay thế bằng các thuốc khác, bệnh nhân phải chi trả giá thuốc cao hoặc không được bảo hiểm y tế thanh toán”, đại diện Sở Y tế TP HCM nói.

Thuốc hiếm là thuốc để phòng, chẩn đoán, điều trị bệnh hiếm gặp hoặc thuốc không sẵn có ban hành kèm theo Thông tư số 26/2019/TT-BYT ngày 30/8/2019 của Bộ Y tế quy định về danh mục thuốc hiếm.

Đến 21 giờ ngày 24/5, các thủ tục giao nhận khẩn cấp thuốc giải độc BAT hoàn tất
Đến 21h ngày 24/5, các thủ tục giao nhận khẩn cấp thuốc giải độc BAT hoàn tất.

Đề cập đến thuốc hiếm, theo Sở Y tế TP HCM, thành phố không có sẵn các thuốc cấp cứu như các trường hợp ngộ độc Botulinum vừa xảy ra.

Đối với một số thuốc hiếm hoặc thuốc phát sinh đột xuất trong các trường hợp cấp cứu, nguồn cung ứng thuốc vẫn là một vấn đề nan giải, cần sự phối hợp của nhiều đơn vị liên quan. Đây hầu hết là các thuốc dùng trong trường hợp khẩn cấp, nhu cầu sử dụng ít và không sẵn có ở Việt Nam.

Nguồn cung ứng các thuốc này rất hạn chế do ít công ty sản xuất, nhập khẩu và phân phối, giá trị tiền thuốc cao, nhu cầu sử dụng không thường xuyên. Sở Y tế đề xuất cơ chế mua sắm dự trữ thuốc hiếm cấp địa phương hoặc quốc gia bằng nguồn ngân sách nhà nước.

Cũng liên quan đến thuốc hiếm, Lúc 19h ngày 24/5, chuyến bay chở đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mang theo 6 lọ thuốc hiếm Botulism Antitoxin Heptavalent (BAT) giải độc tố botulinum đã hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM).

Tại TP HCM, Sở Y tế đã chuẩn bị sẵng sàng các phương án, cùng với lãnh đạo Cục Quản lý Dược và đại diện các đơn vị tiếp nhận thuốc, đến 9h tối ngày 24/5, các thủ tục giao nhận khẩn cấp hoàn tất. Như vậy, với nỗ lực của cả hệ thống và sự hỗ trợ kịp thời của WHO, những lọ thuốc hiếm Botulism Antitoxin Heptavalent (BAT) đã về đến các bệnh viện phục vụ cho công tác cứu chữa người bệnh.

“Thật đáng tiếc khi đã có một bệnh nhân do bị biến chứng nặng và quá thời gian chỉ định dùng thuốc giải độc nên đã không qua khỏi, ngành y tế thành phố mong rằng các lọ thuốc BAT sẽ góp phần cứu chữa cho các bệnh nhân còn lại bị ngộ độc còn trong thời gian chỉ định dùng thuốc giải độc”, lãnh đạo Sở Y tế TP HCM chia sẻ.

Trước đó, thiếu thuốc BAT, bệnh viện phải sử dụng phác đồ điều trị khác cho bệnh nhân.
Trước đó, thiếu thuốc BAT, bệnh viện phải sử dụng phác đồ điều trị khác cho bệnh nhân.

Được biết, mỗi lọ thuốc BAT có giá 8.000 USD. Toàn bộ số thuốc trên được WHO chuyển từ kho tại Thụy Sỹ viện trợ khẩn cấp cho Việt Nam sau khi Bộ Y tế Việt Nam đề nghị được hỗ trợ vì nhiều trường hợp liên tiếp được xác định nhiễm độc Botulinum.

Thuốc Botulism Antitoxin Heptavalent (BAT) là thuốc gồm hỗn hợp các Globulin miễn dịch phân mảnh được chỉ định trong điều trị ngộ độc thần kinh gây ra bởi chất độc botulium týp A, B, C, D, F hoặc G ở người lớn và trẻ em.

Thuốc được sản xuất bởi nhà sản xuất Emergent Biosolutions Canada Inc., hạn dùng 01/03/2025. Thuốc được bảo quản nghiêm ngặt ở nhiệt độ dưới -15 độ C. Sau khi làm tan băng, phải bảo quản ở nhiệt độ 2 – 8 độ C cho đến khi sử dụng trong thời hạn 36 tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thiếu một số thuốc hiếm, TP HCM sử dụng phác đồ thay thế để điều trị bệnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO