Thiếu niên 16 tuổi tấn công Báo điện tử VOV để ủng hộ bà Nguyễn Phương Hằng

Văn Dũng 17/11/2021 20:46

Cơ quan điều tra xác định, P.T. 16 tuổi ở Lâm Đồng là người đã tấn công Báo điện tử VOV vào tháng 6 vừa qua.

Ngày 17/11, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, đã xử phạt P.T. (16 tuổi trú tại xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm) về hành vi “Cản trở hoạt động cung cấp dịch vụ của hệ thống thông tin” với số tiền 7,5 triệu đồng.

Theo kết quả điều tra, ngày 12/6 vừa qua, sau khi Báo điện tử VOV thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam (địa chỉ: vov.vn) đăng tải hai bài viết phản ánh việc bà Nguyễn Phương Hằng (vợ ông Huỳnh Uy Dũng, chủ khu du lịch Đại Nam, tỉnh Bình Dương) có hành vi phát tán livestream với nội dung lệch chuẩn và xúc phạm cá nhân trên không gian mạng, một số đối tượng đã có hành vi kích động, tạo các tài khoản ảo để tấn công nhiều nền tảng của Báo Điện tử VOV để phản đối loạt bài viết trên.

P.T thực hiện các thao tác tấn công Báo điện tử VOV tại cơ quan công an

Đáng chú ý là việc tấn công DDoS (từ chối dịch vụ) nhằm vào Báo điện tử VOV trong ngày 13/6 làm tràn băng thông, khiến việc truy cập vào báo bị tê liệt. Dù đã có nhiều giải pháp kỹ thuật khắc phục sự cố và truy cập bình thường từ tối 13/6 nhưng đến ngày 14/6, việc truy cập vào trang báo điện tử vov.vn vẫn gặp khó khăn, nhiều lúc bị gián đoạn. Ngay sau đó, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an đã phối hợp với công an các địa phương khẩn trương vào cuộc điều tra, truy vết, làm rõ tính chất vụ việc, xác định đối tượng thực hiện.

Bằng các biện pháp kỹ thuật nghiệp vụ công nghệ cao, cơ quan công an phát hiện một trong số các địa chỉ thực hiện tấn công mạng xuất phát tại huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng. Sau đó, các đơn vị chức năng thuộc Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an đã phối hợp Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Lâm Đồng tiến hành điều tra, xác minh, xác định P.T là một trong số các đối tượng đã có hành vi tấn công trang báo điện tử vov.vn.

Cơ quan công an đã triệu tập đối tượng P.T. đến trụ sở để làm việc.

Tại đây, P.T. đã thừa nhận hành vi của mình. P.T. khai với cơ quan công an, đã theo dõi và đọc nhiều thông tin livestream của bà Nguyễn Phương Hằng trên facebook và em này nảy sinh suy nghĩ và có quan điểm ủng hộ bà Hằng.

Ngày 14/6, sau khi đọc được thông tin báo điện tử Đài Tiếng nói Việt Nam bị tấn công mạng, P.T đã lên mạng tìm hiểu, tiến hành thiết lập và sử dụng các công cụ có sẵn trên không gian mạng để thực hiện hành vi tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) 2 lần đối với trang web “vov.vn” (mỗi lần tấn công 5 giây). Ngoài ra, P.T. còn thực hiện hành vi tấn công mạng trong thời gian 5 giây đối với trang web của Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh Vĩnh Long.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thiếu niên 16 tuổi tấn công Báo điện tử VOV để ủng hộ bà Nguyễn Phương Hằng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO